Tại sao iPhone 6 không được trang bị màn hình sapphire?

iPhone 6, Apple, màn hình sapphire

Vậy đâu là lý do khiến iPhone 6 không được trang bị màn hình sapphire?

Thực tế, phần nhiều những suy đoán đến từ thương vụ trị giá 578 triệu USD được ký kết giữa Apple và nhà sản xuất GT Advanced Technologies với điều khoản "mua các hàng hóa sapphire". Bởi vậy, nhiều người tin rằng, "hàng hóa sapphire" ở đây có thể sẽ là màn hình cho iPhone hoặc thiết bị đeo tay mới của Apple.

Dẫu vậy, tin đồn vẫn chỉ là những thông tin có độ chính xác không cao. Trong buổi ra mắt iPhone 6 và 6 Plus mới đây, Apple đã cho biết, họ tiếp tục lựa chọn chất liệu thủy tinh để làm màn hình cho sản phẩm điện thoại thông minh của hãng. Bên cạnh đó, Corning, đối tác chính sản xuất màn hình dùng kính cường lực Gorilla cho iPhone kể từ năm 2007, dù chưa xác nhận sản phẩm của họ sẽ có trong 2 thiết bị iPhone mới, nhưng hãng cũng đã cho biết, họ sẽ "tiếp tục là một nhà cung cấp của Apple".

Dưới đây là những lý do tại sao Apple vẫn "đắn đo" trong việc sử dụng chất liệu sapphire cho iPhone thế hệ mới, theo phân tích của trang công nghệ Cnet:

1. Đặc tính của sapphire

iPhone 6, Apple, màn hình sapphire

Chỉ có Apple Watch được trang bị màn hình sapphire.

Sapphire là vật liệu rất cứng. Trong thang đo độ cứng Mohs, sapphire đạt điểm 9 tới 10, trong khi kính Gorilla chỉ có số điểm 6 đến 7. (Vật liệu 10 điểm là số điểm tuyệt đối trong thang Mohs, tượng trưng cho vật liệu cứng nhất như kim cương). Đặc biệt, sapphire nhân tạo còn có khả năng chịu được cả nhiệt và chống bị ăn mòn.

Tuy tiềm năng và ưu việt là thế, song chất liệu sapphire vẫn tồn tại một số nhược điểm khiến các hãng sản xuất "đắn đo" trước khi chuyển đổi. Theo hãng nghiên cứu Bernstein Research, sapphire có cấu trúc tinh thể dày hơn nhiều, bởi vậy nó sẽ nặng hơn so với màn hình sử dụng kính cường lực. Thậm chí, nếu sử dụng màn hình sapphire trên iPhone 5, trọng lượng thiết bị có thể tăng từ 10 đến 20% so với khối lượng 112 gram hiện tại.

Bên cạnh đó, khả năng truyền ánh sáng của sapphire cũng kém hiệu quả hơn so với kính cường lực. Do đó, thiết bị có thể sẽ phải tốn nhiều dung lượng pin hơn để cho màn hình có độ sáng tốt nhất. Đặc biệt, với dung lượng pin có phần "hạn chế" như hiện nay của iPhone, Apple đã có động thái khá khôn ngoan khi mới chỉ dừng ở mức độ "xem xét" trước khi đưa màn hình sapphire vào sử dụng. Ít nhất là cho đến thời điểm thế hệ iPhone tiếp theo được ra mắt với pin có hiệu suất cao hơn nữa.

2. Chi phí sản xuất màn hình sapphire

iPhone 6, Apple, màn hình sapphire

Corning cho biết, theo các thử nghiệm của hãng, mặc dù sapphire có độ cứng tốt hơn kính Gorilla, nhưng nếu sử dụng màn hình sapphire hàng ngày sẽ tạo ra những vết nứt nhỏ bên trong vật liệu. Theo thời gian, những vết nứt này sẽ lan rộng ra và khiến màn hình sapphire trở nên "dễ vỡ" hơn nhiều so với những màn hình sử dụng kính cường lực.

Tham mưu trưởng của Corning, Jeffrey Evenson còn cho biết thêm, để sản xuất một màn hình sapphire cần tốn thời gian và chi phí sản xuất hơn nhiều. Trong một báo cáo vào tháng 2/2014, hãng Bernstein Research đã thống kê, kính sapphire cho smartphone sẽ cần chi phí sản xuất rơi vào khoảng 15 đến 30 USD mỗi chiếc, trong khi chỉ với 3 USD là ta đã có được một tấm kính cường lực Gorilla cho smartphone.

3. Chiến lược của Apple

iPhone 6, Apple, màn hình sapphire

Chắc chắn rằng, dù sapphire nhân tạo có thể tốn nhiều thời gian và chi phí sản xuất, nhưng với lượng tiền dự trữ khổng lồ, Apple vẫn có thừa khả năng để trang bị cho các thiết bị của mình màn hình sapphire. Tuy nhiên, Táo vẫn chưa thực sự quan tâm lắm đến việc này. Liệu đây có phải là một trong các chiến lược mới của hãng?

Thực tế, Apple đã từng sử dụng chất liệu sapphire cho các bộ phận trên sản phẩm của mình trong quá khứ. Điển hình như, nút home nhận diện dấu vân tay trên iPhone 5S hay mặt kính bảo vệ ống kính máy ảnh trên các phiên bản iPhone khác nhau. Thậm chí, người khổng lồ công nghệ Mỹ còn tự tạo nguồn cung sapphire cho riêng mình bằng cách mua lại nhà máy rộng 1,3 triệu mét vuông, First Solar, ở Mesa, Ariz và cho GT Advanced thuê để sản xuất vật liệu.

Bởi vậy, theo William Weissman, giám đốc tài chính của công ty sản xuất sapphire Rubicon Technology ở bang Illinois (Mỹ), "Nó (màn hình sapphire) chắc chắn có thể được sản xuất. Đây (thời gian và chi phí) không phải là vấn đề. Thách thức giờ đây chỉ còn là phương pháp làm thế nào để có thể chế tạo sapphire tối ưu nhất".

Các nhà phân tích cho rằng, Apple có thể đang cố gắng tạo ra một rào cản công nghệ và chưa vội nhảy vào lĩnh vực sapphire để biến nó trở thành một chủ đề nóng kích cầu người dùng thiết bị di động.

Bên cạnh đó, cũng có một số ý tưởng khác giải thích cho động thái này của Apple. Một số nhà quan sát công nghiệp dự đoán rằng, có thể sapphire sẽ được sử dụng như một lớp dát mỏng trên bề mặt kính cường lực trong chiếc iPhone thế hệ sau, giống một bằng sáng chế Táo đã công bố vào năm ngoái.

(Theo Vnreview/Cnet)

Đọc thêm