Sẽ không tăng cước 3G với thiết bị giám sát hành trình

Sẽ không tăng cước 3G với thiết bị giám sát hành trình ảnh 1

PV đã có cuộc trao đổi với ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ GTVT) xung quanh việc các DN vận tải và DN cung cấp thiết bị giám sát hành trình “kêu cứu” về việc giá cước dịch vụ 3G tăng.

- Xin ông cho biết mức cước 3G dành riêng cho gói dịch vụ giám sát phương tiện vận tải của các mạng di động hiện đã phù hợp với mức chi phí cho phép hay chưa?

Sau khi các DN viễn thông thông báo và tiến hành tăng giá cước dịch vụ 3G, Hiệp hội vận tải ô tô VN và các DN cung cấp thiết bị giám sát hành trình đã có ý kiến về việc giá cước 3G tăng làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải.

Theo các DN vận tải và DN cung cấp thiết bị giám sát hành trình, các DN viễn thông thay đổi cách tính cước dịch vụ 3G đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của DN.

Do vậy, họ đề xuất và mong muốn không thay đổi giá cước với dịch vụ 3G trong thiết bị giám sát hành trình.

Cụ thể, các DN yêu cầu tính 10.000 đồng/tháng cho 50 MB và cách tính blook là 10K + 10K chứ không phải tính 50K +50K…

- Vậy các DN viễn thông có đồng ý với đề xuất của các DN vận tải và DN cung cấp thiết bị giám sát hành trình?

Trong cuộc họp sáng nay 30/10 tại Bộ GTVT dưới sự chủ trì của Vụ vận tải (Bộ GTVT) và Cục viễn thông (Bộ Thông tin - Truyền thông)…, các DN viễn thông khẳng định họ đồng ý đưa ra gói cước tính thay đổi ít nhất, thậm chí không thay đổi gì để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các DN vận tải và DN cung cấp thiết bị giám sát hành trình.

Các DN viễn thông đang chờ đợi Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam có văn bản chính thức gửi sang thì họ sẽ đưa ra gói cước mới nhất và trình Cục viễn thông xem xét đồng ý ban hành để tháo gỡ khó khăn cho DN.

Các DN viễn thông họ khẳng định sẽ làm sớm nhất có thể để phục vụ cho các DN vận tải.

- Do đặc thù của các thiết bị giám sát hành trình không cần kết nối tốc độ cao, dung lượng truyền tải nhỏ nhưng cần thời gian kết nối liên tục, kéo dài nhiều ngày, Bộ GTVT có dự kiến phối hợp với các mạng di động để có thêm các gói dịch vụ 3G rẻ và phù hợp hơn nữa cho các thiết bị giám sát lộ trình hay ko? Chẳng hạn các gói trả trước có thời hạn sử dụng dài cả năm?

Bộ GTVT không phải là DN, nhưng Bộ GTVT sẵn sàng là cầu nối để các DN vận tải và các DN viễn thông gặp nhau bàn bạc để đi tới thống nhất phương án tối ưu đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của các DN viễn thông, nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các DN vận tải thực hiện quy định Luật giao thông đường bộ trong việc lắp đặt duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Trên cơ sở những văn bản hiện hành, Bộ GTVT sẽ đưa ra những văn bản để các DN viễn thông và các DN vận tải nắm được các vấn đề cụ thể về công nghệ theo quy chuẩn của Bộ GTVT ban hành, để các DN tự có phương án về mặt chi phí sao cho giá cước phù hợp.

Bộ GTVT sẽ dựa trên cơ sở phản ánh của các DN vận tải và trên tìm hiểu thực tiễn của quản lý thiết bị giám sát hành trình sẽ đưa ra những quy chuẩn để đảm bảo chi phí với các đơn vị kinh doanh vận tải, duy trì thiết bị giám sát hành trình phù hợp nhất.

- Bộ GTVT có dự định xây dựng một hệ thống giám sát hành trình riêng (độc lập với các mạng di động) sử dụng tín hiệu GPS và các thiết bị giám sát theo quy định và tiêu chuẩn riêng để nâng cao độ chính xác và bảo mật trong giám sát phương tiện vận tải hay không?

Cho đến thời điểm hiện nay, Bộ GTVT không xây dựng hệ thống giám sát hành trình riêng độc lập với các nhà mạng. Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Cục đường bộ VN xây dựng Trung tâm quản lý thông tin vận tải đường bộ để tích hợp giữ liệu thiết bị giám sát hành trình, thực hiên chức năng quản lý Nhà nước mà Bộ GTVT và Tổng Cục đường Bộ VN đã được Chính phủ giao quản lý nhà nước về vận tải.

Trung tâm thông tin quản lý vận tải sẽ được Tổng Cục đường bộ VN xây dựng dựa trên những thiết bị sẵn có của DN để vừa tiết kiệm chi phí cho ngân sách vừa tiết kiệm cho các đơn vị kinh doanh vận tải.

Bộ GTVT cũng đã thành lập ban chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khai thác hạ tầng ATGT. Từ nghiên cứu thực tiễn, Bộ sẽ đề xuất một đề án tổng thể. Chắc chắn khi đề án hình thành sẽ có phương án để quản lý khai thác hạ tầng và vận tải đảm bảo.

- Cám ơn ông!

Theo Gia Văn (VNN)

Đọc thêm