Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh
DANH MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
Trang chủ
Kỷ nguyên số

Kỷ nguyên số

SMS có huỷ hoại ngôn ngữ?

Thứ tư 11/04/2012 17:16
printer envelope zini zini zini zini
SMS đang sản sinh ra những từ mới lạ lẫm đến nỗi rất nhiều người biết chữ hẳn hoi cũng có thể không hiểu chủ nhân đang muốn viết cái gì.

Một nhà ngôn ngữ học của trường Đại học Simon Fraser (Canada) đang tiến hành nghiên cứu xem liệu SMS có thực sự “tàn phá” ngôn ngữ hay không. Để tiến hành nghiên cứu Text4Science, Giáo sư Christian Guilbault đã thu thập hơn 7.500 tin nhắn của các thuê bao di động đến từ một số tỉnh của đất nước Canada. Gần đây, ông phát hiện ra phương tiện giao tiếp rất phổ biến này không chỉ sản sinh ra những cụm từ viết tắt “kinh hoàng” đến nỗi không chỉ những người không biết chữ, mà ngay cả những người biết chữ nhiều khi cũng không thể hiểu nổi nó là gì.

“Một trong những quy tắc của SMS là nếu bạn không biết, không thạo các kiểu viết tắt thì bạn không thể đọc và hiểu chúng”, Guuilbault nói.

Trong tiếng Anh, giờ đây những từ viết tắt như “u r” (you are) đã trở nên rất phổ biến. Ngoài ra, những từ như “pls” và “thx”, (viết tắt cho “please” và “thank you”) đang ngày càng được dùng nhiều. Thậm chí, người ta chỉ cần nhắn “c u” thay cho “see you”. Ngay trên tiêu đề bài viết, những từ viết tắt “OMG” cũng được sử dụng và đó chính là những từ viết tắt cho cụm từ “Oh my God” được dùng rất phổ biến hiện nay.

Giáo sư Guilbault cũng cho rằng nghiên cứu này có thể khiến những người thuộc thế hệ trước đỡ lo ngại rằng những từ viết tắt “vô tội vạ” và những kiểu rút gọn ngữ pháp “bất ngờ” của giới trẻ ngày nay khiến các bạn trẻ trở nên kém học hành, lễ phép hơn. “Thực ra, tin nhắn SMS cũng rất khác nhau. Chúng cũng như ngôn ngữ”, ông nói. “Tức là, bạn sẽ không nói chuyện với Thủ tướng như cách bạn nói chuyện với một người bạn bè đang đi uống bia với bạn”.

“Không có lý do nào cho thấy trong tương lai gần những từ ngữ đầy đủ trong văn viết sẽ được sử dụng trong “văn SMS”, bởi “mọi người sẽ nhận ra họ đang sử dụng từ ngữ trong những ngữ cảnh khác nhau”, Guiilbault nói.

“Tôi nghĩ SMS sẽ khiến nhiều người nghĩ rằng thế hệ trẻ rất sáng tạo và ngày càng vận dụng ngôn ngữ hiệu quả hơn, bởi chính ngôn ngữ là một công cụ để giao tiếp – bạn càng dùng chúng một cách hiệu quả, thì càng tốt”.

Guilbault và các đồng nghiệp của ông đến từ trường Đại học de Montreal và Đại học Ottawa cũng đang tiến hành thu thập nhiều SMS hơn cho nghiên cứu này. Nghiên cứu đã được các nhà ngôn ngữ học thực hiện từ tháng 12/2011 và sẽ kết thúc vào tháng 6 tới. Ngoài ra, từ năm 2004, các trường đại học khác trên toàn cầu cũng đã triển khai Sáng kiến SMS4Science nhằm tìm ra tác động của SMS lên các ngôn ngữ trên thế giới.

Theo Bảo Bình (ICTnews / Canada.com)


 

các tin khác

  • Giá trị vốn hóa của Apple lần đầu chạm 600 tỷ USD
  • Nhóm hacker khét tiếng tuyên bố tăng cường “quậy phá”
  • Microsoft dừng hỗ trợ Windows Vista và Office 2007
  • Mùa mưa, làm sao bảo vệ điện thoại?
  • Chính phủ Mỹ chính thức kiện Apple làm giá ebook
  • Google+ thay giao diện, đạt 170 triệu thành viên
  • Ứng dụng sexy ngập trên Windows Phone
  • Chuẩn Wi-Fi tốc độ 1 Gb/giây sẽ ra mắt cuối năm nay
  • Ra ngõ chạm... màn hình cảm ứng

tin đọc nhiều

  • Người dùng nên cập nhật Google Chrome 88 ngay lập tức
  • 2 mẫu máy tính bảng hỗ trợ kiểm soát nội dung cho trẻ em
  • Phụ nữ ngành CNTT cảm thấy khó chịu khi phải làm việc tại nhà
CHỈ MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
  • rss G+ Facebok

Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

© Chuyên mục công nghệ Báo điện tử Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép số: 636/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 28-12-2020
Tổng Biên Tập: Mai Ngọc Phước. Tòa soạn: 34 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình, TPHCM
Tổng đài: (028)39910101 - 39914701. Fax: (028) 3991 4661; Email: kynguyenso@phapluattp.vn

Liên hệ Truyền Thông, quảng cáo: (028) 39914669 – Fax: (028) 39914606, Email: quangcao@phapluattp.vn

® Pháp Luật TP.HCM giữ bản quyền nội dung trên website này.

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản của Báo.

Đang hiển thị 2201645673509662010.