SIM 3 tháng không dùng sẽ bị cắt

SIM 3 tháng không dùng sẽ bị cắt ảnh 1

Nếu quy định SIM 3 tháng không sử dụng sẽ bị cắt hợp đồng được áp dụng, thị trường có thể sẽ chứng kiến một cuộc bán tháo SIM số của các đại lý SIM.

SIM 3 tháng không dùng sẽ bị cắt hợp đồng

Hiện Bộ TT&TT đang lấy ý kiến của người dân và doanh nghiệp để ban hành Thông tư về quy định giá cước sử dụng dịch vụ thông tin di động mặt đất và giá hàng hóa viễn thông chuyên dùng thông tin di động mặt đất. Một trong những điểm quan trọng nhất của Thông tư này là dự kiến đưa ra quy định sau thời gian 3 tháng kể từ ngày người sử dụng dịch vụ thực hiện giao kết hợp đồng hòa mạng với doanh nghiệp di động, nếu số thuê bao đã được hòa mạng không có cước thuê bao và không phát sinh lưu lượng đi hoặc đến thì giao kết hợp đồng sẽ chấm dứt. Thông tư này cũng đưa ra quy định sẽ tính cước hòa mạng với mức cước được xác định trên cơ sở chi phí thực hiện hòa mạng số điện thoại di động nhưng không thấp hơn 25.000 đồng/lần hòa mạng. Cước hòa mạng thu một lần, mức cước không phân biệt giữa hình thức trả trước, hình thức trả sau và cùng mức cước với các gói cước dịch vụ thông tin di động.

Động thái này được xem là biện pháp mạnh để ngăn chặn vấn nạn dùng SIM thay thẻ và chống việc SIM rác đang hoành hành gây nhiều phiền toái cho xã hội và lãng phí cho cả nhà mạng lẫn tài nguyên của quốc gia. Bộ TT&TT cũng đang kỳ vọng sau khi áp dụng chính sách mạnh tay này sẽ giảm được lượng thuê bao ảo hiện nay.

Cục Viễn thông cho biết, sau khi nhà mạng bán SIM ra thị trường mà sau 3 tháng không phát sinh cuộc gọi đi hoặc đến sẽ bị thu hồi. Như vậy, chắc chắn các đại lý sẽ phải cân nhắc không dám "ôm" quá nhiều SIM vì sợ không tiêu thụ hết sẽ bị thu hồi. Quy định này cũng ngăn chặn được "bệnh" thành tích của các doanh nghiệp viễn thông Nhà nước khi tăng tỷ lệ chiết khấu để bán SIM thẻ ra thị trường vào dịp cuối năm để đạt doanh thu cao. Một chuyên gia viễn thông đưa ra phân tích, hiện tượng khá phổ biến đang diễn ra hiện nay trong các doanh nghiệp viễn thông Nhà nước là cuối năm chưa đạt doanh thu thì tăng tỷ lệ chiết khấu cho đại lý, ép nhân viên bán SIM thẻ để phát sinh doanh thu khống... Nhưng thực chất số SIM thẻ này chỉ nằm "chết" trên kênh phân phối chứ không đem lại doanh thu thực cho doanh nghiệp. Năm sau thì số SIM thẻ này mới được kích hoạt, phát sinh cước và chi phí sẽ hạch toán trong năm sau nên có thể dẫn đến hiện tượng lãi giả lỗ thật.

Đại lý SIM số đẹp sắp "ngồi trên đống lửa"

Với quy định 3 tháng không phát sinh cuộc gọi sẽ bị thu hồi và phải đóng tiền phí hòa mạng chắc chắn sẽ chỉ thu hút được những thuê bao mới có nhu cầu sử dụng dịch vụ thực sự và loại bỏ những khách hàng dùng SIM thay thẻ cào. Như vậy, sẽ tránh được việc lãng phí kho số và tránh được việc phải đầu tư hệ thống quá lớn để duy trì số ảo trên hệ thống của nhà mạng. 

Theo ước tính, hiện nay có khoảng 10 triệu SIM số được cho là đẹp, phong thủy... Những SIM số này thường được mua đi bán lại hơn là đưa vào sử dụng. Nói khác đi, những số đẹp chỉ chủ yếu lưu thông trên kênh phân phối và không đem lại lợi ích cho xã hội cũng như không đem lại doanh thu cho nhà mạng. Như vậy, khoảng 10 triệu SIM số đẹp đang bị chiếm dụng để "nuôi" một bộ phận buôn bán SIM số. Giới phân tích cho rằng, khi quy định mới của Bộ TT&TT được áp dụng, trước mắt sẽ là "đòn" giáng mạnh vào nhóm buôn SIM số đẹp và các đại lý SIM thẻ hay găm SIM làm giá. Và có lẽ sẽ có một cuộc bán tháo của các chủ đại lý buôn SIM số đẹp. Họ sẽ chỉ "ôm" một số lượng SIM số đẹp nhất định để "lách" được quy định theo kiểu phát sinh cước 3 tháng, tránh trường hợp SIM bị thu hồi.

Tháng 11/2011, VinaPhone đã ra thông báo đến các đại lý của VinaPhone thời điểm thu hồi SIM/kit trả trước chưa kích hoạt. Theo đó, các SIM số điện thoại di động được phát hành trước 0h ngày 1/8/2011 sẽ có thời hạn sử dụng (kích hoạt) đến 24h ngày 31/12/2013; những SIM phát hành sau 0h ngày 1/8/2011, thời hạn sử dụng được tính từ thời điểm phát hành đến 24h ngày 31/12 của năm thứ hai liền sau năm phát hành. Thế nhưng khi VinaPhone áp dụng quy định này thì gặp phải sự phản ứng rất mạnh từ các đại lý. Thậm chí một số phương tiện truyền thông cũng cho rằng các đại lý đã bỏ tiền tỉ để “ôm” kho SIM/kit về bán dần, nay phải “sống dở, chết dở” vì lo sợ sau VinaPhone sẽ đến các nhà mạng khác thu hồi SIM. Một số luật sư cũng nhảy vào lên tiếng về tính pháp lý của văn bản này.

Ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thành phần của bộ SIM/kit gồm 3 phần. Thứ nhất là tài khoản, thứ hai là tài nguyên (số thuê bao) và thứ 3 là giá trị vật chất của chiếc sim trắng. Trong đó, số thuê bao là tài nguyên của quốc gia và giao cho doanh nghiệp quản lý. Vì vậy, khi khách hàng ký hợp đồng với nhà mạng thì họ được quyền sử dụng số thuê bao này một cách có điều kiện với dịch vụ đi kèm. Số thuê bao này không phải là tài sản của người sử dụng mà là tài nguyên quốc gia. Vì vậy, những số thuê bao này có thể bị cắt khi quá thời hạn lưu hành như bị khóa hai chiều, sử dụng không đúng quy định... Nhà mạng cũng có quyền thu hồi để tái sử dụng.

Với Thông tư mới mà Bộ TT&TT sắp ban hành, quy định sau thời gian 3 tháng kể từ ngày khách hàng ký hợp đồng hòa mạng với nhà mạng mà thuê bao đó không phát sinh lưu lượng thì giao kết hợp đồng sẽ chấm dứt sẽ áp dụng cho tất cả các mạng di động.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Chia sẻ lên LinkHay.com Email In [+]Cỡ chữ[-]
Thăm dò ý kiến
  • Bạn có quan tâm đến việc iPhone được tung ra thị trường Việt Nam?
  • Rất quan tâm vì định mua
  • Quan tâm chỉ vì tò mò
  • Không quan tâm vì không có nhu cầu mua
SIM 3 tháng không dùng sẽ bị cắt ảnh 3 SIM 3 tháng không dùng sẽ bị cắt ảnh 4

Đọc thêm