Tết Quý Tỵ không còn nghẽn mạng?

Dùng 3G san tải cho 2G

Khoảng 3 năm trước câu chuyện nghẽn mạng vào dịp lễ Tết đối với các mạng di động được xem là chuyện “thường ngày ở huyện”. Lúc bấy giờ tại Bờ Hồ, Hà Nội vào thời điểm Giao thừa thì việc nghẽn mạng được xem là chuyện bất khả kháng. Nguyên nhân sâu xa của vấn đề là mạng lưới của các mạng di động lúc bấy giờ chưa đầu tư đủ mạnh để có thể phục vụ cho lượng thuê bao tăng đột biến vào cùng một thời điểm. Truyền thông lên tiếng, khách hàng kêu ca, nhà mạng chịu trận dường như là kịch bản quen thuộc vào dịp Tết Nguyên Đán.

Tuy nhiên, trong 2 năm lại đây, câu chuyện nghẽn mạng di động vào dịp lễ Tết đã dần lùi vào dĩ vãng.

Tết Nguyên Đán 2010, lần đầu tiên các mạng di động tuyên bố không bị nghẽn mạng. Phát biểu tại thời điểm đó, đại diện MobiFone biết một nhân tố cũng giúp mạng này thông suốt cho mạng lưới là việc đã chính thức cung cấp dịch vụ 3G. Hàng chục nghìn trạm BTS 3G trên toàn quốc, đặc biệt tại các khu vực đô thị đông dân là một nhân tố giảm tải cho mạng 2G, tăng khả năng chống nghẽn giúp cho khách hàng thực hiện cuộc gọi và nhắn tin thông suốt.

Tết Quý Tỵ không còn nghẽn mạng? ảnh 1

Các trạm 3G được nâng cấp công nghệ để hỗ trợ truy cập tốc độ cao 21,6 Mbps, đảm bảo cho các thuê bao thực hiện việc truyền dữ liệu với tốc độ cao nhất.

MobiFone bổ sung 4.000 trạm BTS đón Tết

MobiFone cho biết, Tết 2013 này, MobiFone đã sẵn sàng cho việc tăng đột biến nhu cầu sử dụng các dịch vụ 3G. Cụ thể MobiFone đã hoàn thành dự án mở rộng trạm 2G và 3G với 4.000 trạm được bổ sung.

Đồng thời, MobiFone cũng đầu tư phát triển hệ thống tổng đài mới, mở rộng dung lượng tổng đài nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của các thuê bao mạng MobiFone, kể cả trong các thời điểm nhu cầu sử dụng tăng đột biến.

Bên cạnh đó, MobiFone đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm mở rộng, tăng cường mạng lưới, đặc biệt là ở các thành phố lớn nơi tập trung đông dân cư.

Cụ thể, nhà mạng này đã thực hiện việc san tải lưu lượng vô tuyến 2G với việc chuyển 640 cặp thu phát sóng từ các trạm phát sóng có lưu lượng thấp sang các trạm phát sóng tại các khu vực dự kiến lưu lượng tăng cao trong dịp Tết. MobiFone đã mở rộng lưu lượng, nâng cấp thiết bị nhằm mở rộng dung lượng cho gần 1.000 trạm 3G. Nhà mạng này cũng đã tiến hành rà soát, điều chỉnh cấu hình đảm bảo dung lượng EDGE đáp ứng dịch vụ dữ liệu cho khách hàng tại các vùng có sóng 3G chưa tốt.

Đặc biệt, tại các vùng trọng điểm, các trạm 3G được nâng cấp công nghệ để hỗ trợ truy cập tốc độ cao 21,6 Mbps, đảm bảo cho các thuê bao thực hiện việc truyền dữ liệu như chia sẻ các file âm thanh, hình ảnh, video clip với tốc độ cao nhất.

Được biết, hiện nay đã mở rộng dung lượng truyền dẫn với các mạng khác trong nước và nước ngoài, đảm bảo việc liên lạc của các thuê bao MobiFone được thông suốt.

Ngoài các biện pháp nâng cấp và mở rộng mạng lưới, MobiFone cũng bố trí tăng cường xe thu, phát sóng lưu động tại các khu vực trung tâm thành phố dịp Giao thừa và tại các lễ hội, khu du lịch lớn trên toàn quốc. Hiện hệ thống mạng lưới của MobiFone đã được chuẩn bị sẵn sàng, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt cho hơn 43 triệu khách hàng của MobiFone trong dịp Tết.

“Chúng tôi đã chuẩn bị các điều kiện về kỹ thuật và con người tốt nhất để phục vụ Tết Quý Tỵ này. Chúng tôi muốn đem đến cho các thuê bao của mình một năm mới trọn vẹn với dịch vụ tốt nhất, đồng thời khẳng định vị thế MobiFone là mạng di động có chất lượng tốt nhất hiện nay” đại diện MobiFone nói.

Các mạng di động khuyến cáo, khi cuộc gọi không thực hiện được, người dùng nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại; khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc Giao thừa hoặc sáng Mùng 1 Tết, không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc.
Theo Anh Vũ (VNN)

Đọc thêm