Tận dụng thế mạnh ống kính máy phim đời cũ

Thế nhưng thông qua các thiết bị “độ”, nhiều dân chơi nhiếp ảnh tạo ra một phong trào chơi ống kính cổ khá thú vị.

Theo đó, không ít dân chơi nhiếp ảnh tận dụng các ống kính máy phim đời cũ để sử dụng cho thân máy ảnh số của mình. Các ống kính máy ảnh phim được dân chơi ảnh gọi là ống kính MF (Manual Focus, chỉnh tiêu cự bằng tay). Theo đó, việc kết hợp được sử dụng thông qua một thiết bị gọi là mount (ngàm đuôi ống kính), chuyển đổi giúp ống kính MF tương thích với các thân máy ảnh kỹ thuật số đời mới. Hiện có hai loại mount để người dùng lựa chọn là mount thường và mount cao cấp có chip điện tử báo nét tự động.

Tận dụng thế mạnh ống kính máy phim đời cũ ảnh 1

Việc kết hợp công nghệ mới và cũ tạo ra nét hoài cổ trong nhiếp ảnh. Ảnh: NL

Trên các diễn đàn mạng thời gian gần đây cũng xuất hiện nhiều nhóm yêu thích ống kính máy ảnh cũ và nhiều người hướng sang sưu tầm. Anh Trịnh Ngọc Linh (quận Bình Thạnh), một dân chơi nhiếp ảnh đang chơi ống kính cổ, cho biết hiện có rất nhiều dân chơi sử dụng các chiêu thức mới này, đặc biệt là một bộ phận dân chơi ít tiền tận dụng các thiết bị cũ giá rẻ. Cũng theo anh Linh, hiện một thiết bị mount chuyển đổi loại trung bình có giá khoảng 300.000-600.000 đồng, trong khi đó loại cao cấp có thể ngắm tự động thì giá có thể lên đến 4 triệu đồng. Thế nên với một dân chơi bình dân thì mức đầu tư một chiếc mount rẻ tiền và hai ống kính máy phim trung bình chỉ bằng một ống kính dành cho máy hiện đại. “Bất tiện duy nhất là tốc độ chụp ảnh phải canh chỉnh rất chậm, không thể nhanh bằng các ống kính đời mới tự động” - anh Linh phân tích.

Còn theo anh Lương Cẩm An (quận 10), một dân chơi máy ảnh cổ khác thì bên cạnh dân chơi bình dân, một số dân chơi thiết bị có giá trị hoài cổ là chính. Thực tế có nhiều dòng ống kính máy phim rất đắt tiền và muốn sở hữu được phải mất thời gian sưu tầm nên hết sức công phu.

Các dòng ống kính máy ảnh cổ vốn là một sản phẩm đã trở nên lạc hậu nhiều so với công nghệ. Thế nhưng với sự kết hợp của các dân chơi máy ảnh số kỹ thuật hiện đại lại tạo ra một phong trào hết sức mới mẻ, vừa sử dụng công nghệ cao vừa mang chất sưu tầm hoài cổ.

TÂM BẢO

Đọc thêm