Sôi nổi thị trường quảng cáo trên thiết bị di động

Kỉ nguyên công nghệ cũng đồng thời đánh dấu sự ra đời và lớn mạnh không ngừng của quảng cáo trực tuyến (online advertising) với cách thức phong phú, phạm vi rộng lớn và đối tượng vô cùng đa dạng. Đặc biệt, điện thoại di động và quảng cáo trên thiết bị này đang trở thành một trong những đề tài “hot” nhất hiện nay.

Theo nhận định của ông Hans Fredericks, phó chủ tịch ComScore trong báo cáo nghiên cứu về quảng cáo trên điện thoại di động năm 2011: “Sự gia tăng sử dụng truyền thông trên thiết bị di động xuất phát từ việc sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) và các mạng 3G/4G - là những nhân tố tạo ra môi trường chín muồi cho các nhà quảng cáo giành lấy khách hàng thông qua nhiều nền tảng khác nhau bao gồm: các trình duyệt web, ứng dụng di động và SMS”.

Nghiên cứu của ComScore cũng chỉ ra rằng, quảng cáo hiển thị hình ảnh (display advertising) trên các thiết bị di động đã tăng hơn gấp đôi trong vòng 2 năm qua.

Bên cạnh đó, việc mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook mới tung ra quảng cáo Premium trên màn hình smartphone của người sử dụng Facebook, thực sự là “cú hích” đối với thị trường vốn đã “sầm uất” này.

Sôi nổi thị trường quảng cáo trên thiết bị di động ảnh 1

Facebook tuyên bố tung ra quảng cáo Premium trên màn hình smartphone

Tại Việt Nam, khủng hoảng kinh tế dường như không thể “cản bước” phát triển của thị trường smartphone. Mức tăng trưởng vẫn đạt 44% trong năm 2011 và dự đoán có thể đạt 51% trong năm 2012. Các chuyên gia cũng nhận định rằng, năm 2012, thị trường smartphone tăng trưởng mạnh cũng đồng thời mang lại cơ hội phát triển mạnh mẽ cho nội dung trên thiết bị di động.

Hiện nay, đã có không ít doanh nghiệp Việt Nam nhảy vào lĩnh vực này và thu được kết quả thực sự khả quan. Admicro (đơn vị kinh doanh quảng cáo trực tuyến của VC Corp) - một trong những đơn vị tiên phong trong phát triển sản phẩm quảng cáo trên thiết bị di động cho biết: các phiên bản mobile trên toàn hệ thống các website của Admicro trong tháng 2/2012 thu hút khoảng 9 triệu unique visitor. Riêng phiên bản mobile của báo điện tử Dantri đạt khoảng 250 triệu lượt truy cập (page views).

Sôi nổi thị trường quảng cáo trên thiết bị di động ảnh 2

Admicro Mobile Web

Bên cạnh đó là rất nhiều yếu tố khác tạo đà cho thị trường này tăng tốc như: nền tảng công nghệ phát triển ổn định, các chính sách và hành lang pháp lý về quảng cáo trực tuyến được hoàn thiện từng ngày, nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ và sự “đổ bộ” của hàng loạt hình thức, sản phẩm quảng cáo mới…

Theo điều tra của công ty quảng cáo di động InMobile, 3/4 người sử dụng web di động tại Việt Nam đều chịu sự ảnh hưởng của những phương thức quảng cáo di động khi mua hàng; và dự đoán số người tiêu dùng tham gia vào thương mại di động của Việt Nam sẽ đạt mức 77% trong 12 tháng tới, tăng hơn gấp đôi từ 36%.

Đây thực sự là những tín hiệu đáng mừng đối với thị trường quảng cáo trên thiết bị di động tại Việt nam. Chắc chắn trong thời gian sắp tới, thị trường sẽ vô cùng sôi động với sự cạnh tranh “khốc liệt” và không ít lợi ích được dành cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

 Thu Nguyễn

Đọc thêm