Sẽ chuyển mạng giữ số từ năm 2015?

Sẽ chuyển mạng giữ số từ năm 2015? ảnh 1

Ông Phạm Hồng Hải cho biết có thể Cục Viễn thông sẽ sớm trình đề án Chuyển mạng giữ số lên Bộ Thông tin & Truyền thông. Ảnh: Mạnh Vỹ
Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) Phạm Hồng Hải đã chia sẻ như vậy với báo giới bên lề Hội nghị Mobile Vietnam 2012 diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

Sau khi được Bộ giao xem xét triển khai đề án chuyển mạng giữ số, hiện Cục Viễn thông đã có trong tay những báo cáo sơ bộ ban đầu và cũng đã tiến hành tham vấn với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ý kiến từ các nhà mạng chưa nhất quán.

“Có doanh nghiệp nói chưa nên triển khai nhưng lại cũng có doanh nghiệp nói nên triển khai sớm. Hiện Cục đang hoàn tất đề án để trình lên Bộ TT&TT”, ông Hải cho biết. Nếu mọi chuyện diễn ra đúng tiến độ, đề án này sẽ có thể trình ngay trong năm nay.

Nếu như dự án được phê duyệt, các doanh nghiệp sẽ cần một khoảng thời gian để chuẩn bị, đầu tư các trang thiết bị cần thiết cho việc chuyển mạng giữ số. Hiện chưa có quyết định rõ ràng về thời gian triển khai chính thức, song nhiều khả năng sẽ rơi vào năm 2015.

Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện của Telcordia cũng cho rằng Việt Nam triển khai hệ thống chuyển mạng giữ số tại thời điểm này là “rất đúng lúc”. Công nghệ này hiện đã ổn định và chín muồi trên thế giới, nhiều nước đã triển khai thành công và có nhiều bài học kinh nghiệm mà Việt Nam có thể áp dụng, vị chuyên gia này phân tích. Chẳng hạn như Ấn Độ, một quốc gia Nam Á đã thực hiện chuyển mạng thành công cho một thị trường có tới 500 triệu thuê bao và 14 nhà khai thác. “Trên thực tế, Ấn Độ có hệ thống chuyển mạng giữ số lớn nhất thế giới và họ vẫn thành công”.

Các chuyên gia quốc tế có mặt tại Hội nghị đều cho rằng, đối với việc chuyển mạng giữ số, công nghệ đã không còn là rào cản mà quy hoạch phù hợp mới là chìa khóa quan trọng. Tuy nhiên, việc chuyển mạng cần phải có vài năm để xây dựng kế hoạch hợp lý, khi triển khai thực tế sẽ đạt kết quả tốt hơn.

“Việc triển khai chuyển mạng giữ số không phải chuyện bất khả thi. Vấn đề chỉ nằm ở thời gian: đâu là thời điểm phù hợp và cách triển khai như thế nào. Thực tế vẫn có khoảng 5-6 nước triển khai mỗi năm”, đại diện Telcordia nói thêm.

Một số nước mất một tháng mới có thể chuyển mạng giữ số, nhưng tại Mỹ, dịch vụ này chỉ mất đúng một giờ.

Một lời khuyên mà các chuyên gia đưa ra là Việt Nam cần xây dựng một trung tâm dữ liệu tập trung. Kho số chung quốc gia là một tài nguyên quốc gia rất quan trọng và cần có một hệ thống mới để quản lý. Lý tưởng nhất là do bên thứ ba quản lý để có thể thúc đẩy và điều phối các nhà khai thác một cách công bằng, hiệu quả.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm