Sử dụng Internet bằng ánh sáng từ đèn LED?

Truyền tải dữ liệu không dây bằng ánh sáng không phải là một ý tưởng mới mẻ. Giao tiếp không dây thông qua ánh sáng được gọi là Li-Fi và hoạt động này diễn ra rất nhanh và mắt chúng ta không thể nhìn thấy được.

Li-Fi hơn gì Wi-Fi? 
Nhu cầu truyền tải dữ liệu không dây ngày một tăng cao, điều này đã tạo ra một áp lực kohong nhỏ lên Wi-Fi. Với tiềm năng tăng trưởng của các thiết bị di động thì dự đoán đến năm 2019, sẽ có hơn 10 tỉ thiết bị thực hiện hoạt động trao đổi một lượng thông tin khoảng 35 x 10^18 byte mỗi tháng.

Sử dụng Internet bằng ánh sáng từ đèn LED? ảnh 1

Công nghệ không dây hiện tại sẽ không thể đáp ứng nổi con số khổng lồ này bởi sự tắc nghẽn tầng số và giao thoa điện từ. 
Laptop sẽ dùng kết nối "Ánh sáng"?​
Li-Fi có tiềm năng hơn so với Wi-Fi bởi phổ ánh sáng thấy được có dung lượng rất khổng lồ, và hơn nữa là nó vẫn chưa được khai thác khác. Ánh sáng từ các bóng đèn LED có thể được điều biến rất nhanh với tốc độ truyền khoảng 3,5 Gb/s cho bóng LED xanh hoặc 1,7 Gb/s với bóng LED trắng. 
Trong tương lai chúng ta có thể sẽ hỏi: "Chị ơi Li-Fi của tiệm mình là đèn nào?"
Không giống như các bộ phát Wi-Fi, truyền tải quang học được bảo toàn trước các bức tường của một căn phòng bởi ánh sáng dĩ nhiên không thể lọt qua vật cản như sóng vô tuyến. Có thể nói đây là một hạn chế của công nghệ Li-Fi nhưng nó mang lại một lợi thế then chốt đó là… độ bảo mật cao. 

Sử dụng Internet bằng ánh sáng từ đèn LED? ảnh 2

Các nguồn sáng trên trần nhà có thể gởi nhiều tín hiệu khác nhau đến những người dùng khác nhau. Hiệu quả hơn và không bị nhiễu bởi các nguồn Li-Fi gần kề. Thêm nữa, Li-Fi cũng không gặp tình trạng giao thoa tần số vô tuyến như Wi-Fi. 
Nhiều công ty hiện đã bắt đầu cung cấp các sản phẩm khai thác loại hình giao tiếp qua ánh sáng thấy được. Chẳng hạn như PureLiFi - một công ty tại Edinburgh đang cung cấp giải pháp Li-1st mang lại kết nối Internet điểm đến điểm, bảo mật hơn với dung lượng 11,5 Mbps - tương đương với thế hệ Wi-Fi đầu tiên. 
Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức về công nghệ phải vượt qua, trong tương lai, những chiếc bóng đèn trong nhà bạn một khi được bật lên không chỉ phát sáng mà nó còn là cầu nối cho hàng loạt thiết bị kết nối với Internet.

Đọc thêm