“Thần giữ nhà” mùa tết

Các thiết bị chống trộm ngày càng được nhiều người quan tâm, không chỉ những chủ nhà lần đầu tìm lắp thiết bị, nhiều người dù đã có thiết bị cũng tìm cách đầu tư nâng cấp hệ thống cho hiện đại hơn. Việc các thiết bị chống trộm được chuộng một phần là do nạn trộm cướp đang hoành hành khá mạnh, bên cạnh đó nhiều gia đình lại chuẩn bị đi chơi tết cần thiết bị để bảo vệ nhà cửa.

Đủ kiểu chống trộm

Vào thời điểm cận tết, các cửa hiệu bán thiết bị chống trộm hầu như lúc nào cũng đông khách. Người đến tham quan tìm hiểu công nghệ cũng có, mua thiết bị cũng có. Riêng với các thiết bị chống trộm thì đủ các chủng loại, giá vài trăm ngàn cho đến chục triệu đồng.

Anh Lưu Hoàng Tân, đại diện kinh doanh của công ty kinh doanh thiết bị chống trộm Siêu Tốc, cho biết thời điểm cận tất năm nay, nạn trộm cướp hoành hành dữ dội nên số lượng thiết bị bán ra khá mạnh, một ngày có thể bán vài chục thiết bị là chuyện thường. Còn anh Hồ Minh Quân, Giám đốc Công ty Nano - chuyên cung cấp sỉ thiết bị an ninh, cho hay các thiết bị chống trộm được nhiều người quan tâm hơn, nhất là vào thời điểm Lê Văn Luyện cướp tiệm vàng vào năm ngoái. Vào thời điểm cuối năm nay nạn trộm cướp lại rộ lên nên nhiều người lại kéo nhau mua thiết bị. Trung bình mỗi tháng doanh nghiệp của anh Quân cũng bán được hơn 1.000 sản phẩm, trong đó tiêu thụ mạnh nhất là những thiết bị chống trộm cơ bản giá khoảng dưới 1 triệu đồng.

“Thần giữ nhà” mùa tết ảnh 1

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các thiết bị chống trộm hiện đại.

Anh Hưng, một người tiêu dùng đang lựa sản phẩm tại một cửa hàng bán thiết bị chống trộm trên đường Cách Mạng Tháng Tám, cho biết anh đã phải đi nhiều chỗ mới tìm được một thiết bị phù hợp và vừa túi tiền. Nhà anh Hưng có cổng lớn và dài, mỗi lần về thường trời rất tối nên thấy hơi nguy hiểm. Thấy tình hình trộm cướp hoành hành quá dữ dội, anh quyết định ra tìm mua thiết bị. Lựa chọn mãi anh mới tìm mua được một chiếc đèn cảm biến cỡ lớn tự tắt mở giá khoảng 1 triệu đồng. Anh Hưng cho biết: “Nếu mua cả hệ thống trung tâm gần 2 triệu đồng thì hơi phí, việc mua chiếc đèn vừa đảm bảo việc chống trộm là có ai đi ngang cổng thì tự nó phát sáng. Với công suất khá mạnh, chiếc đèn đủ làm kẻ trộm khiếp sợ. Đồng thời đảm bảo việc tôi đi về tối cũng có ánh sáng để thấy đường mở cửa”.

Đuổi được “khách không mời”

Không chỉ với khách hàng mới mà nhiều người có hệ thống chống trộm cũ thấy được hiệu quả của thiết bị cũng tìm lắp thêm các hệ thống mới. Đặc biệt, trong đó có không ít gia chủ đã đuổi được trộm khi vắng nhà hoặc trường hợp đang ở nhà nhưng có kẻ gian đột nhập vào.

Chị Vân Anh ở quận 2 cho biết do nhà chị bằng cửa kính nên chị đề phòng từ trước, chị lắp một hệ thống chống trộm kết nối qua điện thoại. Vào khoảng tháng 6 năm nay, bất ngờ có kẻ gian đột nhập được vào nhà khi chị đi vắng, thế nhưng đã bị hệ thống báo động chống trộm phát hiện được. Khi có kẻ lạ, hệ thống trung tâm chống trộm gọi vào máy chị không được và sau đó gọi vào nhà hàng xóm, thế là hàng xóm vội báo công an cùng lúc kẻ trộm cũng phải bỏ chạy. Sau đó chị Vân Anh lắp thêm một hệ thống camera chống trộm trước sân, hệ thống mới cũng phát huy tác dụng khi kẻ trộm lại đột nhập vào sân nhà chị lần hai và định bẻ kính xe hơi và cũng bị hệ thống báo động phát hiện. Chị Vân Anh cho biết chị đang định đầu tư hệ thống giám sát hiện đại hơn theo đó sẽ lắp ráp có thêm ở công ty của chị ở quận Tân Bình.

Tương tự, anh Ngọc Hiếu ở quận Bình Thạnh kể, anh đang chuẩn bị đầu tư dàn chống trộm mà trung tâm là chiếc camera thông minh vì hệ thống quá tốt. Anh Hiếu cho hay anh từng đầu tư hệ thống chống trộm đơn giản bằng mắt cảm ứng, do thời điểm trước đây khu vực nhà anh ở khá phức tạp. Nhờ hệ thống này mà anh đã hai lần đuổi được kẻ trộm có ý định xâm nhập vào nhà, trong đó có một lần kẻ trộm đột nhập vào nhà và bị hệ thống hú còi nên kẻ trộm sợ quá đã chạy mất. “Trước tình hình trộm cắp hoành hành như hiện nay, việc người dân tự bảo vệ gia đình mình là hết sức quan trọng. Việc đầu tư hệ thống hoàn chỉnh có vẻ hơi tốn kém nhưng đúng là cần phải có sự cảnh giác bảo đảm an ninh cho bản thân và gia đình” - anh Hiếu chia sẻ.

Theo lời kể của một doanh nghiệp kinh doanh thiết bị ở quận Bình Thạnh, nhiều trường hợp chủ nhà bắt được trộm nhờ các thiết bị chống trộm. Có trường hợp chủ nhà bị mất tiền liên tục, tức quá vị chủ nhà này đầu tư một chiếc camera ngụy trang siêu nhỏ, thế là chỉ vài ngày sau đã phát hiện ra kẻ trộm tiền là người trong nhà. Hay có khá nhiều tiểu thương đã bắt đuổi được trộm nhờ các hệ thống báo qua điện thoại.

Yếu tố kỹ thuật quan trọng nhất

Theo quan điểm của nhiều người, việc đầu tư các thiết bị cao cấp thì khả năng đuổi trộm sẽ cao hơn. Thế nhưng theo anh Hồ Minh Quân, Giám đốc Công ty Nano, việc sắm những thiết bị cao cấp chống trộm tốt hơn là điều không phải bàn cãi. Một yếu tố quyết định là tùy thuộc vào kết cấu ngôi nhà và cách đặt thiết bị. Đơn cử như với các thiết bị chống trộm bình dân cảm ứng nhiệt giá hơn 500.000 đồng, không ít người than phiền là thiết bị này thường có báo động giả, như có chó mèo đi qua cũng hú nên hết sức phiền phức. Nhưng vấn đề là ở khía cạnh kỹ thuật, việc hướng ra đường là không đúng, hay mắt hồng ngoại đặt quá thấp nơi chó mèo đi qua nên không phát huy được hiệu quả. Thực tế, thiết bị giá bình dân nếu lắp đặt đúng kỹ thuật vẫn có thể chống trộm khá tốt.

Cũng theo anh Quân, vấn đề hiện nay là cần phòng, chống như thế nào để kẻ trộm không dám đột nhập vào nhà, hoặc ngay khi vừa đột nhập vào nhà là đã bị phát hiện. Điều này các yếu tố kỹ thuật cũng hết sức quyết định, bởi nếu lắp đặt không đúng trường hợp kẻ xấu đã lọt vào bên trong nhà rồi hệ thống mới báo động, có khi vì sự hoảng loạn kẻ trộm có thể gây nguy hiểm cho chủ nhà để tẩu thoát.

Cúp điện hệ thống vẫn hoạt động

Điểm yếu của các thiết bị chống trộm cũ bị phần lớn phụ thuộc nhiều vào nguồn điện và cả đường điện thoại. Nhiều kẻ trộm nắm được điểm yếu này khi đột nhập thường cắt dây điện thoại hoặc tắt điện. Thế nhưng với các loại thiết bị chống trộm mới hiện nay, phần lớn đều có khe cắm SIM và pin dự phòng. Kẻ gian dù có cắt dây điện thoại hay tìm cách tắt cầu dao điện thì các hệ thống trung tâm báo động vẫn hoạt động bình thường.

NHƯ VŨ

Đọc thêm