Sẽ sớm có hướng dẫn sử dụng Internet

Sáng 20-9, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai Nghị định 72/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Nghị định 72 phân ra năm loại hình trang tin điện tử gồm: báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, trang thông tin điện tử nội bộ, trang thông tin điện tử cá nhân và trang thông tin điện tử ứng dụng chuyên ngành.

Tại hội nghị, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, đã giải đáp thắc mắc của nhiều đơn vị, tổ chức có trang thông tin điện tử.

ý kiến thắc mắc rằng trang thông tin điện tử tổng hợp của một đơn vị, ngoài việc cập nhật thông tin lên mạng, họ còn có đội ngũ đi tác nghiệp viết bài để đưa thông tin lên mạng thì có được không. Câu trả lời của ông Bảo là không, nếu muốn có người đi viết bài đưa lên mạng thì phải xin phép hoạt động như một cơ quan báo chí chứ không thể nhập nhằng vừa là trang báo điện tử vừa là trang thông tin điện tử tổng hợp được.

Sẽ sớm có hướng dẫn sử dụng Internet ảnh 1

Theo Nghị định 72, cá nhân chỉ được phép copy một đoạn bài báo rồi dẫn đường link đến bài báo đó lên trang thông tin điện tử của mình. Ảnh: HTD

Một câu hỏi được nhiều người quan tâm là khi trang thông tin điện tử trích dẫn lại thông tin từ cơ quan báo chí thì có phải xin phép không. “Phải có, bằng hình thức nào cũng được nhưng vẫn phải xin phép” - ông Bảo trả lời.

Về vấn đề trang thông tin điện tử cá nhân không được cung cấp thông tin tổng hợp theo Nghị định 72, ông Hoàng Vĩnh Bảo cho rằng không được cung cấp thông tin tổng hợp có nghĩa là không được bê nguyên xi nội dung từ các báo khác về trang thông tin điện tử cá nhân và chỉ ghi nguồn. Theo ông Bảo, cá nhân không được phép copy cả bài trên báo lên trang thông tin điện tử của mình mà chỉ được phép copy một đoạn bài báo rồi dẫn đường link đến bài báo đó. Quy định này tránh việc vi phạm bản quyền của các cơ quan báo chí như đang xảy ra hiện nay.

Ông Bảo cho biết trong quý IV năm nay Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ra thông tư hướng dẫn Nghị định 72 để các cá nhân, đơn vị hiểu rõ quyền hạn, nhiệm vụ khi tham gia trang tin điện tử tổng hợp. Dự thảo thông tư sẽ được đưa ra góp ý rộng rãi trước khi ban hành.

T.MẬN

Đọc thêm