Tạm biệt “petabyte”, chào đón kỷ nguyên “zettabyte”

Tạm biệt “petabyte”, chào đón kỷ nguyên “zettabyte” ảnh 1
Các nghiên cứu vừa công bố ước tính dữ liệu số trên toàn hành tinh của chúng ta đã tăng khoảng 62% trong năm vừa qua lên 800.000 petabyte (mỗi petabyte = 1 triệu gigabyte - GB) hoặc bằng 0,8 zettabyte (ZB). Số lượng dữ liệu số này tương đương với toàn bộ lượng thông tin có thể chứa trên 75 tỷ máy tính bảng iPad hoặc tương đương với lượng dữ liệu được tạo ra từ toàn bộ cư dân của hành tinh trên mạng xã hội Twitter trong vòng một thế kỷ.

Theo tính toán của các chuyên gia, tất cả ngôn từ loài người sử dụng từ thủa khai sinh lập địa đến nay mới chỉ chiếm khoảng 5.000 petabyte nếu được lưu dưới dạng số, tức là chưa bằng 1% dữ liệu số được tạo ra từ khi xuất hiện máy tính cá nhân đến nay. Theo khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường IDC được hãng lưu trữ EMC tài trợ, dữ liệu số của cả thế giới sẽ đạt ngưỡng zettabyte, khoảng 1,2 zettabyte (ZB), tức khoảng 12 triệu petabyte. Ước tính một ZB đã nhiều gấp 500.000 lần thông tin số hóa toàn bộ các ấn phẩm trong các thư viện ở Mỹ.

Dữ liệu số trên trái đất sẽ tiếp tục tăng chóng mặt khi các hệ thống “truyền thông cũ” như các nhà xuất bản đang chuyển sang nền tảng trực tuyến. Sự nâng cấp các dạng nội dung số hiện tại như sự phát triển của truyền hình độ nét cao (HD), phim 3D và đĩa dung lượng lớn Blu-Ray cũng sẽ góp phần làm tăng lượng thông tin số của thế giới. Trong khi đó, người dùng vẫn sẽ tiếp tục duy trì tình yêu của họ với các mạng xã hội, với việc chia sẻ video và sử dụng các thiết bị tạo, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu số như máy ảnh và điện thoại di động.

“Đã có sự tăng trưởng khổng lồ các dạng phương tiện tạo ra dữ liệu số, đặc biệt là ảnh và phim số”, theo Adrian McDonald, giám đốc điều hành của hãng EMC ở thị trường Anh và Ireland nói. “Nếu trước đây, mọi người thường chỉ chụp vài tấm ảnh và chỉ lưu lại một tấm, hiện nay họ có thể chụp vài chục tấm ảnh và lưu tất cả chúng trên mạng. Trong khi đó, số thiết bị có thể tạo và lưu dữ liệu số ngày càng nhiều”.

Theo nghiên cứu của IDC, lượng dữ liệu số trên trái đất trong thập kỷ tới sẽ tăng 44 lần so với hiện nay. Trong đó, điện thoại di động sẽ là một trong những thiết bị chủ lực làm gia tăng lượng dữ liệu số.

Sự phát triển của dữ liệu số sẽ góp phần làm tăng tự do thông tin nhưng cũng là vấn đề đau đầu với các doanh nghiệp. Khoảng 70% dữ liệu số trên thế giới được tạo ra bởi các cá nhân nhưng việc lưu trữ chúng phần lớn là việc của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ từ các nhà cung cấp dịch vụ email, blog đến các nhà cung cấp dịch vụ di động.

Các công ty cũng phải chi nhiều tiền hơn cho công nghệ, nhất là công nghệ cho phép tìm kiếm hiệu quả hơn trong lượng dữ liệu khổng lồ. Tuy nhiên, các cá nhân sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào các bộ máy tìm kiếm Internet lớn, đặc biệt là Google, khi mà hầu hết nội dung cá nhân của họ được lưu trên mạng và cần tìm kiếm qua mạng.

IDC lần đầu tiên nghiên cứu dung lượng dữ liệu số trên trái đất vào năm 2007. Khi đó, IDC ước tính dữ liệu số trên trái đất là khoảng 161.000 petabyte hay khoảng 161 tỷ GB. Vào thời gian đó, hãng này dự đoán lượng dữ liệu số trên thế giới sẽ tăng lên 988.000, chưa đầy một zettabyte trong năm 2010. Tuy nhiên, hiện nay IDC đã điều chỉnh tăng dự báo lượng dữ liệu trên thế giới sẽ đạt 1,2 zettabyte trong năm nay.

Theo Quốc Cường (ICTNews/Guardian)

Đọc thêm