Tên miền tiếng Việt bắt đầu được cấp phát tự do

Tên miền tiếng Việt bắt đầu được cấp phát tự do ảnh 1

Ảnh: TechNet.

Tên miền tiếng Việt nói riêng và tên miền tiếng bản địa nói chung, thuộc hệ thống tên miền đa ngữ (IDN), là xu thế phát triển của công nghiệp nội dung Internet.

Tên miền tiếng Việt được tạo từ các ký tự được quy định trong bảng mã tiếng Việt theo tiêu chuẩn TCVN 6909:2001 và các ký tự nằm trong bảng mã mở rộng của tiếng Việt. Việc triển khai này sẽ bổ sung thêm nhiều lựa chọn, thay thế cho địa chỉ web truyền thống chỉ chấp nhận những ký tự Latin thông thường.

Trong giai đoạn cấp phát kèm theo tên miền truyền thống, hệ thống tên miền tiếng Việt đã được cộng đồng ghi nhận. Ngoài việc tạo môi trường thuần Việt trên mạng với tên miền như vănphòngphẩm.vn, đạihọcbáchkhoa.vn, sáchbiếtnói.vn…, đại diện của VNNIC khẳng định tên miền tiếng Việt còn có ý nghĩa quan trọng trong việc hội nhập công nghệ, ứng dụng tài nguyên Internet của Việt Nam với thế giới. Việc đăng ký tên miền này cũng đồng nghĩa với việc bảo hộ rõ ràng ý tưởng, tên sản phẩm dịch vụ, tên nhãn hiệu, thương hiệu... của mình.

Lộ trình cấp miễn phí tên miền tiếng Việt được thực hiện qua 2 giai đoạn. Giai đoạn đăng ký ưu tiên (10/1 đến 27/4) dành cho các tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội và các nhãn hiệu thương mại đã được công nhận bảo hộ.

Giai đoạn tự do diễn ra từ 28/4 dành cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký và sử dụng, được triển khai theo nguyên tắc "Đăng ký trước được quyền sử dụng trước". Tham khảo tại tênmiềntiếngviệt.vn hoặc tenmientiengviet.vn.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm