Tân CEO Apple và hành động đầu tiên khác Steve Jobs

Cook bắt đầu ghi dấu ấn qua e-mail ông gửi tới toàn bộ nhân viên Apple bị lộ ra ngoài (và được phát ngôn viên của Apple xác nhận): "Tôi rất vui mừng thông báo với các bạn rằng chúng ta sẽ khởi động chương trình quà tặng. Bắt đầu từ 15/9, khi các bạn trao tiền cho một tổ chức từ thiện, Apple sẽ tặng bạn một món quà tương xứng, lên đến 10.000 USD hàng năm. Chương trình này ban đầu dành cho nhân viên của Apple ở Mỹ trước khi mở rộng ra các chi nhánh trên toàn cầu".

Tân CEO Apple và hành động đầu tiên khác Steve Jobs ảnh 1

Tim Cook thường xuyên quyên tiền ủng hộ người nghèo. Ảnh: Time.

Chưa rõ khối tài sản Cook sở hữu là bao nhiêu, nhưng từ trước ông đã nổi tiếng về việc rất chăm đi làm từ thiện, không giống với Steve Jobs. Câu chuyện thiện nguyện tại Apple thu hút sự chú ý của giới truyền thông sau khi tờ The New York Times (Mỹ) đăng bài viết có tiêu đề "Bí ẩn chuyện từ thiện của Jobs" ngay khi ông thoái vị cuối tháng 8.

Như đã biết, Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, đã rút khỏi việc điều hành tập đoàn với mục đích cao cả là đầu tư khoản tiền khổng lồ và dành trọn thời gian cho Quỹ Bill & Melinda Gates nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và giáo dục ở các nước nghèo. Còn với Jobs, người ta không nghe ông tặng tiền ai dù sở hữu tài sản 8,3 tỷ USD.

Cuối năm 2010, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg và 16 tỷ phú khác đã cam kết sẽ hiến phần lớn tài sản của mình cho tổ chức Giving Pledge do hai đại gia Bill Gates và Warren Buffett sáng lập. Nhưng Jobs không có tên trong danh sách và một số người liên quan cho biết lý do là ông từ chối tham gia. Ông cũng không đứng ra kêu gọi xây dựng bất kỳ bệnh viện, cây cầu hay ngôi trường nào.

Hai người bạn thân của Jobs khẳng định rằng có lần Jobs nói muốn tập trung sức lực để mở rộng Apple hơn là đi làm tự thiện, nhất là từ khi ông đau ốm: "Jobs luôn toàn tâm toàn ý cho hai thứ: Apple và gia đình. Mọi chuyện khác đều khiến ông xao lãng".

Tân CEO Apple và hành động đầu tiên khác Steve Jobs ảnh 2

Một số người thân cận với Steve Jobs nói ông "nâng cao chất lượng cuộc sống" của hàng triệu người qua việc đổi mới công nghệ. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, nhiều người cũng tin Jobs đã âm thầm quyên góp cho các tổ chức giống như cái cách ông không bao giờ chia sẻ chuyện riêng tư. Ca sĩ Bono của nhóm U2 cũng đã phản ứng lại bài báo của The New York Times rằng Apple từng tham gia chiến dịch (Product)RED chống lại bệnh AIDS và Bono thấy "Quả táo" đóng góp "hàng chục triệu USD" từ nguồn thu bán iPod màu đỏ. Dù vậy, Jobs cũng là một trong số ít những tỷ phú ở Mỹ không được nhắc đến như một người hảo tâm trong việc làm từ thiện trước công chúng.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm