Sử dụng Facebook ít hơn sẽ giảm nguy cơ bị trầm cảm

Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối quan hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội và các vấn đề về sức khỏe tâm thần, hầu hết trước đây các nghiên cứu về chủ đề này chỉ cho thấy mối tương quan giữa hai đối tượng. 

Theo đó, để hạn chế nguy cơ trầm cảm và cô đơn, bạn chỉ nên truy cập mạng xã hội khoảng 30 phút/ngày. 

Để có được kết quả trên, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 143 sinh viên đại học trong suốt hai học kỳ. Những sinh viên này được chia thành hai nhóm, một nhóm sẽ bị giới hạn thời gian sử dụng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Snapchat) 30 phút/ngày và nhóm còn lại không bị kiểm soát, nghĩa là họ có thể truy cập mạng xã hội bất cứ lúc nào. 

Sau ba tuần, các sinh viên được hỏi những câu hỏi để đánh giá sức khỏe tâm thần trên bảy lĩnh vực khác nhau, bao gồm: hỗ trợ xã hội, sợ mất tích, cô đơn, tự chủ và tự chấp nhận, lo lắng, trầm cảm và lòng tự trọng. 

“Đây là mấu chốt”, người đứng đầu của cuộc nghiên cứu - Melissa Hunt chia sẻ với Science Daily. “Việc sử dụng các ứng dụng mạng xã hội ít hơn bình thường sẽ giúp bạn giảm đáng kể tình trạng trầm cảm và cô đơn. Hiệu ứng này đặc biệt thể hiện rõ trên những người đã mang tâm trạng chán nản trước khi tham gia thử nghiệm”. 

Về các lĩnh vực còn lại như hỗ trợ xã hội, tự chủ và tự chấp nhận…, cả hai nhóm đều không có sự cải thiện rõ rệt.

1. Làm thế nào để cai nghiện Facebook và smartphone?

Nhiều người thường có thói quen kiểm tra Facebook ngay khi vừa thức dậy, tuy nhiên việc này thường khá tốn thời gian và khiến bạn bỏ lỡ nhiều công việc quan trọng.

Không thể phủ nhận những lợi ích mà mạng xã hội đã và đang mang lại, tuy nhiên vấn đề nào cũng luôn có hai mặt bởi Facebook cũng chính là nguyên nhân gây lãng phí thời gian và khiến smartphone hết pin nhanh hơn. Làm thế nào để cai nghiện Facebook?

Đầu tiên, bạn hãy tải và cài đặt phần mở rộng Todobook tại địa chỉ http://bit.ly/to-do-book (tương thích Chrome, Opera, Cốc Cốc, Yandex…). Khi hoàn tất, biểu tượng của tiện ích sẽ xuất hiện ở cuối thanh địa chỉ trên trình duyệt.

Về cơ bản, Todobook sẽ hiển thị danh sách những công việc cần phải làm trước khi bạn thấy các bài viết mới của bạn bè trên Facebook. Nếu đã hoàn tất mọi công việc, bạn sẽ được mở khóa năm phút để lướt News Feed. Tương tự như nhiều ứng dụng ghi chú khác, Todobook hỗ trợ người dùng thêm mới, chỉnh sửa hoặc xóa bỏ các công việc đã hoàn tất chỉ với vài thao tác đơn giản.

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên giảm bớt thời gian sử dụng smartphone và thay bằng những hoạt động thể chất, gặp gỡ giao lưu với người thân, bạn bè.

Để cai nghiện smartphone, bạn có thể chuyển màn hình điện thoại sang màu đơn sắc nhằm tạo cảm giác nhàm chán bằng cách vào Settings (cài đặt) > General (cài đặt chung) > Accessibility (trợ năng) > Display Accommodations (thích nghi màn hình) > Color Filters (bộ lọc màu) và chọn Grayscale (thang màu xám).

2. Những quy tắc cần nhớ

- Tắt bớt thông báo của các ứng dụng, thiết lập một khoảng thời gian “nói không với điện thoại” để tham gia các hoạt động ngoài trời, nấu nướng, chơi thể thao...

- Hạn chế sử dụng smartphone làm đồng hồ báo thức bởi khi vừa thức dậy bạn sẽ rất dễ bị cuốn vào việc kiểm tra email, Facebook.

- Bên cạnh đó, người dùng cũng nên sắp xếp lại không gian làm việc, tránh sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ bởi ánh sáng xanh phát ra từ màn hình có thể gây hại cho sức khỏe.

- Tắt báo thức vào những ngày nghỉ cuối tuần, việc này sẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng hơn.

- Tăng cường các hoạt động ngoài trời bằng cách gặp gỡ bạn bè thay vì sử dụng Facebook hoặc nhắn tin. Thường xuyên đi dạo trong công viên hoặc những con đường vắng có nhiều cây xanh, việc hòa mình vào thiên nhiên đã được chứng minh là có tác dụng giúp chúng ta bình tĩnh và giải quyết vấn đề tốt hơn.

- Hãy lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ ít nhất hai tuần/năm để đi đây đó, học hỏi nhiều thứ và trải nghiệm các cảm giác mới lạ.

- Hãy giải quyết công việc và trả lời email vào sáng hôm sau, tránh thực hiện việc này ban đêm hoặc trước khi đi ngủ vì đây là thời gian để đầu óc nghỉ ngơi và thư giãn.

Mọi lời khuyên chỉ giúp bạn hạn chế sử dụng smartphone chứ không bỏ hẳn. Bởi trong thời đại công nghệ số hiện nay, nếu không có smartphone chắc hẳn chúng ta sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội và giảm năng suất công việc. Về cơ bản, smartphone cũng chỉ là một thiết bị công nghệ, do đó ý thức của người dùng vẫn là cái quyết định.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm