Sôi sục với “Đề án nước mạnh về CNTT”

Sôi sục với “Đề án nước mạnh về CNTT” ảnh 1

Mục tiêu băng rộng sẽ cán đích sớm

Ông Nguyễn Minh Dân, thành viên hội đồng thành viên của VNPT cho biết, mục tiêu trong Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia mạnh về CNTT – TT là đến năm 2015, Việt Nam cơ bản có cáp quang đến hầu hết các xã phường và 85% được phủ sóng di động băng rộng. Hiện 60 – 70% xã phường ở vùng đồng bằng đã được VNPT quang hóa. Bên cạnh đó, mạng 3G của VNPT và các doanh nghiệp khác cũng đã phủ tương đối rộng đến hầu hết những nơi có nhu cầu. Ông Dân cho rằng, những mục tiêu này là hoàn toàn khả thi và VNPT khẳng định sẽ thực hiện một số mục tiêu của Đề án.

Với bài phát biểu đầy ấn tượng về suy nghĩ và cách làm của Viettel, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel tin tưởng rằng có thể triển khai Đề án về trước thời hạn khoảng 5 năm và đưa Việt Nam trở thành quốc gia đi đầu về di động băng rộng.

“10 năm tới sẽ có câu chuyện là phổ cập Internet băng rộng trên thiết bị điện thoại và máy tính. Thế nhưng nếu Việt Nam làm được trong 10 năm, thì chúng ta lại quay lại mức trung bình của thế giới. Nhưng nếu chúng ta chạy nhanh trong 5 năm thì có thể thành nước mạnh về băng rộng di động”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Hiện Viettel đã triển khai quang hóa đến 85% số xã, vùng phủ sóng 3G là 85% diện tích dân số. Viettel sẽ đầu tư tiếp hơn 10.000 trạm thu phát sóng 3G để có 30.000 thu phát sóng sau hai năm nữa. Với việc đầu tư cho 3G này, có thể coi mọi ngõ ngách của Việt Nam đều được phủng sóng di động băng rộng.

Thế nhưng, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng có thể có bước đột phá nữa về việc phát triển di động băng rộng nếu Bộ TT&TT quy hoạch lại tần số để cho các doanh nghiệp mạnh như VNPT và Viettel có tần số 800 MHz, 850 MHz hoặc 900 MHz làm 3G. Như vậy thì Việt Nam có thể thực hiện phủ sóng 3G trong cả nước ngay trong năm 2011 mà không cần đến năm 2015 vì tần số 2100 Mhz dùng cho 3G hiện nay có vùng phủ hạn hẹp. Hiện Viettel đã đưa ra mức giá cho người dùng 3G là 30.000 đồng/tháng. Đây là mức giá thấp nhất trên thế giới để cho nhiều người có thể sử dụng được dịch vụ này. Viettel cũng bỏ ra từ 300 – 500 tỷ đồng/năm để thực hiện việc số hóa nội dung và cung cấp miễn phí để tạo ra nhu cầu về nội dung số về các lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp…

Như vậy, mục tiêu đưa băng rộng trong Đề án sẽ hoàn thành sớm. Nhưng ông Hùng cho rằng, khi hạ tầng đã sẵn sàng thì cái khó hơn nữa là làm sao có được các thiết bị truy cập đầu cuối là smartphone và máy tính rẻ cho người dùng. Để làm được việc này cần bàn tay của Chính phủ hỗ trợ qua việc dùng quỹ viễn thông công ích bù cho các thiết bị truy cập giá rẻ. Như vậy sẽ giải bài toán đưa băng rộng đến hộ gia đình.

Viettel nhận định, nhu cầu các thiết bị truy nhập đầu cuối của người dân Việt Nam là 130 triệu máy gồm, 70 triệu smartphone, 30 triệu máy tính và 30 triệu USB 3G. Đây là thị trường để Viettel nhảy vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp và sẽ thiết kế chế tạo thay cho lắp ráp các thiết bị giá rẻ. Viettel đã hình thành một công ty sản xuất thiết bị và sẽ đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2015.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc FPT bổ sung, con số nhu cầu thị trường Việt Nam không dừng lại ở con số 130 triệu thiết bị đầu cuối, mà đến năm 2020 nhu cầu này cỡ độ 500 triệu đến 1 tỷ thiết bị kết nối Internet tại Việt Nam. Nhưng việc đầu tư sản xuất các thiết bị này, quan trọng nhất là phải có năng lực tài chính và có quỹ để hỗ trợ doanh nghiệp làm việc này.

Sôi sục với “Đề án nước mạnh về CNTT” ảnh 2

FPT nhận đào tạo 10- 15% nguồn nhân lực CNTT cho Đề án

Ông Nguyễn Thành Nam cho biết, FPT cũng đã ý thức được nhiệm vụ mà Thủ tướng giao cho để trở thành doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực ICT và đến năm 2020 trở thành doanh nghiệp có doanh thu 15 tỷ USD. Tuy nhiên, điều mà FPT lo ngại là không đủ thị trường để đạt được con số này và đưa ra mục tiêu sẽ đạt doanh số trên 10 tỷ USD. Đối với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực CNTT phải có 70% có trình độ ngoại ngữ, FPT đặt mục tiêu đào tạo 100% sinh viên phải có ngoại ngữ sử dụng trong công việc cho bất cứ doanh nghiệp nào trên thế giới. Đối với mục tiêu đào tạo nhân lực cho CNTT, FPT cũng nhận sẽ đào tào từ 10 – 15% nguồn nhân lực theo mục tiêu của Đề án này. Bên cạnh đó, để làm chủ công nghệ, FPT đã thành lập ra viện công nghệ tư nhân đầu tiên ở Việt Nam. Viện này đang chế tạo ra vệ tinh nhỏ với mục tiêu làm chủ được nhiều công nghệ, gồm công nghệ điều khiển, phần mềm nhúng, công nghệ tiết kiệm năng lượng...

Bộ sẽ vào cuộc giải quyết các vướng mắc

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp khẳng định Bộ sẽ tập trung tháo gỡ các khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai thành công Đề án “đưa Việt Nam thành quốc gia mạnh về CNTT-TT”.

Sau Hội nghị này, Bộ trưởng cho biết Bộ TT&TT sẽ tập hợp và rà soát lại các chính sách hiện có với lĩnh vực CNTT-TT để tập trung tháo gỡ. Cụ thể, Bộ TT&TT sẽ nghiên cứu kiến nghị lên Chính phủ và Quốc hội để có chính sách cho các doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài, có thể sẽ ra nghị định riêng về vấn đề này; rà soát lại chính sách đất đai, thuế, hỗ trợ đào tạo nhân lực CNTT và hạ tầng; nghiên cứu lập quỹ phát triển công nghiệp CNTT và đầu tư vào những vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT sẽ tập trung triển khai sớm một loạt vấn đề sau: đưa ra chính sách về khuyến mãi để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực viễn thông; quy hoạch dùng chung và ngầm hóa công trình viễn thông theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa; ban hành giá cước kết nối giữa điện thoại cố định và di động nhằm tạo điều kiện duy trì và phát triển dịch vụ điện thoại cố định; xây dựng các chính sách khuyến khích liên doanh, liên kết và tích tụ doanh nghiệp nhằm hình thành nhiều doanh nghiệp quy mô lớn để tăng khả năng cạnh tranh và vươn ra quốc tế; quy hoạch lại tần số 3G để phát triển dịch vụ này tới các khu vực vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ pháp lý để quản lý tài sản và tài nguyên của các doanh nghiệp trên mạng; triển khai luật an toàn thông tin; quy hoạch các khu CNTT tập trung ở các thành phố trọng điểm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp; chủ động phối hợp với các doanh nghiệp và các ngành, các cấp vào cuộc để triển khai thành công Đề án.

(Nhóm phóng viên ICTnews)

Đọc thêm