"Sốt" e-book reader tại TP HCM

Đức Quang (quận 1, TP HCM), vui vẻ nói, dạo này Quang rất vui vì phong trào đọc sách đang trở lại. Vấn đề không phải là những cuốn sách thông thường, mà là e-book. Quang đã đặt một e-book Kindle từ Amazon để phục vụ nhu cầu đọc của mình. Anh cho hay, bạn bè đều đã sắm thiết bị đọc sách điện tử hết nên việc trao đổi sách với nhau thật là tiện.

"Sốt" e-book reader tại TP HCM ảnh 1

E-book reader Kindle 3 Wi-Fi đang "hot" tại TP HCM. Ảnh: E-reader.

Theo đại diện của công ty Tiki, một đơn vị chuyên đặt sách và e-book reader nhãn hiệu Kindle, đơn đặt hàng thiết bị đọc sách này, hai tháng nay đã tăng gấp ba so với giai đoạn trước đó. Vì e-book là thiết bị mới, nên chưa có nhà phân phối chính thức ở Việt Nam nên phần lớn, người tiêu dùng đặt hàng trực tiếp qua mạng hoặc các đơn vị như Tiki.

Bà Trần Xuân Trang, đại diện công ty Tiki, chuyên đặt sách online và e-book reader Kindle, cho biết, giá chính thức Kindle 3 Wi-Fi ở Amazon là 139 USD (khoảng 2,7 triệu đồng), nhưng khi về Việt Nam, cộng tiền thuế và ship thì giá lên là 4.290.000 đồng. Tuy vậy, lượng người đặt mua không giảm. Bà Trang cho biết, những mẫu Kindle khác, như Kindle Wi-Fi 3G hay Kindle DX có màn hình to, dễ xoay hơn, nhưng giá lại đắt hơn. Hai bản này tương ứng là 5,5 triệu và 9,9 triệu đồng. Tuy nhiên, người tiêu dùng trong nước lại thích Kindle 3 Wi-Fi hơn bởi mức giá hợp lý.

Bà Lê Thúy Vy, Trưởng phòng Dịch vụ Khách hàng của USA Books, một đơn vị khác nhập Kindle về nước, cho hay, thực ra, e-book reader bắt đầu được quan tâm từ đầu năm 2010 và tới nay mới "sốt", sau khi Amazon tung ra Kindle 3 Wi-Fi 6.

Ngoài hai đơn vị trên, e-book reader trong nước còn tồn tại như dạng hàng xách tay, được rao trên các trang bán hàng trực tuyến hoặc các box rao vặt của diễn đàn công nghệ.

"Sốt" e-book reader tại TP HCM ảnh 2

Thiết bị đọc sách điện tử của Sony. Ảnh: Trusted Reviews.

Trên thực tế có nhiều mẫu e-book reader, như sản phẩm của Sony, Nook hay Kobo... nhưng giới trẻ trong TP HCM đang chuộng nhãn hiệu Kindle. Ngoài yếu tố nguồn hàng của các hãng khác không phong phú bằng, một người mua hàng ở quận 7 (TP HCM) cho rằng sản phẩm của các hãng khác còn kém hấp dẫn hơn do giá của chúng cao hơn Kindle. Hơn nữa, cộng đồng người dùng Kindle ở TP HCM đông nên dễ trao đổi e-book.

Mỗi hãng e-book reader lại hỗ trợ một định dạng file khác nhau. Một e-book được mã hoá riêng cho Kindle sẽ có định dạng đuôi là .AZW, và dĩ nhiên là không thể đọc trên thiết bị của hãng khác.

Theo Hoàng Bảo (Sohoa)

Đọc thêm