Tấn công bằng mã độc trên di động bất ngờ tăng đột biến

Trong khi số lượng thiết bị bị tấn công ngày càng tăng, số lượng tập tin độc hại lại giảm, điều này cho thấy chất lượng của mã độc trên thiết bị di động đã trở nên tinh vi và hoạt động mạnh mẽ hơn.

Điện thoại đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trong đời sống ngày nay. Tội phạm mạng cũng đã thấy được tiềm năng từ lượng dữ liệu khổng lồ được lưu trữ trên điện thoại, từ đó không ngừng cải thiện chiến lược phát tán phần mềm độc hại và các vector tấn công ngày càng tinh vi hơn.

Các kênh để phát tán và gây nhiễm mã độc cho thiết bị của người dùng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch tấn công, bằng cách lợi dụng sơ hở từ người dùng không cài đặt bất kỳ giải pháp bảo mật nào trên thiết bị di động.

Báo cáo nghiên cứu về mã độc trên di động năm 2018 của Kaspersky Lab còn đề cập đến một số vấn đề khác bao gồm:

• Trong năm 2018, các sản phẩm của Kaspersky Lab đã bảo vệ 80.638 người dùng ở 150 quốc gia chống lại ransomware di động, với 60.176 mẫu Trojan được phát hiện.

• Năm 2018, những cuộc tấn công sử dụng công cụ khai thác tiền điện tử độc hại trên di động tăng gấp năm lần.

• Năm 2018, 151.359 gói cài đặt Trojan ngân hàng đã được phát hiện, tăng gấp 1,6 lần so với năm 2017.

Để bảo vệ thiết bị, bạn nên thực hiện một số lời khuyên sau:

• Chỉ cài đặt ứng dụng di động từ các cửa hàng ứng dụng chính thức, chẳng hạn như Google Play trên Android hoặc App Store trên iOS.

• Chặn cài đặt chương trình từ các nhà cung cấp không rõ ràng.

• Không bỏ qua các điều khoản hạn chế trên thiết bị vì có thể cấp quyền cho tội phạm mạng để thực hiện tấn công mã độc.

• Liên tục cập nhật hệ thống và ứng dụng ngay khi có thể, việc này giúp vá các lỗ hổng hiện tại và giữ cho thiết bị được bảo vệ. Các bản cập nhật hệ điều hành không được tải xuống từ các nhà cung cấp bên ngoài (trừ khi bạn đang tham gia thử nghiệm beta chính thức). Cập nhật ứng dụng chỉ nên được cài đặt thông qua các cửa hàng ứng dụng chính thức

• Sử dụng các giải pháp bảo mật đáng tin cậy để bảo vệ toàn diện khỏi các mối đe dọa bảo mật, như Kaspersky Security Cloud.

Đọc thêm