Thay đổi để ứng phó với biến đổi khí hậu

Sau hội nghị bàn về biến đổi khí hậu (BĐKH) COP21 tại Paris cuối năm 2015, Chính phủ các nước đang nỗ lực cắt giảm khí thải nhà kính để giữ cho nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 2 độ C. Để làm được điều này, ngành sản xuất điện trên toàn cầu cần phải loại bỏ hoàn toàn than đá cho tới năm 2050. 

Việt Nam tham gia Diễn đàn Các nước dễ bị tổn thương, cam kết giữ nhiệt độ không tăng quá 1.5 độ C. Tuy nhiên, thực tế thì hiện nay nước ta vẫn đang có những bước đi trái với xu thế chung, khi là nước lớn thứ ba trên thế giới về xây dựng nhà máy nhiệt điện, nhiệt điện than mặc dù có tiềm năng dồi dào về năng lượng tái tạo (mặt trời và gió).

Bên cạnh câu chuyện năng lượng, các diễn giả cũng không quên nói về hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra, điển hình là vụ hạn hán và ngập mặn kỷ lục tại miền Trung, miền Nam vừa qua.

Trong thời gian tới, CHANGE/350.org Việt Nam sẽ tiếp tục các chiến dịch truyền thông sáng tạo, các hoạt động hỗ trợ cộng đồng bị ảnh hưởng bởi BĐKH.

Hội thảo là một trong những nỗ lực của Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA) và đối tác để góp phần giúp cộng đồng và những nhà hoạch định chính sách chú ý hơn tới vấn đề về nhiệt điện than.

 

Đọc thêm