Thanh tra sai phạm hoạt động đăng ký tên miền quốc tế

Xuất phát từ thực tế, có nhiều đơn vị không có chức năng cung cấp đăng ký tên miền quốc tế nhưng cũng tự ý cung cấp tên miền ra thị trường. Điều này không chỉ gây khó khăn cho cơ quan quản lý trong việc giám sát thông tin, bên cạnh đó còn chứa đựng rủi ro về mất tên miền.

Thanh tra sai phạm hoạt động đăng ký tên miền quốc tế ảnh 1

38 tên miền quốc tế đã được một công ty cung cấp ra cộng đồng trong khi không phải là đơn vị trực tiếp cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền quốc tế mà chỉ là đại lý cho 1 công ty khác cung cấp dịch vụ này. Do đó, khi tra cứu, các tên miền trên không được đăng ký theo tên chủ thể mà lại đăng ký bằng tên của chính công ty cung cấp. Điều này là trái với quy định của Bộ Thông tin Truyền thông về việc đăng ký tên miền quốc tế.   

"Hiện có 83 nhà đăng ký tên miền, nhưng qua báo cáo thì chỉ đạt 50%, có nghĩa là nhiều nhà đăng ký tên miền hoạt động không theo quy định", Ông Trần Minh Tân – PGĐ Trung tâm Internet Việt Nam cho biết.

Tại thời điểm thanh tra, công ty này đang trong giai đoạn sắp giải thể và hiện chỉ có 1 giám đốc làm việc. Nếu giải thể, thì 38 tên miền do công ty này cung cấp có thể đứng trước nguy cơ bị mất.

"Nếu không tiến hành quản lý chặt chẽ việc đăng ký tên miền thì nếu có chuyện gì xảy ra rất khó giải quyết. Đăng ký 1 đường, nhà nước quản lý 1 nẻo", ông Đỗ Hữu Trí – Thanh tra Bộ Thông tin Truyền thông cho biết.

Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, các hoạt động đăng ký tên miền quốc tế tất yếu sẽ phát triển về số lượng. Để quản lý thông tin hiệu quả, nhằm tránh tin đồn, tuyên truyền không đúng sự thật … gây ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội. Việc giám sát các hoạt động đăng ký tên miền là rất cần thiết.

Trong thời gian tới, Bộ Thông tin truyền thông sẽ tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, trong đó kiểm tra cả nội dung tên miền. Và sẽ sớm ban hành nghị định về xử phạt đối với các đơn vị sai phạm.  

Theo Quang Huy (plo.vn)

Đọc thêm