Thành tỷ phú trên Internet mà... không hề biết

Năm 2009, khi đang viết luận án về mã hóa, ông Koch đã đầu tư 150 kroner – tương đương với 17 bảng Anh (gần 600.000 VNĐ) để mua 5.000 Bitcoin và sau đó quên mất chúng cho đến khi thấy phương tiện truyền thông đưa tin về loại tiền ảo này vào tháng Tư năm nay.

Thành tỷ phú trên Internet mà... không hề biết ảnh 1

Bitcoin là một loại tiền ảo, hiện có giá khoảng 122 bảng/1 bitcoin (hơn 4.150.000 VNĐ) - Ảnh: Getty Imagine

Bitcoin được lưu trữ trong tài khoản mã hóa, được bảo đảm bằng mật khẩu riêng. Ông Koch đã quên mật khẩu và khi nhớ ra, ông cực kỳ ngạc nhiên bởi giá trị của chúng đã tăng lên chóng mặt.

"Tài khoản cho thấy tôi có 5.000 Bitcoin. Theo tỷ giá ngày nay, nó có giá trị khoảng 551.000 bảng Anh (tương đương hơn 18 tỷ VNĐ)," ông Koch cho biết .

Tháng 4/2013, giá trị của 01 Bitcoin đạt mức cao nhất - 165 bảng (hơn 5.600.000VNĐ).

Khi Silk Road, một cửa hàng trực tuyến khét tiếng nhất thế giới chuyên buôn bán các chất gây nghiện trái phép bị đóng cửa, giá trị của 01 Bitcoin giảm xuống, còn khoảng 122 bảng (hơn 4.150.000 VNĐ).

Ông Koch đã đổi 1.000 Bitcoin và có đủ tiền để mua căn hộ trong khu vực Toyen - một trong những khu vực giàu có của thủ đô Oslo, Na Uy.

Thành tỷ phú trên Internet mà... không hề biết ảnh 2

Bar Pembury ở Hackney, London, Anh đã trở thành nơi đầu tiên chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin - Ảnh: Dailymail

Bitcoin được giới thiệu năm 2009 bởi một người (hoặc một nhóm người) bí ẩn có biệt hiệu Satoshi Nakamoto. Bitcoin thu hút sự chú ý của cả các nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon, làm bùng nổ một “cơn sốt” tiền ảo và đẩy giá Bitcoin lên mức kỷ lục 165 bảng/1 Bitcoin.

Không giống như các đồng tiền truyền thống vốn được phát hành bởi các ngân hàng trung ương, Bitcoin không hề được phát hành hay quản lý bởi một cơ quan tiền tệ tập trung. Thay vào đó, Bitcoin được vận hành bởi một hệ thống máy tính ngang hàng được lập nên bởi máy tính của người dùng.

Đồng tiền này được tạo ra bằng các thuật toán. Các máy tính kết nối với hệ thống sẽ triển khai nhiều bước xử lý số liệu phức tạp. Quá trình này được gọi là “mining” (có lẽ thuật ngữ này được chọn do quá trình tạo ra Bitcoin có nhiều điểm tương đồng so với quá trình khai thác mỏ). Các thuật toán trong hệ thống tạo ra Bitcoin được thiết lập sao cho ngày càng khó có thể “đào” được Bitcoin. Qui tắc này được đưa ra để không ai có thể phát hành Bitcoin ồ ạt làm giảm giá trị của những đồng tiền đang lưu thông.

Thành tỷ phú trên Internet mà... không hề biết ảnh 3

Thủ đô Oslo của Na Uy - Ảnh: Dailymail

Người sở hữu Bitcoin có thể mua bán đồng tiền này và qui đổi ra một vài đồng tiền khác. Bitcoin cũng có thể được chuyển trực tiếp từ người này sang người khác trên Internet thông qua phần mềm tương thích. Những đặc điểm này khiến Bitcoin trở thành một đồng tiền lý tưởng cho việc làm đồng tiền thanh toán trong các giao dịch quốc tế vì không cần phải chú ý đến trả phí cho ngân hàng hay biến động tỷ giá. Chi phí giao dịch bằng Bitcoin thấp hơn các giao dịch thông thường khác nhưng không phải bằng 0%.

Quán rượu Pembury Tavern ở Hackney, London, Anh đã trở thành nơi đầu tiên chấp nhận Bitcoin và máy ATM cung cấp Bitcoin đầu tiên đã được mở tại Vancouver, Canada. Nó quét vân tay người dùng trước khi cho phép họ mua hoặc bán Bitcoin bằng tiền mặt.

Chính quyền Đức hôm 16.8 công bố, họ sẽ xem Bitcoin như một loại tiền tệ “tư nhân”, nghĩa là ngoài các giao dịch nhỏ cá nhân, các giao dịch thương mại bằng Bitcoin cũng phải đóng thuế. Điều này biến Đức thành nước đầu tiên đưa ra luật quản lý cho Bitcoin. Cùng lúc, chính quyền Mỹ cũng đang tìm cách đưa ra các tiêu chuẩn, giấy phép để buộc các công ty kinh doanh/luân chuyển Bitcoin phải tuân theo.

(Theo Dân Việt)

Đọc thêm