Sử dụng camera IP dễ mang họa vào thân

Bùng nổ mã độc ăn cắp thông tin trên smartphone

Thống kê của Bkav, mỗi ngày có trung bình khoảng 7.000 mã độc ăn cắp thông tin (trojan) xuất hiện trên thế giới, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2015. Kết quả này đã đưa trojan vượt mặt mã độc quảng cáo bất hợp pháp (adware) và mã độc gửi tin nhắn trừ tiền.

Đa số mã độc đều được tội phạm mạng tích hợp vào bên trong ứng dụng/trò chơi phổ biến, sau đó dụ dỗ người dùng cài đặt và âm thầm lấy cắp thông tin gồm danh bạ, tin nhắn, mật khẩu ngân hàng, dữ liệu nhạy cảm... 

Để hạn chế, bạn hãy cài đặt ứng dụng từ Google Play, tránh cài qua các kho ứng dụng của bên thứ ba, đồng thời xem kỹ thông tin về nhà phát triển.

Sử dụng camera IP dễ mang họa vào thân ảnh 1

76% camera IP tại VN dễ bị tấn công

Đa số camera IP ở Việt Nam đều dễ bị tấn công bởi các truy cập trái phép bên ngoài. Kết quả khảo sát cho thấy có đến 76% camera IP tại VN vẫn dùng tài khoản mặc định của nhà sản xuất.

Theo đó, khi camera IP vẫn đặt mật khẩu mặc định, kẻ xấu có thể dễ dàng truy cập, chiếm được quyền điều khiển thiết bị và theo dõi người dùng. 

Để phòng tránh, bạn phải thay đổi mật khẩu camera ngay lập tức, đồng thời tắt tính năng cho phép truy cập từ xa (remote) trước khi đưa vào sử dụng.

Sử dụng camera IP dễ mang họa vào thân ảnh 2


Đọc thêm