Sự thăng trầm của Internet Explorer

Khởi đầu

Phiên bản đầu tiên của Internet Explorer đã được phát hành vào ngày 16/8/1995 dựa trên phần mềm Mosaic được cấp phép từ Spyglass Inc. Để được quyền sử dụng mã nguồn Mosaic, Microsoft phải trả một khoản phí hàng quý và chia tỷ lệ phần trăm doanh thu. Tuy nhiên, cặp đôi này nhanh chóng tan rã trong năm 1998, và 8 triệu USD là số tiền mà Microsoft đã trả cho Spyglass. Khoản tiền này có thể nói là rất lớn vào thời điểm đó, nhưng đối với những người phát triển phần mềm thực thụ, tiền không phải là phần thưởng quan trọng nhất.

Các trình duyệt phổ biến trên thế giới

IE đã tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm đầu đời, giá trị cổ phiếu của nó cách rất xa so với các đối thủ khác. Trong vòng một thập kỷ, IE chính là sự lựa chọn của hơn 95% những người lướt web. Tuy nhiên, có những thời điểm mà Netscape Navigator đã đánh bại được Internet Explorer. Để chống lại Netscape, Microsoft đã tích cực thúc đẩy sự phát triển của IE khi tích hợp nó vào Windows, một chiến thuật rất độc đáo và có lợi toàn diện.

Sự thăng trầm của Internet Explorer ảnh 2

Trong năm 1999, Netscape đã được mua lại bởi AOL, đồng thời công ty cũng phát hành mã nguồn trình duyệt và thành lập tổ chức Mozilla. Vào năm 2002, phiên bản Firefox đầu tiên đã chính thức được phát dưới nền tảng của Netscape Navigator. Đến cuối năm 2005, Firefox đã có được trong tay khoảng hơn 10% lượng người sử dụng internet, điều quan trọng là những con số đó đã không đến từ các trình duyệt khác nhưng là từ IE.
Google cũng không chịu thua thiệt khi phát hành phiên bản đầu tiên của trình duyệt Chrome trong năm 2008, và chỉ trong bốn năm nó đã vượt mặt IE. Lí giải cho sự phát triển thần tốc này là nhờ Chrome thừa hưởng sự phổ biến của Google và nhiều ứng dụng trong hệ sinh thái như Gmail.
Sự suy giảm của đế chế Internet Explorer
IE là trình duyệt được sử dụng rộng rãi nhất trong năm 1999, bốn năm sau khi phát hành, nhưng sự nổi tiếng đã mang lại những thách thức riêng của nó. Vào đầu thế kỷ 21, các trang web như eBay và Amazon đã thu hút rất nhiều người lao vào mua hàng và kinh doanh trực tuyến, và việc trao đổi các dữ liệu nhạy cảm như thông tin thẻ tín dụng và địa chỉ gửi hàng đã biến IE trở thành mục tiêu bị kẻ gian tấn công. Phiên bản IE 6 được phát hành vào tháng 8/2001 không giúp được gì cho Microsoft mà nó còn làm người dùng mất lòng tin vì các vấn đề bảo mật vẫn còn tồn tại. Các hacker dễ dàng cài đặt keylogger hoặc backdoor tự động khi người dùng truy cập một trang cụ thể.

Sự thăng trầm của Internet Explorer ảnh 3

Thị phần của IE đạt đỉnh điểm vào năm 2004 và bắt đầu suy giảm sau đó. Microsoft đã không bỏ cuộc và một chiến dịch quảng cáo cho Internet Explorer 9 đã được phát hành, nhưng công ty đã không thành công trong việc cám dỗ người dùng quay lại với IE.
Tương lai
Spartan chính là cái tên sẽ thay thế IE sau 20 năm được xây dựng cùng Windows. Với giao diện người dùng hoàn toàn mới và hỗ trợ các thành phần mở rộng chính là những gì Microsoft đã học được từ thất bại của IE. Tuy nhiên, liệu rằng Spartan có thành công từ những sai lầm trước đó hay nó chỉ là một lớp vỏ ngoài hoàn hảo để che đậy IE ở bên trong, điều này còn tùy thuộc vào sự lựa chọn của người dùng.

Đọc thêm