Sự cáo chung của máy tính để bàn?

Sự cáo chung của máy tính để bàn? ảnh 1

Máy tính để bàn đang dần bị thay thế bởi các thiết bị số đa năng.

Doanh số máy tính vẫn tiếp tục tăng. Intel vừa thông báo lợi nhuận quý II của tập đoàn này đã tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay nhờ sự gia tăng của tiêu thụ máy tính. Hãng nghiên cứu thị trường Gartner dự báo tiêu thụ máy tính sẽ tăng 22% trong năm nay.

Tuy nhiên, doanh số các thiết bị số mới như điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng cũng đang tăng nhanh nhờ sự thúc đẩy của các công ty như Apple, RIM hay HTC. Thậm chí, người sáng lập Google còn cho rằng, máy tính để bàn đang mất dần vị thế và bắt đầu bị thay thế bởi các thiết bị kết nối đa năng như smartphone và máy tính bảng.

Nhận định của lãnh đạo Google đang trở nên thực tế hơn khi các thiết bị số mới ngày càng rẻ hơn, đa năng hơn và mang lại nhiều tiện ích hơn so với máy tính để bàn, máy nghe nhạc và netbook. Hơn thế, các thiết bị số mới không chỉ cung cấp các tính năng điện toán cơ bản mà chúng còn tích hợp kèm nhiều dịch vụ. Các máy tính bảng và đầu đọc sách điện tử có kết nối 3G, khả năng tải các ứng dụng và truy cập các dịch vụ định vị vệ tinh GPS - đó là những dịch vụ mà hầu hết các máy nghe nhạc và laptop hiện không thể đáp ứng. Một số dịch vụ như Netflix và các ứng dụng Kindle của Amazon còn cho phép người dùng xem phim, đọc sách điện tử vào bất kỳ lúc nào.

“Người dùng hiện nay muốn nội dung mọi nơi, mọi lúc và trải nghiệm chúng một cách thông suốt giữa các các thiết bị với nhau”, Dmitriy Molchanov, nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Yankee Group nói. “Nhu cầu đó nảy sinh xu hướng thiết bị đi kèm dịch vụ”.

Xu hướng tiêu dùng đó là lý do khiến cho tiêu thụ smartphone tăng gần 57% trong quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, theo IDC. Và Apple đã bán được 3 triệu máy tính bảng iPad chỉ sau hơn 3 tháng. Hãng nghiên cứu Forrester Research dự đoán tiêu thụ máy tính bảng sẽ vượt qua tiêu thụ máy tính cá nhân ở Mỹ vào năm 2013. Cũng vào năm 2013, Gartner dự báo tiêu thụ smartphone cũng sẽ vượt tiêu thụ máy tính trên thị trường toàn cầu.

Yankee Group gần đây công bố nghiên cứu phân tích về các thiết bị số và khả năng kết nối các công việc mà người dùng hiện đang mong muốn nhất (như mạng xã hội, các ứng dụng và nội dung đa phương tiện) của chúng. Các nhà phân tích của Yankee Group cũng đánh giá cả tiềm năng kết nối của những thiết bị này với các dịch vụ như định vị vệ tinh GPS, các dịch vụ thuê bao và các mạng di động.

Kết quả nghiên cứu của Yankee Group phát hiện thấy smartphone, máy tính bảng, đầu đọc sách điện tử (e-reader), xe hơi và tivi hỗ trợ kết nối Internet có tiềm năng cao nhất để trở thành những thiết bị phổ thông (như máy tính, máy nghe nhạc hiện nay) và là những thiết bị có thể thay đổi cục diện thị trường sản phẩm số toàn cầu trong vài năm tới. Nói cách khác, những thiết bị dẫn đường cầm tay, máy nghe nhạc MP3, máy ảnh số và máy tính để bàn sẽ sớm bị thay thế bởi các thiết bị số mới hơn như smartphone hay máy tính bảng.

Thực tế, một số sản phẩm số thế hệ cũ đang bị thay thế. Một nửa người dùng đang xem phim trên máy nghe nhạc MP3 thay cho máy tính, theo nghiên cứu của hãng Yankee Group. Google cho biết lượng lớn các yêu cầu tìm kiếm hiện nay được thực hiện trên điện thoại di động. Điều này có nghĩa là ngày càng có nhiều người tìm kiếm trên mạng qua smartphone và laptop thay cho máy tính để bàn.

Tuy nhiên, vẫn còn thị trường cho các thiết bị số thế hệ cũ. Máy ảnh số gắn trên smarphone không thể chụp ảnh tốt như hầu hết máy ảnh số hiện nay, và khả năng xử lý văn bản của máy tính để bàn vẫn tốt hơn nhiều iPad. Nhiều người vẫn còn do dự đưa toàn bộ album ảnh của họ nhưng vẫn không quên lưu chúng dự phòng trên ổ cứng máy tính.

Theo Quốc Cường (ICTnews / CNN)

Đọc thêm