Sẽ thu được thuế giao dịch qua thẻ tín dụng với Google, Facebook...

Đây là thông tin được ông Nguyễn Trọng Đường, Vụ trưởng Vụ CNTT Bộ TT&TT, trao đổi với phóng viên tại buổi tọa đàm góp ý cho dự thảo Nghị định về Dịch vụ CNTT diễn ra tại TPHCM ngày 11/4.

Điều 20 dự thảo Nghị định về Dịch vụ CNTT nêu rõ: các công ty kinh doanh dịch vụ CNTT xuyên biên giới khi hoạt động ở Việt Nam đều phải đăng ký kinh doanh. Đối với công ty kinh doanh lại dịch vụ của công ty xuyên biên giới cũng phải tiến hành đăng ký để cơ quan chức năng được biết.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là dự thảo Nghị định này có đưa ra quy định về việc giao dịch trực tiếp giữa cá nhân, công ty trong nước với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ CNTT xuyên biên giới như Google, Facebook... cũng sẽ phải đóng thuế. Đây được xem như nút thắt tháo gỡ cho những bàn luận về vấn đề này trong thời gian gần đây. Theo đó, tại mục 3 Điều 20 của dự thảo Nghị định về Dịch vụ CNTT quy định, đối với các doanh nghiệp mua trực tiếp dịch vụ CNTT để sử dụng trên lãnh thổ Viêt Nam, từ tổ chức, doanh nghiệp dịch vụ chưa đăng ký cung cấp dịch vụ tại Việt Nam mà không thông qua các đại lý kinh doanh lại dịch vụ xuyên biên giới phải nộp thuế giá trị gia tăng 10% và phải chịu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần chi phí mua, sử dụng dịch vụ này.  

Điều này có nghĩa, nếu người dùng hay doanh nghiệp ở Việt Nam, dùng thẻ tín dụng để mua quảng cáo từ Google hay Facebook, sẽ phải chịu hình thức thuế VAT như trên.

Khi được hỏi liệu quy định này có khả thi hay không, ông Nguyễn Trọng Đường cho biết, phía Vụ CNTT đã tham khảo chuyên gia từ Ngân hàng Nhà nước và được biết phía ngân hàng có thể theo dõi được các giao dịch qua thẻ tín dụng này. Nếu Nghị định này và thông tư của Ngân hàng Nhà nước được ban hành, các ngân hàng thương mại hoàn toàn có quyền trừ thuế thông qua giao dịch đó.

Ông Đường cũng nói rõ, đây mới chỉ là dự thảo Nghị định và đang trong giai đoạn kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức liên quan góp ý xây dựng, chứ chưa phải là quy định chính thức.

Theo Lê Mỹ (ICTNews)

Đọc thêm