Siêu thị của rơi online miễn phí

Dốc toàn bộ số tiền tiết kiệm để thành lập "siêu thị của rơi" miễn phí

Anh Thanh đang cập nhật thông tin về người nhặt được giấy tờ lên websie Banduongxa.com.
Anh Thanh đang cập nhật thông tin về người nhặt được giấy tờ lên websie Banduongxa.com.

Anh Nguyễn Văn Thanh, kỹ sư 37 tuổi, quê gốc ở Bình Định, hiện đang làm việc trong ngành thủy sản kể rằng: Ý tưởng thành lập website banduongxa.com (siêu thị của rơi) đến với anh cũng thật tình cờ. Do từng là nạn nhân của việc mất giấy tờ, khó khăn lắm vẫn không tìm lại được nên hơn ai hết, anh hiểu nỗi khổ của những người từng bị mất giấy tờ.

Lại thường xuyên phải đi công tác tại các tỉnh xa, đi đường thấy có rất nhiều thông báo "mất giấy tờ" dán trên cột điện, bờ tường một cách rất vô vọng, anh chợt nghĩ: Giả sử mình có nhặt được giấy tờ của ai đó thì khi ra đường cũng chẳng thời gian đâu mà quan tâm đến hàng trăm thứ quảng cáo trên cột điện. Vậy tại sao không có một nơi mà mỗi khi ai nhặt được của rơi là mang đến đó ký gửi, còn người nào lỡ đánh rơi thì cứ chạy đến đó tìm?

Trong điều kiện không có mặt bằng và nhân lực, anh đã nghĩ ngay đến việc thành lập một siêu thị của rơi online để tiết kiệm chi phí và có thể phổ biến rộng rãi đến nhiều người.

Đầu năm 2008, sau khi báo chí đưa tin có một số trường hợp mạo danh nhặt được giấy tờ, gọi điện thoại báo cho khổ chủ để "xin tiền trà nước" rồi lặn một hơi khiến nạn nhân "tiền mất lại thêm tật mang" càng thôi thúc anh Thanh quyết tâm thực hiện ý tưởng của mình.

Ngay sau khi bỏ tiền túi để thuê người thiết kế website, quảng cáo trên Báo Phụ nữ, Báo Thanh niên, ngày đầu tiên, website của anh đã có ngay 2 tin thông báo nhặt được giấy tờ. Anh còn in danh thiếp rồi thuê sinh viên phát cho người đi đường tại các ngã tư. Toàn bộ chi phí thành lập trang web và quảng cáo trên báo chí là gần 50 triệu đồng. Đó cũng là số tiền mà anh tích cóp được trong suốt một thời gian dài làm việc.

Không phụ công sức của anh, lượng thông tin mà những người nhặt được giấy tờ gửi về trang web tăng dần lên. Qua website, đã có rất nhiều người tìm lại được giấy tờ nhưng anh Thanh dứt khoát không nhận bất kỳ một chút bồi dưỡng nào từ những người này dù không ít người trong số đó đã ngỏ ý bồi dưỡng cho công sức mà anh bỏ ra.

Điều này cũng đã được anh công khai trên trang web: "Đối với Bạnđườngxa, sổ hồng hay bằng lái xe máy đều như nhau. Việc hậu tạ (nếu có) là do người nhặt được và người mất tự thỏa thuận với nhau, Bạnđườngxa hoàn toàn không can thiệp và cũng không thu bất cứ khoản lệ phí nào cả. Lợi nhuận thu được chính là niềm vui của những người nhận lại được đồ đã mất".

Từ siêu thị của rơi đến cầu nối tìm người thân bị thất lạc

Anh Thanh tâm sự: Siêu thị của rơi không chiếm của anh nhiều thời gian là mấy, ai thông báo qua website banduongxa.com hoặc gọi điện, nhắn tin qua số điện thoại 0918515091 thì anh cập nhật lên trang web là xong, bất cứ đi công tác nơi đâu, anh chỉ cần ghé quán cafe wifi là có thể.

Tuy nhiên, chiếm mất nhiều thời gian của anh là cho các chuyên mục khác của Bạnđườngxa. Để tăng tính linh động của siêu thị và thu hút mọi người, anh thường xuyên đến các bến xe, nhà ga, bến tàu để ghi từng giá vé, giờ chạy, nơi xuất và nơi đến và số điện thoại của các điểm bán vé để mọi người cùng tham khảo.

Trong những lần đi công tác tại các tỉnh, anh đều không quên in tờ rơi để phát miễn phí với mong muốn ngày càng có nhiều người biết đến siêu thị của rơi. Tiền bạc làm được bao nhiêu, anh dốc hết để nuôi "đứa con" ảo. Anh Thanh tâm sự: "Anh chưa xây dựng gia đình nên chưa phải lo nhiều. Làm được điều gì khiến người khác thấy vui là anh vui lắm".

Cũng theo anh Thanh, ngoài siêu thị của rơi, tìm lại người xưa - một mục mới trong banduongxa.com là chương trình anh mơ ước rất nhiều và đang quyết tâm gầy dựng. Hiện tại, cũng đã có nhiều bạn đọc trên toàn quốc gửi thông tin tìm kiếm người thân qua chuyên mục này. Thông tin được cập nhật hàng ngày với nhiều nội dung phong phú.

Song, anh Thanh cũng thẳng thắn thừa nhận: Để có thể xây dựng được cầu nối giúp mọi người tìm người thân bị thất lạc thật sự hiệu quả cần nhiều nhân lực và kinh phí. Thế nên, tìm lại người xưa vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm. Với anh, được làm những điều thiết thực, giúp ích cho cộng đồng chính là hạnh phúc.

Theo Hoàng Mai (CAND)

Đọc thêm