Steve Jobs "khác thường" cả trong việc tuyển người

Cuối tiểu sử của Walter Isaacson cho thấy nhà sáng lập Apple không chỉ "hung hãn" với đối thủ mà ông cũng tỏ ra cay nghiệt với nhân viên. Isaacson cho rằng: "Steve Jobs có thể trở nên thực sự dữ tợn, nhưng nếu bạn chịu đựng được thì ông ấy sẽ đánh giá rất cao".

Steve Jobs "khác thường" cả trong việc tuyển người ảnh 1

Năm 1983, Steve Jobs lôi kéo John Sculley, khi đó là giám đốc điều hành hãng Pepsi, về đầu quân cho Apple bằng câu hỏi nổi tiếng: "Anh muốn cả đời đi bán thứ nước ngọt có gas hay muốn có cơ hội để thay đổi thế giới?".

Steve Jobs "khác thường" cả trong việc tuyển người ảnh 2

Năm 1981, Xerox Star hứa hẹn trở thành một máy tính "hot" và Steve Jobs đã đến thử nghiệm. Vài tuần sau, ông gọi Bob Belleville, một trong những nhà thiết kế phần cứng của Xerox Star, và nói: "Mọi thứ cậu làm trong đời đều là đống phế thải. Vậy sao không đến làm việc cho tôi?". Và Belleville đồng ý.

Steve Jobs "khác thường" cả trong việc tuyển người ảnh 3

Khi muốn cải tổ Pixar, Jobs sa thải nhân viên nhưng không thanh toán bất cứ khoản trợ cấp nào. Pamela Kerwin, một trong những thành viên gạo cội của hãng này, thuyết phục rằng ít nhất mọi người cũng phải được thông báo trước hai tuần. Jobs đồng ý nhưng nói rằng quyết định sa thải sẽ có hiệu lực từ hai tuần trước khi thông báo chính thức được gửi đi.

Steve Jobs "khác thường" cả trong việc tuyển người ảnh 4

Khi còn làm việc tại Atari, Jobs cùng Steve Wozniak xây dựng một phiên bản Pong rút gọn. Họ nhận được khoản thưởng lớn vì đã hoàn thành công việc nhanh và hiệu quả, nhưng Jobs nói dối về số tiền họ được hưởng để giữ phần lớn cho mình.

Steve Jobs "khác thường" cả trong việc tuyển người ảnh 5

Daniel Kottke là một trong những nhân viên đầu tiên của Apple và là bạn của Jobs từ khi còn học ở trường Reed. Cả hai đi du lịch Ấn Độ cùng nhau năm 1974. Nhưng không rõ lý do gì Jobs không chia cổ phiếu cho Kottke. Điều này khiến Rod Holt, Phó chủ tịch Apple, buộc phải phản ứng và nói: "Ông đưa Kottke bao nhiêu, tôi cũng đưa bấy nhiêu". Jobs trả lời: "Được được, tôi không đưa cậu ta gì cả. Nên ông cũng không đưa gì cả".

Steve Jobs "khác thường" cả trong việc tuyển người ảnh 6

Isaacson kể lại một câu chuyện đầy bất ngờ khác về cuộc phỏng vấn tuyển người của Jobs.
- Cậu bao nhiêu tuổi khi quan hệ lần đầu?, Jobs hỏi.
- Ngài nói gì cơ?, ứng viên trả lời đầy thắc mắc.
- Cậu còn trinh không?, Jobs nhắc lại.
Ứng viên ngồi đó lúng túng và Jobs chuyển đề tài:
- Cậu dùng LSD (ma túy gây ảo giác) bao nhiêu lần rồi?
Thấy sự bối rối của anh chàng này, Andy Hertzfeld, một lãnh đạo Apple khi đó, liền quay sang hỏi về các vấn đề kỹ thuật. Khi cậu ta đang trả lời, Jobs phá ngang bằng những từ vô nghĩa.
- Tôi đoán tôi không phù hợp phải không?, chàng trai nói khi chuẩn bị ra khỏi phòng.

Steve Jobs "khác thường" cả trong việc tuyển người ảnh 7

Khi ứng dụng MobileMe xuất hiện vào hè 2008, nó gặp nhiều lỗi và người dùng khó đồng bộ dữ liệu của họ lên dịch vụ đám mây. Jobs gọi nhóm phát triển MobileMe lên và hỏi: "Ai đó có thể nói cho tôi biết MobileMe ra đời để làm gì?". Khi cả đội trả lời, Jobs nói: "Vậy sao nó không thực hiện được như thế?" và lập tức sa thải trưởng nhóm trước sự chứng kiến của nhiều người.

Steve Jobs "khác thường" cả trong việc tuyển người ảnh 8

Steve Jobs muốn một chiến dịch quảng cáo ấn tượng dành cho iPad. Ông không thích loạt video đầu tiên nên gọi người phụ trách James Vincent đến và nói: "Mấy đoạn quảng cáo của ông dở ẹc. iPad đang cách mạng hóa cả thế giới. Tôi cần điều gì đó lớn lao, còn ông đưa cho tôi một đống phế thải nhỏ". Một cuộc tranh cãi nổ ra, Jobs cũng không thể xác định ông muốn gì mà chỉ yêu cầu nó "mới mẻ và thú vị". Sau đó, chiến dịch Revolution ra đời.

Steve Jobs "khác thường" cả trong việc tuyển người ảnh 9

Cũng trong cuốn tiểu sử, Walter Isaacson nhắc đến Jonathan Ive, trưởng bộ phận thiết kế của Apple và nằm trong số những người bạn thân nhất của Jobs, cảm thấy không vui vì Jobs "vơ vào" nhiều ý tưởng không phải của ông. "Jobs xem các ý tưởng của tôi và nhận xét về việc thích cái này, không thích cái kia... Sau đó, tôi ngồi lẫn trong khán giả còn ông ấy đứng trên sân khấu, nói về sản phẩm như thể đó là ý tưởng của ông", Ive cho hay, nhưng vẫn đánh giá cao tài năng của Jobs. "Ý tưởng của tôi và cộng sự có thể sẽ chẳng đi đến đâu nếu Steve không thúc đẩy và biến nó thành hiện thực".

Steve Jobs "khác thường" cả trong việc tuyển người ảnh 10

Ryan Tate, không phải là nhân viên Apple mà làm việc tại trang Gawker, viết e-mail cho Steve Jobs hỏi vì sao ông từ chối cung cấp cho các nhà phát triển sự tự do để xây dựng những gì họ muốn trên iPad. Jobs phản hồi: "Cậu đã làm được điều gì vĩ đại chưa? Cậu đã tạo ra cái gì chưa hay chỉ đi chỉ trích người khác và xem thường động cơ của họ?".

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm