Smartphone giá rẻ sẽ đột phá về cấu hình trong 2014

Smartphone, giá rẻ, Xiaomi
Những thương hiệu bản địa như Xiaomi sẽ dẫn đầu làn sóng "sáng tạo" ở phân khúc bình dân, giá rẻ

Gần đây nhất, thông tin về việc Mozilla sẽ tung ra smartphone chỉ 25 USD, tương đương 500 ngàn đồng đã khiến cho ngành công nghệ di động xôn xao. Một cuộc chạy đua giảm giá thực sự đã nổ ra khi hàng loạt sản phẩm với mức giá rẻ không tưởng chuẩn bị đổ bộ xuống thị trường.

Điều thú vị là cuộc đua này sẽ tạo ra một dạng "sáng tạo" hoàn toàn khác biệt so với những gì chúng ta vẫn thường thấy ở phân khúc smartphone đầu bảng. Những tính năng phần cứng mới, chưa từng xuất hiện bao giờ sẽ rất hiếm hoi. Thay vào đó, tại những thị trường phát triển, người ta sẽ chỉ tập trung vào việc cải tiến những tính năng có sẵn, đã biết. Nếu một tính năng nào mới vừa xuất hiện ở một thương hiệu, chắc chắn toàn bộ thị trường sẽ học theo rất nhanh (cảm biến vân tay giờ đây không còn là độc quyền của iPhone 5S, trong khi theo dõi nhịp tim cũng sắp không còn là tính năng độc của mình Samsung Galaxy S5).

Vậy thì các hãng điện thoại giá rẻ sẽ sáng tạo bằng cách nào? Hiểu một cách đơn giản nhất thì họ sẽ tập trung mọi tài năng và tư duy sáng tạo của mình vào việc bình dân hóa các tính năng cao cấp của smartphone đầu bảng, làm sao để đưa những tính năng này hiện diện ở điện thoại tầm trung trở xuống.

Trong một báo cáo mới công bố của BI Intelligence, hãng nghiên cứu này dự đoán rằng thế giới đã bước vào những giai đoạn cuối của việc phổ cập smartphone. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh số sẽ vẫn đạt 35% trong năm 2014 này để lần đầu tiên, lượng smartphone xuất xưởng vượt qua cột mốc 1 tỷ máy/năm. Và nếu như ngày công nghiệp di động phải mất 8 năm mới xuất xưởng được 1 tỷ máy đầu tiên thì cột mốc 2 tỷ máy sẽ bị xô đổ nhanh hơn rất nhiều, sau 3 năm nữa, tức là vào năm 2017.

Tuy nhiên, khi doanh số tăng cao thì tốc độ tăng trưởng cũng trở nên không ổn định và sẽ có xu hướng chậm dần. Trung Quốc sẽ dẫn đầu các thị trường mới nổi về khả năng tăng trưởng khi chiếm khoảng 35% tổng doanh số smartphone của cả thế giới trong năm 2014 này.

Điện thoại bình thường (feature phone) sẽ sớm bị khai tử khi đến năm 2018, 90% điện thoại được sử dụng sẽ là smartphone. Giá bán cạnh tranh chính là nhân tố quan trọng nhất thúc đẩy sự phổ cập của smartphone, khi giá bán trung bình của sản phẩm này ngày càng giảm. Năm nay, giá bán trung bình của smartphone toàn cầu sẽ giảm khoảng 10% xuống còn 250 USD/máy và dự kiến sẽ chỉ còn 165 USD vào năm 2018.

Những thương hiệu nhỏ, bản địa như Xiaomi của Trung Quốc hay Micromax của Ấn Độ sẽ dẫn đầu làn sóng "sáng tạo" ở phân khúc smartphone bình dân. Hơn ai hết, họ sẽ tìm ra cách thiết kế những sản phẩm "vừa đủ tốt" nhưng giá bán cực rẻ để đặt vào tay người dùng. Đây cũng chính là những thương hiệu mà người dùng có thể kỳ vọng vào sự đột phá nhất trong thời gian tới.

Theo Y Lam (VNN)

Đọc thêm