Tấn công mạng xuất phát từ Trung Quốc đang gia tăng trở lại

Báo cáo còn ghi nhận việc thu thập thông tin tình báo của Trung Quốc để phục vụ cho kế hoạch Made in China 2025, đưa nước này trở thành công ty hàng đầu thế giới về sản xuất. 

Vào năm 2015, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết chính phủ sẽ không tham gia vào các hoạt động gián điệp mạng do nhà nước bảo trợ để đánh cắp thông tin của bên kia. Vào thời điểm đó, Obama nói rằng Mỹ sẽ không tài trợ cho các công ty mạng và hi vọng Trung Quốc sẽ làm theo. 

Báo cáo do Counterintelligence and Security Center (Mỹ) công bố hồi năm ngoái lưu ý rằng trong một vài năm sau thỏa thuận, số lượng các cuộc tấn công xuất phát từ Trung Quốc đã thực sự giảm xuống. Tuy nhiên, Crowdstrike đã nhận thấy mọi thứ đang dần thay đổi khi số lượng các cuộc tấn công đã tăng trở lại, đặc biệt nhắm mục tiêu đến các doanh nghiệp viễn thông, khách sạn,… 

Tương tự, báo cáo của công ty an ninh mạng FireEye còn cho biết tin tặc Trung Quốc thường nhắm vào các tập đoàn lớn như Boeing, General Electric Aviation và T-Mobile  vào năm ngoái.

Theo tờ Wall Street Journal, họ thậm chí còn tấn công vào hệ thống của Hải quân Mỹ và đánh cắp dữ liệu liên quan đến bảo trì tàu, kế hoạch tên lửa. Mỹ cũng đã bắt giữ hai người đàn ông Trung Quốc vào tháng 12-2018, cáo buộc họ ăn cắp dữ liệu quan trọng của chính phủ và quân đội.

Adam Myers, phó chủ tịch tại Crowdstrike chia sẻ với trang Bloomberg: “Bắt đầu từ năm 2018, họ đã quay trở lại và tấn công toàn lực”. Công ty cũng cho rằng việc căng thẳng liên quan đến thương mại giữa hai nước đã thúc đẩy số lượng các cuộc tấn công mạng nhắm vào Mỹ.

Năm ngoái, chính quyền Trump đã đánh thuế đối với tổng số 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp trả lại điều đó, Trung Quốc áp dụng thuế quan đối với hàng hóa trị giá 110 tỷ USD của Mỹ.

Ngoài ra, năm ngoái Mỹ cũng đã ban hành lệnh cấm các cơ quan chính phủ Mỹ làm việc với các công ty công nghệ Trung Quốc là ZTE và Huawei. Thêm vào đó, việc giám đốc tài chính (CFO) của Huawei là bà Mạnh Vãn Châu bị bắt tại Canada theo yêu cầu của chính quyền Mỹ đã làm dấy lên căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ. 

Tại thời điểm này, có thể sẽ mất nhiều hơn một chữ ký và một cái bắt tay để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng do nhà nước tài trợ trong tương lai giữa hai siêu cường.

Đọc thêm