SIM đã kích hoạt bán tràn lan dù bị cấm

SIM đã kích hoạt bán tràn lan dù bị cấm ảnh 1

SIM khuyến mại vẫn được bán tràn lan tại TP.HCM sau thời điểm 1/6/2012. Ảnh: Lê Mỹ 

TPHCM: Vẫn tràn lan SIM kích hoạt trước

Sau 1 ngày Thông tư 04/TT-BTTTT về quản lý thuê bao trả trước có hiệu lực, phóng viên BĐVN đã khảo sát tại các điểm bán SIM kích hoạt trước, SIM khuyến mại tại TP.HCM, kết quả cho thấy tình trạng mua bán tràn lan không thay đổi. Tại 2 điểm “nóng” là đường 3/2 (Q.10) và đường Nguyễn Phúc Nguyên (Q.3) cảnh mua bán vẫn diễn ra tấp nập, khách hàng dễ dàng mua được SIM kích hoạt trước có giá trị khuyến mại “khủng” của các nhà mạng.

Tại đường Nguyễn Phúc Nguyên, SIM kích hoạt trước và SIM khuyến mại được bán rất đa dạng với đủ mọi mức giá và giá trị khuyến mại. Khách hàng chỉ cần tới đọc giá và SIM của nhà mạng nào, chủ cửa hàng sẽ trao SIM lấy tiền, không cần quan tâm đến số đẹp hay xấu và những SIM này bỏ vào điện thoại là gọi được ngay. Khi hỏi có biết việc quy định cấm bán SIM kích hoạt sẵn không, chủ một cửa hàng cho biết, hầu hết cửa hàng ở đây chỉ là đại lý nhỏ lẻ, lấy SIM từ đầu nậu về bán. SIM đã kích hoạt sẵn nên chỉ biết bán, không quan tâm đến quy định nào. Đến một cửa hàng khá lớn nằm đối diện nhà hát Hòa Bình, khi PV muốn lấy SIM về bán, chủ cửa hàng cho biết đây chỉ là đại lý đầu cuối, không phân phối lại, nếu muốn kinh doanh sẽ giới thiệu cho. Tuy nhiên, chủ cửa hàng cho hay, giờ có quy định siết nên chỗ cung cấp không bán SIM kích hoạt sẵn nhiều, thay vào đó các cửa hàng phải mua thêm SIM đa năng để tự làm, giá 1,5 - 2 triệu đồng.

Hà Nội, Huế, Đà Nẵng: Bán nốt hàng tồn và tăng giá SIM

Sau khi Thông tư 04 có hiệu lực, tuyến đường bán sim thẻ ở TP Đà Nẵng như Hoàng Diệu và quanh các trường ĐH, CĐ… chỉ còn thưa thớt vài điểm treo biển “SIM giá rẻ”. Theo quan sát của PV BĐVN, lượng khách hàng mua rất ít. Tại cửa hàng Phú Dũng - 154 Hoàng Diệu, khi PV hỏi mua SIM trả trước, nhân viên bán hàng giới thiệu danh sách một loạt SIM của các mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel… với nhiều mệnh giá khác nhau. Theo nhân viên bán hàng, SIM 11 số được xem là SIM rác có giá rẻ 45.000 - 55.000 đồng còn SIM 10 số giá đắt hơn. Tuy nhiên, với cả 2 loại SIM này khách hàng khi mua không phải đăng ký thông tin vì đã được đăng ký trước. Một chủ cửa hàng trên đường Hoàng Diệu cho hay, cũng biết việc Nhà nước sẽ siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước từ 1/6/2012 nhưng do khách hàng không có nhu cầu đăng ký thông tin cộng với việc số lượng SIM, thẻ này được nhập về từ trước nên phải bán hết để thu hồi vốn.

Còn tại TP Huế, khi khảo sát một số cửa hàng thấy loại SIM trả trước 11 số đã được đăng ký thông tin cá nhân và kích hoạt sẵn vẫn bán chạy sau ngày 1/6. Khi được hỏi về quy định cấm bán SIM kích hoạt sẵn, nhiều chủ đại lý không biết hoặc không quan tâm vì là điểm bán lại nhỏ lẻ. Có người còn cho rằng, “quy định là vậy nhưng vẫn lách luật được, quan trọng là huy động được càng nhiều số CMTND càng tốt”.

Theo khảo sát của báo BĐVN tại Hà Nội, sau thời điểm cấm vào ngày 1/6, SIM đã kích hoạt vẫn được bán vô tư. Tuy nhiên, giá SIM cao hơn một chút. Chẳng hạn, trước 1/6 giá SIM sinh viên của VinaPhone và MobiFone được kích hoạt có giá bán là 40.000 đồng thì nay lên 60.000 đồng. Một chủ đại lý trên đường Nguyễn Thái Học cho biết, vì lo ngại nguồn cung bị các nhà mạng siết chặt nên giá SIM được đẩy lên.

Một chủ đại lý trên đường Bà Triệu cho hay, giá SIM kích hoạt đã rục rịch lên giá 10.000 - 20.000 đồng mấy ngày nay do lo ngại về quy định quản lý thuê bao di động trả trước bị quản chặt. Vị này cũng biết quy định cấm bán SIM đã kích hoạt, thế nhưng cả thị trường vẫn bán thì chả có lý gì họ lại ngừng bán.

Cần ra quân đồng loạt

Theo đại diện thanh tra Sở TT&TT TP.HCM, Thông tư 04 quy định từ 1/6, khi đăng ký mới, thuê bao phải nộp bản sao CMND và hộ chiếu tại các điểm đăng ký cũng như thời gian thu hồi SIM nếu kích hoạt dịch vụ không phát sinh cuộc gọi. Giữa tháng 6/2012, Thanh tra Sở sẽ thanh, kiểm tra đối chiếu tại các DN, sau đó sẽ tiến hành với các đại lý. Nếu như DN, đại lý kích hoạt trước dịch vụ sai quy định sẽ bị xử lý.

Đại diện phòng Bưu chính Viễn thông của một sở TT&TT tại phía Nam cũng chia sẻ, Thông tư 04/TT-BTTTT đã cung cấp cơ sở để các Sở đi kiểm tra việc đăng ký thuê bao trả trước.

Như vậy, nếu các Sở TT&TT cùng ra quân kiểm tra DN chắc chắn sẽ có hiệu quả. Mấu chốt ở đây là nắm đầu các DN chứ không phải các đại lý bởi đại lý có làm sai thì trách nhiệm cũng thuộc về DN - vì DN là nơi cung cấp cũng như kích hoạt SIM này. Nếu thanh tra các Sở cùng làm liên tục trong 1 tháng và xử phạt liên tiếp bảo đảm sẽ hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong lần làm việc với các mạng di động mới đây, đại diện thanh tra Bộ TT&TT khẳng định sẽ xử phạt mạnh tay cả đại lý và DN vi phạm. Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo các Sở TT&TT thanh kiểm tra việc thực thi quản lý thuê bao di động trả trước trên phạm vi cả nước. Như vậy, ngoài việc những đại lý bị xử phạt vi phạm, rất có thể một mạng di động nào đó sẽ bị xử phạt nhiều lần tại nhiều địa phương khác nhau nếu họ vi phạm quy định về quản lý thuê bao di động trả trước.

(Theo ICTnews)

Đọc thêm