Smartphone TQ bán tại Mỹ có chứa phần mềm độc hại?

Cụ thể, những chiếc smartphone UMX U686CL do Assurance Wireless cung cấp thông qua Lifeline (một chương trình trợ cấp của chính phủ Mỹ cho các hộ gia đình có thu nhập thấp) bị nghi ngờ có chứa phần mềm độc hại có nguồn gốc từ Trung Quốc.

dien-thoai-trung-quoc

Smartphone UMX U686CL (Trung Quốc) bán tại Mỹ nghi có chứa phần mềm độc hại. Ảnh: Internet

Cả hai phần mềm độc hại đều được cài đặt sẵn trên điện thoại. Một ứng dụng có thể gỡ bỏ nhưng nó lại yêu cầu nhiều bước để ngăn cản người dùng nhận các bản cập nhật trong tương lai. Trong khi đó, phần mềm còn lại được tích hợp sẵn vào Settings (cài đặt), đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể xóa chúng khỏi thiết bị. 

Sprint, công ty sở hữu Assurance Wireless, cho biết họ không tin các ứng dụng được báo cáo là phần mềm độc hại.

Chúng tôi nhận thức được vấn đề này và đã liên hệ với nhà sản xuất thiết bị Unimax để tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ. Tuy nhiên, sau khi thử nghiệm ban đầu, chúng tôi không tin rằng các ứng dụng được mô tả trên các phương tiện truyền thông là phần mềm độc hại” - công ty cho biết trong một tuyên bố.

FCC (Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ) cho biết Lifeline là một chương trình quan trọng, cung cấp trợ cấp cho dịch vụ thoại hoặc băng thông rộng nhưng không tài trợ cho phần cứng hoặc ứng dụng.

Bảo mật trên điện thoại di động của người Mỹ là rất quan trọng. FCC kêu gọi các nhà cung cấp Lifeline bảo vệ người tiêu dùng khỏi phần mềm quảng cáo và phần mềm độc hại” - người phát ngôn của FCC cho biết trong một tuyên bố gửi qua email.

Malwarebytes cho biết họ đã nhận được báo cáo về phần mềm độc hại hồi tháng 10-2019.

Trước đó không lâu, một người dùng Reddit đã phát hiện công cụ Device Care trên các thiết bị Samsung được phát triển bởi Công ty Qihoo 360 và truyền dữ liệu đến máy chủ Trung Quốc.

Công cụ này được cài đặt sẵn trên gần như toàn bộ các thiết bị Samsung, bao gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng. Người dùng thông thường sẽ không thể nào xóa được công cụ này trừ khi sử dụng ABD hoặc các phương thức khác. 

Mặc định, công cụ Device Care sẽ nằm trong phần Settings (cài đặt), giúp tối ưu hóa thời gian sử dụng pin, quản lý dung lượng trên điện thoại, bảo mật… Tuy nhiên, khi sử dụng tính năng quản lý dung lượng (Storage), bạn sẽ thấy xuất hiện dòng chữ powered by 360 (cung cấp bởi 360) ở ngay bên dưới. 

Qihoo 360 Technology (hay Qihoo 360, 360) là một công ty an ninh mạng Trung Quốc, được biết đến với phần mềm chống virus (360 Safeguard, 360 Mobile Safe), trình duyệt web (360 Secure Browser) và cửa hàng ứng dụng di động (360 Mobile Assistant).

Công ty từng nhiều lần bị cáo buộc sử dụng các mánh khóe, thủ đoạn không đẹp để cố gắng chiếm lĩnh thị phần. Ví dụ như phần mềm diệt virus của công ty sẽ cảnh báo các phần mềm bảo mật khác là độc hại và yêu cầu gỡ bỏ hoặc hiển thị cảnh báo giả mạo và yêu cầu người dùng cài đặt phần mềm bảo mật của công ty.

Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo về những chiêu trò của Qihoo 360 tại địa chỉ https://en.wikipedia.org/wiki/Qihoo_360.

samsung-smartphone

Công cụ Device Care gần như được cài đặt sẵn trên hầu hết các mẫu smartphone và tablet Samsung. Ảnh: Internet

Theo thông tin từ China Daily vào năm 2017, Qihoo 360 đang có kế hoạch hợp tác với chính phủ Trung Quốc trong việc cung cấp dữ liệu. Trong một báo cáo khác của Đài Loan vào năm 2014, giám đốc điều hành của 360 thậm chí thừa nhận rằng 360 sẽ trao dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc bất cứ khi nào được yêu cầu (tham khảo thêm tại https://www.ithome.com.tw/news/89998).

Mặc định, công cụ Device Care trên các dòng điện thoại Samsung sẽ có quyền truy cập vào tất cả dữ liệu cá nhân của bạn (vì nó là một phần của hệ thống) và theo luật pháp, quy định của Trung Quốc, những dữ liệu này sẽ được gửi cho chính phủ khi có yêu cầu.

Đọc thêm