Sun lên kế hoạch sa thải thêm 3000 nhân viên

Suy thoái kinh tế đang đẩy Sun Microsystems, một trong những tên tuổi đình đám nhất trong thế giới công nghệ, tới bờ vực đen tối.

Hiện hãng sản xuất máy tính, máy chủ, phần mềm, bóng bán dẫn này đang gánh khoản thua lỗ lên đến 100 triệu USD/tháng trong khi hãng này đợi EU thông qua thỏa thuận sáp nhập với Oracle, CEO của Oracle Larry Ellison cho biết. Chính vì thế, thông tin sa thải nhân viên của Sun được đưa ra lúc này không gây ngạc nhiên.

Sun cho biết hành động này sẽ “củng cổ tốt hơn các nguồn lực của Sun với các mục tiêu kinh doanh chiến lược mà công ty đang ấp ủ”.

Sun sẽ phải mất một khoản chi phí từ 75 đến 125 triệu USD cho kế hoạch cắt giảm việc làm. Sun cho hay hầu hết phí tổn là để thanh toán việc chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên. Hãng này hy vọng hầu hết khoản chi phí này sẽ được tính vào quý II và quý III của năm tài chính, hay quý III năm nay và quý I năm tới.

Việc cắt giảm nhân viên là hệ quả tất yếu của quá trình sáp nhập công ty. Tony Sacconaghi, một nhà phân tích công nghệ tại Sanford C. Bernstein & Co, cho biết Oracle có thể cắt giảm tới 10.000 việc làm một khi thỏa thuận này được hoàn tất.

Tháng 11 năm ngoái, Sun cũng đã công bố kế hoạch cắt giảm 5000 đến 6000 việc làm để cải thiện vị trí tài chính của hãng. Ngày 20/10 vừa qua, hãng lại tiếp tục khẳng định sẽ sa thải thêm 3000 nhân viên.

Hiện hãng chưa có bình luận thêm gì về quyết định mới của mình.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã thông qua hợp đồng mua lại Sun với trị giá 7,4 tỷ USD của Oracle vào tháng 8 vừa qua. Tuy nhiên, Ủy ban Châu Âu (EC) vẫn đang tiếp tục xem xét và có thể kéo dài đến tận tháng 1 năm tới.

Các nhà quản lý cho biết họ đang quan tâm đến sự ảnh hưởng của việc cơ sở dữ liệu MySQL của Sun khi về tay Oracle đối với thị trường phần mềm nguồn mở.

Theo Võ Hiền  (Dân Trí / PCWorld)

Đọc thêm