Smartphone "hàng hiệu" được mùa trên thị trường VN

Theo một nghiên cứu gần đây của hãng GfK Retail and Technology, doanh số smartphone tại Việt Nam liên tục tăng trưởng và chiếm được khoảng 13,4% thị phần. Còn con số nghiên cứu của GfK Market Insight Asia cho thấy, doanh số "điện thoại thông minh" tại Việt Nam có mức tăng trưởng lên đến 142% so với năm trước.

Nhìn chung các thương hiệu nổi tiếng như Nokia, Samsung, iPhone, HTC được người tiêu dùng ưa chuộng, tiêu biểu là iPhone, Nokia E71, N97, Samsung Omnia HD, Sony U10i, U1, LG KP500, HTC HD2, Snap, Hero…

Bà Trịnh Hoa Lan, Tổng giám đốc Công ty Bán lẻ FPT, cho rằng chính các sản phẩm "đình đám" như iPhone 3G, Nokia N97... đã giúp thị trường trở nên sôi động, tạo nên cơn sốt cho người tiêu dùng. Doanh số smartphone do FPT phân phối đã tăng trưởng 35-40% so với đầu năm. FPT đang đẩy mạnh phân phối các mặt hàng HTC, Nokia, Samsung và sắp tới sẽ có cả iPhone.

Thị trường điện thoại cao cấp trên trang thương mại điện tử Chodientu.vn những tháng cuối năm cũng có sự tăng trưởng gần gấp đôi so với đầu năm. Nokia N97 được người sử dụng lựa chọn nhiều nhất với hơn 50% giao dịch smartphone. Tiếp theo sau là Apple iPhone 3GS, BlackBerry Storm...

Smartphone "hàng hiệu" được mùa trên thị trường VN ảnh 1

Thị trường điện thoại smartphone tăng trưởng cao trong năm 2009.

Giá bán các điện thoại cao cấp trên Chodientu.vn cũng giảm giá đáng kể, khoảng 10-20%, nên thu hút được người mua, tăng tính cạnh tranh với các sản phẩm bình dân. Ví dụ như Nokia N97 có giá 13 triệu đồng thì hiện nay chỉ còn khoảng trên 11 triệu, Samsung Omnia2 có giá trên 12 triệu giảm xuống còn trên 9 triệu đồng.

Trong khi đó, phần lớn sản phẩm điện thoại smartphone được mua trên trang eBay.vn đều thuộc loại tương đối cao cấp, chưa xuất hiện nhiều ở Việt Nam, chiếm đến hơn 70% tổng giá trị giao dịch. Các dòng Blackberry được khách hàng của eBay.vn đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây. Ngoài điện thoại cao cấp như Blackberry Storm, thì các loại vừa tầm hơn của Blackberry như Blackberry Curve, Blackberry 8830, Blackberry Bold, Blackberry 8700... cũng được chọn mua khá nhiều. Giao dịch các điện thoại này trên eBay.com của Mỹ từ Việt Nam được đơn vị này thống kê cho thấy tăng lên, do người mua thường tiết kiệm được ít nhất 500 nghìn đến 1 triệu đồng so với mua từ các cửa hàng trong nước.

Theo đại diện của Công ty Viễn thông A, dịp cuối năm các hãng và công ty phân phối tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nên thị trường smartphone khá sôi động. Doanh số thị trường này tăng nhẹ sau khi dịch vụ 3G chính thức được giới thiệu tại Việt Nam. Nhìn chung Nokia vẫn chiếm ưu thế về smartphone với hơn 80% thị phần. Sự chú ý của người tiêu dùng đối với thương hiệu này cũng tăng lên khi xuất hiện các sản phẩm mới như E72, N97 mini. Các dòng được tung ra thị trường gần đây của Sony Ericsson như Aino, Satio, Samsung OMNIA II cũng được nhiều khách hàng quan tâm.

HTC giới thiệu 2 dòng sản phẩm chính vào thị trường Việt Nam sử dụng hệ điều hành Windows Mobile của Microsoft và Android của Google. Android được biết đến ở Việt Nam chưa lâu, nhưng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ thị trường. HTC đang tiếp tục đẩy mạnh dòng sản phẩm thế mạnh của họ trên hệ điều hành Windows Mobile, trong đó có sản phẩm “hot” nhất hiện nay: HTC HD2. Ông Nguyễn Hồng Châu, đại diện HTC Việt Nam, cho rằng thị trường smartphone của hãng này phát triển khoảng 500% so với năm ngoái và chiếm khoảng 15% trên tổng thị trường điện thoại di động tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, thị trường điện thoại Việt Nam đang phát triển theo sự chiếm lĩnh của phân khúc cấp thấp, nhưng xu hướng trong thời gian tới sẽ chú trọng đến chất lượng hơn là số lượng. Điện thoại smartphone cũng nhận được sự hậu thuẫn, từ việc các nhà cung cấp dịch vụ mạng đi động giới thiệu công nghệ 3G và đẩy mạnh dịch vụ 3G đi kèm. Các nhà cung cấp thiết bị đầu cuối cũng chú trọng hơn đến dòng điện thoại thông minh. Do vậy dự báo thị trường smartphone Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng hơn nữa trong tương lai.

Theo Hà Mai (VNE)

Đọc thêm