SMS phải chăng đã hết thời?

Mặc dù có một số báo cáo cho rằng doanh thu SMS đang bị xẻ thịt bởi ngày càng đông những ứng dụng OTT đa phương tiện xã hội như Facebook, WhatsApp, WeChat và Viber, một báo cáo của Portio nói rằng đơn giản không phải như vậy.

SMS phải chăng đã hết thời? ảnh 1

Theo những phát hiện của Portio và MD Karl Whitfield trong một blog, lưu lượng SMS đã đạt đỉnh tại nhiều thị trường và hiện nay đang suy giảm, và các ứng dụng OTT là một lý do cho điều đó. Nhưng các nhà khai thác không phải đang mất hàng tỷ doanh thu vì nó, Whitfield nói.

Ngược lại, ông nhấn mạnh, dù lý do gì đi nữa, doanh thu SMS đang tăng lên, và sẽ đạt đỉnh 133 tỷ USD riêng trong năm nay.

 Kể từ những ngày sơ khai của SMS từ những năm 1990 tới nay, doanh thu SMS trên toàn thế giới liên tục tăng qua từng năm. Tính tới nay, cộng đồng MNO chưa hề “mất” gì cả, Từ năm 2013 tới năm 2017, doanh thu SMS trên toàn thế giới sẽ giữ ở mức cao hơn năm 2010, ngành viễn thông không thể bị tàn phá bởi những mối đe doạ và cạnh tranh sống còn mới. SMS sẽ tiếp tục tạo ra hơn 100 tỷ USD/ năm trong vòng ít nhất là 5 năm tới.

Portio cũng nói rằng trong khi lưu lượng SMS đang chậm và thậm chí suy giảm tại một số thị trường, thì vẫn là không công bằng nếu trách cứ các ứng dụng OTT khi còn nhiều yếu tố khác góp phần vào điều đó, mà yếu tố chủ yếu là sự bão hoà hoàn toàn của một phương tiện đã đạt đỉnh một cách tự nhiên từ năm 2008 tại một số thị trường.

Các ứng dụng nhắn tin OTT đã mang 1 thông điệp mới đến cho mọi người, là một sản phẩm có phần lai ghép, một phần của nhắn tin tức thời (IM) qua máy tính bàn, một phần là mạng xã hội, và một phần của SMS qua di động. Rất nhiều người thích sự lai ghép mới này và đang sử dụng nó… và quan trọng nhất là hầu hết được miễn phí. Việc mọi người lựa chọn sử dụng các dịch vụ OTT, về mặt logic  không đồng nghĩa với việc nếu các ứng dụng nhắn tin OTT không được phát minh, SMS sẽ được sử dụng nhiều hơn và mang lại lưu lượng bình quân/ người sử dụng lớn hơn.

Portio không liệt kê tên theo những báo cáo khác đã kết luận rằng nhắn tin OTT đang lấy đi của các nhà khai thác “hàng tỷ” doanh thu, mà tuyên bố những phát hiện này được tính toán dựa trên doanh thu của SMS sẽ ở đâu nếu chúng đang đi theo đường tăng trưởng ổn định.

Hồi đầu năm nay, Ovum dự đoán rằng sự xẻ thịt doanh thu SMS của mạng xã hội sẽ tăng từ 32,6tỷ USD năm nay lên mức hơn 86 tỷ USD trong năm 2020, nhưng không nói rằng họ đã dùng lý thuyết nào để tính ra con số đó.

Vẫn biết rằng mọi công ty phân tích đều có cách riêng để nghiền ngẫm các con số và tính toán ra các dự đoán, đó là lý do tại sao từng công ty lại có những con số khác nhau cho cùng một công nghệ hoặc một ngành dịch vụ viễn thông.

Tương tự, tôi tưởng tượng ra một số các nhà khai thác – như KT – chắc chắn sẽ ngạc nhiên nghe rằng họ thực sự không mất doanh thu SMS. Đó là một điệp khúc chung từ những người phát ngôn quan trọng của nhà khai thác trong ngành thương mại di động. Theo Informa Telecoms & Media, doanh thu SMS tại Tây Ban Nha đã suy giảm từ mức 1.1 tỷ € (1,4 tỷ USD) trong năm 2007 xuống mức 758,5 triệu € trong năm 2011. Không đến “hàng tỷ”, nhưng cũng không đơn giản là số tiền tiêu vặt.

Điều đó nói lên rằng, Portio đang nói một cách chung chung, ít nhất là trong blog của mình. Ở mức độ toàn cầu, hãng cũng dự đoán doanh thu SMS tăng và đứng trên mức năm 2010 trong vòng 4 năm nữa. Cũng với cùng mốc chuẩn đó, Informa cũng có kết luận tương tự, dự đoán doanh thu SMS toàn cầu và lưu lượng vẫn giữ mức tăng tới năm 2016.

(Theo Xahoithongtin)

Đọc thêm