Steve Jobs sẽ phải giải trình về độc quyền iTunes

Steve Jobs sẽ phải giải trình về độc quyền iTunes ảnh 1
Giám đốc điều hành Apple Steve Jobs. (Nguồn: Getty Images)
Ngày 21/3, thẩm phán liên bang Mỹ Howard Lloyd tại Bắc California đã ra lệnh cho phép các luật sư của bên nguyên đơn được chất vấn Jobs trong vòng hai giờ đồng hồ.

Ông Lloyd khuyến cáo rằng, các câu hỏi yêu cầu CEO của Apple giải trình chỉ nên giới hạn xoay quanh việc hãng này đã thực hiện thiết lập phần mềm của họ từ tháng 10/2004 để ngăn không cho các file nhạc của đối thủ RealNetworks được bật trên thiết bị iPod.

Phán quyết mới được đưa ra trong bối cảnh "thủ lĩnh" của Apple đang phải nghỉ dưỡng từ tháng Giêng vừa qua, vì tình trạng sức khỏe không tốt. Ngoài ra, Apple còn bị nhiều đối tác và đối thủ kêu ca về cách hành xử "cứng rắn" khi đưa ra luật lệ riêng trên iTunes và App Store để buộc tất cả các hãng kinh doanh công nghệ làm ăn với họ phải tuân theo.

Hiện không chỉ có Apple, mà nhiều "gã khổng lồ" khác trong giới công nghệ cũng đang phải chịu các sức ép, khi bị tòa án phán xử về những chính sách độc quyền của họ.

Microsoft và Google là hai cái tên nổi bật trong danh sách những "ông lớn" bị kiện vì lợi dụng tầm cỡ của mình để o ép các hãng nhỏ hơn, cũng như tiến hành những chiến dịch cạnh tranh không lành mạnh, nhằm phát huy tối đa vị thế độc quyền mà họ đang nắm giữ./.

Theo Văn Hưng (Vietnam+)

Đọc thêm