Sẽ rà soát các kênh truyền hình

VTC phát truyền hình “chui” từ năm 2006

Không phải đến bây giờ việc VTC phát các kênh truyền hình “chui” (không có giấy phép sử dụng tần số) mới được phát hiện mà từ đầu năm 2006 VTC đã bị cơ quan chức năng “sờ gáy”. Theo đó, ngày 6-1-2006, Đài truyền hình VN (VTV) có công văn gửi bộ trưởng Bộ Bưu chính - viễn thông (nay là Bộ Thông tin và truyền thông) phản ánh tình trạng kênh tần số 60 của VTV tại TP.HCM bị VTC chiếm dụng để phát chương trình truyền hình VTC1 công nghệ analog với công suất lớn. Việc chiếm dụng tương tự cũng xảy ra đối với kênh 29 của VTV tại địa bàn Hà Nội.

Thêm nhiều kênh truyền hình “chui”

- Hồ sơ đề nghị cấp phép sử dụng tần số phát các chương trình truyền hình bằng công nghệ analog của VTC gửi cục hiện đang được các đơn vị chức năng xem xét dù trước kia VTC đã có nhiều buổi làm việc. Với những kênh VTC đang phát mà chưa có giấy phép sử dụng tần số hiện nay, nếu kênh nào gây can nhiễu thì đề nghị dừng, còn những kênh nào không can nhiễu, đúng quy hoạch thì cục sẽ kiểm tra cấp phép.

Hiện nay Cục Tần số vô tuyến điện quản lý tần số trên cơ sở quy hoạch. Ví dụ, VTC trước kia được quy hoạch phát triển truyền hình kỹ thuật số và chúng tôi căn cứ vào quy hoạch để cấp phép tần số. Còn đối với phát sóng truyền hình công nghệ analog, VTC chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền, vì vậy chúng tôi chưa cấp phép sử dụng tần số.

Đối với các đài phát thanh - truyền hình tỉnh có quy hoạch phát triển truyền hình analog để phát sóng đến vùng sâu, vùng xa thì chúng tôi vẫn cấp phép tần số. Tức là chúng tôi cấp phép sử dụng tần số theo quy hoạch được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Nếu VTC được Chính phủ cho triển khai truyền hình analog, chúng tôi sẽ dựa trên cơ sở đó để cấp phép tần số.

* Như vậy không chỉ ở TP.HCM, các kênh truyền hình analog khác đang được VTC phát sóng tại nhiều khu vực trên cả nước cũng là phát sóng “chui”?

- Nguyên tắc là họ chưa được giấy phép hoạt động mà phát sóng là vi phạm. Đối với doanh nghiệp, muốn hoạt động thì phải có giấy phép, chưa có giấy phép mà làm là trái luật. Chúng tôi từng nhắc nhở, chấn chỉnh VTC và đã báo cáo Bộ Thông tin và truyền thông.

* Nhiều chuyên gia cho rằng không chỉ VTC mà có nhiều đài phát thanh - truyền hình khác cũng đang phát sóng “chui” các chương trình truyền hình analog?

Đến cuối tháng 5-2009, khán giả TP.HCM sẽ không thể xem các kênh VTC1, VTC7, VTC9 qua sóng analog
Đến cuối tháng 5-2009, khán giả TP.HCM sẽ không thể xem các kênh VTC1, VTC7, VTC9 qua sóng analog

- Cũng có nhưng không nhiều và hầu như cục đã kiểm tra, chấn chỉnh và các đài khác cũng đã chấp hành chứ không phải như VTC. Hiện tại về mặt quản lý, chúng tôi đều nắm được những kênh truyền hình nào phát có giấy phép sử dụng tần số.

* Thưa ông, sau vụ việc VTC phải ngưng phát sóng các kênh analog tại TP.HCM, cục có rà soát tình trạng phát sóng không có giấy phép sử dụng tần số không?

- Trong năm 2009 chúng tôi đưa kế hoạch trọng tâm là tăng cường thanh tra, kiểm tra hơn nữa vấn đề này. Thật ra nội dung này chúng tôi làm thường xuyên từ các năm trước, giờ chỉ tăng cường hơn, rà soát, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra.

Theo K.HƯNG thực hiện (Tuổi Trẻ)

Đọc thêm