SIM mới sẽ không có tiền trong tài khoản

SIM mới sẽ không có tiền trong tài khoản ảnh 1

Giá cước hòa mạng cho dịch vụ trả trước và trả sau do Bộ TT&TT quy định sẽ từ 25.000 - 35.000 đồng.

Tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước với các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng mạng ngày 9/10, Thứ trưởng Lê Nam Thắng khẳng định, Bộ TT&TT không đặt ra các giá cước SIM mới mà chỉ bóc tách, quy định cụ thể giá cước hòa mạng cho dịch vụ trả trước là 25.000 đồng và trả sau là 35.000 đồng do Bộ quy định với mức giá SIM trắng sẽ do các mạng di động quy định. Căn cứ vào giá cước hòa mạng của Bộ TT&TT đưa ra, doanh nghiệp di động sẽ ban hành các mức giá bộ SIM kit của mình. Ví dụ trong thẻ SIM trị giá 50.000 đồng đang lưu hành ngoài thị trường sẽ bao gồm 25.000 - 35.000 đồng tiền cước hòa mạng và 15.000 - 25.000 đồng phí SIM trắng. Thứ trưởng Lê Nam Thắng khẳng định, Thông tư quy định giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất không hề tăng giá SIM hay đưa ra các mức giá SIM mới mà chỉ quy định giá cước hòa mạng cụ thể trong bộ SIM kit đang lưu hành thay vì để doanh nghiệp tự quyết định như trước.

Ngoài ra, Thông tư về giá cước thông tin di động, quản lý hàng hóa chuyên dụng thông tin di động cũng quy định SIM thuê bao mới sẽ không có tiền trong tài khoản và doanh nghiệp không được nạp sẵn tiền vào tài khoản đối với tất cả các SIM chưa hòa mạng. Thông tư này sẽ được Bộ TT&TT sớm ban hành trong tháng này.  

Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, nếu như Thông tư 04 là  biện pháp hành chính quản lý thuê bao trả trước thì Thông tư về giá cước thông tin di động, quản lý hàng hóa chuyên dụng thông tin di động chính là biện pháp quản lý về mặt kinh tế. Bởi vì, trước đây, do không bóc tách cụ thể mà để doanh nghiệp hoàn toàn quyết định nên họ có quyền đưa ra các mức giá khác nhau làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững thuê bao di động. Bộ TT&TT hy vọng với Thông tư này, hiện tượng dùng SIM thay thẻ, SIM rác, SIM ảo sẽ giảm đi, tránh tính trạng doanh nghiệp phát hành vài triệu SIM nhưng chỉ thu về khoảng vài trăm nghìn thuê bao di động thực tế. "Vì thế, không có chuyện từ Thông tư này mà doanh nghiệp tăng giá hay đặt các mức giá SIM mới", Thứ trưởng Lê Nam Thắng khẳng định.

Trước những ý kiến lo ngại việc phải thu hồi các SIM trên thị trường khi Thông tư có hiệu lực, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, đối với những SIM đã nạp sẵn tiền đang lưu hành ngoài thị trường, doanh nghiệp sẽ trừ tiền hòa mạng khi SIM được kích hoạt. Còn những SIM không đủ 25.000 - 35.000 đồng trong tài khoản, để sử dụng khách hàng phải mua thẻ để nạp vào. "Các doanh nghiệp lớn như VNPT, Viettel đều khẳng định trong 2, 3 tháng có thể xử lý được vấn đề này", Thứ trưởng cho biết thêm.

Theo TP (ICTnews)

Đọc thêm