Tại sao Google muốn bạn “Google chính mình”?

Hiện tượng này đã trở thành đề tài nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học xã hội người Thụy Sĩ và Úc. Mới đây, nhóm nghiên cứu này đã công bố bản báo cáo nghiên cứu, theo đó, kết luận rằng việc Google bản thân không những góp phần làm tăng tính tự yêu mình trong xã hội mà còn chứng tỏ nỗ lực tạo dựng và xác định “thương hiệu” cá nhân của mọi người trên mạng.

Các cư dân tại Google đều nhận thức được rằng có hàng triệu lượt tìm kiếm khác nhau diễn ra mỗi ngày trên website của họ và rằng người sử dụng luôn hồi hộp về kết quả khi họ tự Google bản thân.

“Lý do mà mọi người tìm kiếm chính bản thân họ là do tính tò mò. Họ không biết được cái gì đang chờ đợi họ ở kết quả tìm kiếm. Họ muốn biết những điều liên quan đến tên của họ và những điều mà người khác có thể biết được thông qua tên của họ”, Joe Kraus, giám đốc quản lý sản phẩm của Google cho biết: “Một điều quan trọng hơn cả là họ không có bất kỳ sự kiểm soát nào đối với các kết quả tìm kiếm. Cho dù họ có thích thú với kết quả hay không hoặc tên của họ có nằm trên trang kết quả đầu tiên hay không thì họ vẫn cứ tìm kiếm chính bản thân mình trên mạng”.

Nhằm đem đến cho người sử dụng khả năng kiểm soát các kết quả tìm kiếm, Google mới đây giới thiệu một tính năng mới có tên gọi “Google profile”. Tính năng này cho phép người sử dụng tự tạo các thông tin cá nhân liên quan bao gồm tên họ, nghề nghiệp, nơi ở và hình minh họa. Các thông tin này sẽ được hiển thị trong một khung nhỏ ngay trang đầu tiên của kết quả khi người sử dụng đánh tên họ của mình vào thanh tìm kiếm. Bên cạnh thông tin hiển thị. Google tạo một đường link dẫn đến trang lý lịch đầy đủ của người sử dụng tương tự như một trang Facebook.

Việc ra đời tính năng tương tự Facebook này không phải là một sự tình cờ. Sự thông minh của gã khổng lồ Google thể hiện ở chỗ bằng việc cho phép người sử dụng có quyền kiểm soát kết quả tìm kiếm tên tuổi của họ, Google hy vọng sẽ tạo nên một mạng xã hội ở vị trí đầu cầu, vượt qua cả Facebook hay MySpace.

Nếu bạn đang sử dụng Gmail, Google Maps và Picasa - site chia sẻ hình ảnh của Google thì chắc chắn bạn sẽ dành nhiều thời gian với Google profile của mình hơn là dành cho trang Facebook hoặc MySpace. Bởi tại đó, bạn có thể xây dựng một trang mang đậm tính cá nhân, kết nối với blog, Twitter hay trang web công ty, bên cạnh các chức năng khác như chia sẻ ảnh trực tuyến, kết nối với các profile của bạn bè trên MySpace, và LinkedIn.

Cũng giống như Facebook, Google profile không hiển thị những thông tin riêng tư mà không hỏi trước ý kiến của người sử dụng. Bạn có thể chia sẻ những thông tin này với bạn bè, người thân và toàn quyền kiểm soát và quyết định ai được phép đọc thông tin đó. Người sử dụng càng cập nhật nhiều thông tin, trang profile càng có thứ hạng cao trên tìm kiếm Google với từ khóa tương thích. Nhưng điều đó có nghĩa là Google sẽ nắm rõ về bạn hơn. Hiện tại, chưa có quảng cáo đính kèm với Google profile nhưng có thể trong tương lai gã khổng lồ này sẽ tính toán đến việc đó.

Theo Dân Trí/Time

Đọc thêm