Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh
DANH MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
Trang chủ
Kỷ nguyên số

Kỷ nguyên số

Thành công và thất bại của làng công nghệ 2010

Thứ năm 30/12/2010 11:30
printer envelope zini zini zini zini
2010 là năm của nhiều sự biến động trong giới công nghệ với nhiều sản phẩm gặt hái thành công ngoài sức tưởng tượng và cũng có những thất bại đáng tiếc.

Dưới đây là những sản phẩm thành công, thất bại và những sự vươn lên mạnh mẽ nhất trong năm qua.
Thành công nổi bật nhất: iPad của Apple

Năm qua được xem là năm của Facebook và Apple. Cả 2 công ty đều có những bước phát triển vượt bậc, thu về khoản lợi nhuận hàng tỉ USD và tạo nên những tác động trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, chiến thắng lớn nhất trong làng công nghệ thế giới trong năm qua chính là máy t ính bảng iPad của Apple. Ra mắt từ tháng 4, đến nay, Apple đã bán được 13,3 triệu chiếc iPad trên toàn thế giới, một con số ấn tượng cho sản phẩm điện tử được xem là non trẻ.

iPad không chỉ mang về cho Apple hàng tỉ USD, mà còn định nghĩa lại khái niệm máy tính, cũng như làm biến động toàn bộ thị trường công nghệ. Thị phần của laptop đã bị giảm sút nghiêm trọng kể từ khi iPad được giới thiệu. Apple cũng đã giúp HTML5 có cơ hội phát triển trên nền tảng máy tính bảng sau khi từ chối hỗ trợ Flash. Chưa dừng lại ở đó, iPad 2 đang rục rịch để chuẩn bị ra mắt trong vài tháng tới, và chắc hẳn sẽ tạo ra thêm một làn sóng biến động mới trên thị trường công nghệ.

Quả thật không quá khi nhận xét rằng iPad chính là chiến thắng vĩ đại nhất trong năm 2010.

Vị trí á quân: Facebook

Với hơn 500 triệu người dùng, Facebook là hệ thống kết nối và chia sẻ thông tin nhanh chóng và hàng đầu hiện nay. Mỗi tuần có thêm 50 ngàn website tạo chức năng chia sẻ trên Facebook. Hiện Facebook có tầm ảnh hưởng không hề nhỏ và làm thay đổi cuộc sống của không ít người.

Thất bại tệ hại nhất: Google Buzz

Với số lượng người dùng đông đảo, Google Buzz từng được kỳ vọng trở thành mạng xã hội đối chọi lại sự bùng nổ của Facebook, nhưng rồi kết quả nhận được chỉ ở 2 chữ: thất vọng.

Nghèo nàn về tính năng chia sẻ, giao diện đơn điệu và thường xuyên gặp lỗi… là những nguyên do chính khiến Buzz thất bại trong công cuộc chinh phạt thị trường mạng xã hội.


Có thể nói ngoài Youtube, Google đã thất bại không ít lần trong các dịch vụ mạng xã hội, bao gồm Blogger, Orkut, Dodgeball, Picasa, Jaiku, Google Wave… các dịch vụ này lần lượt phải bị đóng cửa hoặc bị lấn át bởi các đối thủ khác như Foursquare, Facebook, Wordpress hay Twitter…

Vị trí á quân: Microsoft Kin

Với thất bại của chiếc điện thoại được đặt nhiều ky vọng, Kin, Microsoft đã lỗ số tiền 240 triệu USD, nhưng trên hết, danh tiếng và uy tín của Microsoft đã bị ảnh hưởng không ít.

Ý tưởng về Kin không tồi, nhưng cách thức thực hiện của Microsoft đã làm ý tưởng đó nhanh chóng bị sụp đổ. Bây giờ, Microsoft đang cố gắng vớt vát danh tiếng của mình bằng Windows Phone 7, hệ điều hành được trông đợi để thách thức Android và đặc biệt là sự thống trị của iPhone.

Tăng trưởng ngạc nhiên nhất: Groupon

Groupon là website thương mại điện tử được thành lập từ năm 2008, chuyên cung cấp thông tin về thị trường tại Bắc Mỹ, Brazil, Đức, Pháp, Anh, Ý và Tây Ban Nha, và đưa ra những đề nghị giá cả hợp lý nhất cho người mua.

Vào tháng 4/2010, Groupon có giá 1 tỷ USD, đến tháng 11, giá trị đã đạt đến mức 6 tỉ USD, điều này đồng nghĩa với việc giá trị của trang web tăng thêm 20 triệu USD/ngày, một con số ấn tượng, và trở thành công ty có mức tăng trưởng nhanh nhất từ trước đến nay trong lịch sử.

Đầu tháng này, công ty đã từng từ chối lời đề nghị mua lại của Google với giá trị 6 tỉ USD.

Thất bại đáng ngạc nhiên nhất: Digg

Từng là mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ các website yêu thích lớn hàng đầu trên thế giới, từng được Google lẫn Microsoft để mắt đến và đưa ra những đề nghị mua lại hấp dẫn… nhưng rồi bỗng nhiên, Digg tuyên bố ngừng hoạt động một thời gian để nâng cấp cách thức hoạt động.

Đây được xem như là bước đi cực kỳ sai lầm của Digg. Sau một thời gian dài chờ đợi, Digg phiên bản mới được ra mắt, với cách thức sử dụng khó khăn hơn, tính năng chia sẻ và bàn luận bị hạn chế hơn… trái ngược với sự mong đợi là một sự thất vọng quá lớn từ phía người dùng.

Lượng truy cập Digg giảm một cách thảm hại từ khi phiên bản mới ra mắt
Từ chỗ website với lượng truy cập hàng đầu thế giới, giờ đây Digg đang cố gắng cầm cự để tồn tại, và chứng kiến sự vượt lên mạnh mẽ của Facebook hay Twitter.

Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)


 

các tin khác

  • iPhone là "vua di động" ở VN năm 2010
  • Xem gì ở CES 2011
  • Con người sẽ có thể truy cập Internet trong vũ trụ
  • Vinh danh 10 "Quả cầu vàng", 40 nữ sinh CNTT
  • Viettel bắt đầu phát sóng di động tại Haiti
  • Sony kiện LG vi phạm bằng sáng chế mobile ở Mỹ
  • Apple bị kiện vì tự ý thu thập thông tin người dùng
  • “Bóc mẽ” 8 sự thật về công nghệ số
  • Những phần mềm miễn phí không thể bỏ qua

tin đọc nhiều

  • 10 ứng dụng bạn nên gỡ bỏ khỏi điện thoại Huawei ngay lập tức
  • 5 mẹo giúp bạn an toàn hơn khi đầu tư tiền ảo
  • Cách tìm iPhone bị mất ngay cả khi thiết bị đang bật im lặng
  • Dễ dàng luyện phản xạ tiếng Anh theo nhu cầu bằng Lang Kingdom
CHỈ MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
  • rss G+ Facebok

Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

© Chuyên mục công nghệ Báo điện tử Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép số: 636/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 28-12-2020
Tổng Biên Tập: Mai Ngọc Phước. Tòa soạn: 34 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình, TPHCM
Tổng đài: (028)39910101 - 39914701. Fax: (028) 3991 4661; Email: kynguyenso@phapluattp.vn

Liên hệ Truyền Thông, quảng cáo: (028) 39914669 – Fax: (028) 39914606, Email: quangcao@phapluattp.vn

® Pháp Luật TP.HCM giữ bản quyền nội dung trên website này.

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản của Báo.

Đang hiển thị 2201645673509662010.