Sự thật về “thành phố huyền thoại” Atlantic trên Google Maps

Năm 2009, hình ảnh của một công trình dạng lưới được phát hiện trên Đại Tây Dương, vùng biển phía tây bắc châu Phi đã gây nên một cuộc tranh cãi cho rằng đây chính là dấu hiệu của lục địa Atlantic huyền thoại đã bị nhấn chìm xuống đáy biển như truyền thuyết.
Vào thời điểm đó, rất khó để các nhà khoa học có thể xác minh được đó có thực sự là dấu vết về thành phố Atlantic huyền thoại hay không.
Tuy nhiên, sự thật về tin đồn này đã được làm sáng tỏ gần đây, khi các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp định bằng siêu âm để đo đạc địa hình tại vị trí được cho là thành phố Atlantis được nhìn thấy trên Google Earth.
Sau khi thực hiện, kết quả đo đạc cho thấy khu vực được cho là thành phố Atlantis này có diện tích bao phủ hơn 2,5 ngàn km vuông, lớn hơn nhiều so với phạm vi của bất kỳ thành phố cổ nào, kể cả Atlantic nếu thành phố này thực sự tồn tại.
Như vậy, tin đồn về sự tồn tại của thành phố Atlantic một lần nữa lại bị dập tắt, và sự tồn tại thực sự của lục địa này vẫn đang còn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Sự thật về “thành phố huyền thoại” Atlantic trên Google Maps ảnh 1

Hình ảnh nhìn thấy trên Google Maps từng được tin là dấu vết về thành phố Atlantic
Một thông tin liên quan, mới đây Google đã tiến hành cập nhật cơ sở dữ liệu cho bản đồ trực tuyến Google Maps của mình, trong đó phần thông tin về các đại dương đã sử dụng các dữ liệu được thu thập trong suốt 3 năm liền, được thực hiện bởi Viện hải dương học Scripps (trực thuộc Đại học California), Viện đại dương Quốc gia Mỹ và Cơ quan Khí quyển Quốc gia cũng như nhiều tổ chức nghiên cứu khác.
“Phiên bản gốc của Google Maps là dịch vụ bản đồ đầu tiên được phát triển với độ phân giải cao, nhưng vẫn còn chứa đựng hàng ngàn các sai lầm ngớ ngẩn liên quan đến các dữ liệu về đại dương do các tàu nghiên cứu thu thập được” - David Sandwell, một nhà địa lý của viện hải dương học Scripps cho biết.
“Tuy nhiên, với phiên bản mới, Google Maps đã sử dụng các thông tin được cung cấp bởi cộng đồng các nhà nghiên cứu, nên thông tin trên đó đã trở nên chính xác hơn, giúp cho Google Maps trở thành công cụ hữu ích hơn, đặc biệt trong việc lập kế hoạch du lịch trên biển để đến các khu vực thám hiểm” - Sandwell cho biết thêm.
Sandwell cũng tiết lộ sẽ tiếp tục hợp tác với Google, để đến cuối năm nay sẽ cho ra mắt phiên bản Google Maps mới, có với chức năng tính toán độ sâu trên biển chính xác gấp đôi so với tính năng đang được sử dụng hiện tại.
Theo Ngân Hà (Dân trí / Mashable)

Đọc thêm