Siêu chip máy tính có kích thước bằng chiếc tem thư

Siêu chip máy tính có kích thước bằng chiếc tem thư

Công trình này là kết quả của một nghiên cứu lâu năm do tập đoàn IBM (Mỹ) tài trợ. Tiến sỹ Dharmendra Modha, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Hơn 200 nhà khoa học đã làm việc trong nhiều năm qua để tạo nên một máy tính mới cho một kỷ nguyên mới”. Theo thiết kế truyền thống, các bộ vi xử lý và bộ nhớ là độc lập. Trong khi đó, TrueNorth – tên của con chip mới - có cấu trúc mang tính liên kết cao, lấy ý tưởng từ hệ thống nơ ron thần kinh được cho là có nhiều hiệu quả hơn trong việc xử lý rất nhiều dữ liệu cùng một lúc. Theo công bố của IBM vào năm 2011, TrueNorth được xây dựng từ các lõi neurosynaptic của mỗi 256 nơ ron. Các nhà khoa học đã thiết kế nên một mạng lưới liên kết giữa các lõi vào TrueNorth, cung cấp tổng cộng được trên một triệu nơ ron. Mỗi nơ ron của chip được liên kết với 256 nơ ron khác, tạo tới hơn 256 triệu kết nối.

Điều này thực sự ấn tượng đối với một thiết bị nhân tạo có kích thước chỉ 3cm. Tuy nhiên, tiến sĩ khẳng định con chip sẽ còn được “không ngừng mở rộng”. “Không chỉ là tiến bộ 10-15%, mà con chip có thể sẽ mô phỏng được cơ chế hoạt động của tế bào thần kinh sinh học bên trong não bộ của con người, do đó có thể gửi và nhận theo lệnh của mỗi 10.000 kết nối.”, tiến sĩ Modha lạc quan cho biết.

Bà Wilson – một thành viên của Học viện Kỹ thuật Hoàng Gia Anh - cho rằng nhờ con chip này, con người có thể thấy một cách chắc chắn vai trò của thế hệ máy tính tiếp theo này. “Rõ ràng một số nhiệm vụ trước đây là khá khó khăn. Ví dụ như công cụ tìm kiếm hình ảnh trên Google có thể làm được một công việc tuyệt vời là nhận ra được hình ảnh của những con mèo, nhưng để làm được điều đó nó phải sử dụng những mạng lưới lớn các máy tính. Nhưng giờ đây, con chip TrueNorth khiến mọi việc khác hẳn”, bà Wilson nói.

Trong quá trình thử nghiệm, nhóm nghiên cứu của Tiến sỹ Modha đã lập trình cho con chip TrueNorth thực hiện một nhận dạng về hình ảnh. Trong một đoạn video được quay từ một tòa nhà của Đại học Stanford, chỉ duy nhất TrueNorth phân tích được các hình ảnh chuyển động trong một thời điểm và đã thành công trong việc xác định được các hình ảnh đại diện cho người đi bộ, người đi xe đạp, ô tô, xe buýt và xe tải. Hiện các chip máy tính truyền thống phải cố gắng một cách khó khăn mới có thể thực hiện nhiệm vụ nhận dạng hình ảnh trên.

Tiến sỹ Modha dự kiến sẽ có vô số ứng dụng thế hệ tiếp theo nhờ vào chip TrueNorth, từ những cặp kính giúp người khiếm thị di chuyển cho đến các con robot có thể cọ rửa dọn dẹp trong trường hợp xảy ra thảm họa…

Theo Hà Anh (Dân Trí / BBC)

Đọc thêm