Singapore sử dụng robot gì để tuần tra trong mùa dịch?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Audio bài viết


Robot tuần tra được đặt tên là Xavier, chúng sẽ tự động di chuyển xung quanh khu vực Toa Payoh trong ba tuần kể từ ngày 5-9 nhằm hạn chế các hành vi vi phạm, theo Engadget. Lộ trình di chuyển của robot sẽ được thiết lập sẵn bởi cơ quan chức năng. 

Đây là một dự án chung với sự tham gia của 5 cơ quan chính phủ Singapore, bao gồm Cơ quan Khoa học và công nghệ (HTX), Cơ quan Môi trường Quốc gia, Cơ quan Giao thông Đất đai, Cơ quan Thực phẩm Singapore, và Ban Nhà ở và Phát triển. 

xavier-robot

Cụ thể, Xavier sẽ tuần tra xử lý các hành vi vi phạm bao gồm tụ tập quá 5 người (theo các biện pháp chống dịch của chính phủ), hút thuốc ở những khu vực bị cấm, bán hàng rong bất hợp pháp, đậu xe không đúng cách trong khu trung tâm và đi xe máy (cũng như các thiết bị di chuyển có động cơ) trên lối đi dành cho người đi bộ. 

Khi robot phát hiện vi phạm, chúng sẽ ngay lập tức gửi cảnh báo về trung tâm điều khiển. Xavier được trang bị các cảm biến để tránh các chướng ngại vật di chuyển và đứng yên, bao gồm cả người đi bộ, đi kèm theo đó là camera (cung cấp video 360 độ) và hệ thống liên lạc hai chiều. 

HTX nói rằng dự án này sẽ giúp giảm bớt nguồn nhân lực cần thiết cho lực lượng cảnh sát tuần tra. Mọi dữ liệu mà robot thu thập sẽ được truyền trực tiếp đến một hệ thống phân tích video được tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo).

“Việc triển khai robot sẽ giúp tăng cường nguồn lực giám sát và thực thi của chúng tôi, ví dụ như việc xử lý những người bán hàng rong bất hợp pháp”, Lily Ling, Giám đốc Văn phòng Khu vực phía Đông của Cơ quan Thực phẩm Singapore chia sẻ. 

Trước đó, Singapore cũng đã thử nghiệm máy bay không người lái để giám sát với lý do thiếu người để thực hiện công việc này.

Đọc thêm