Sẽ cắt một chiều liên lạc với thuê bao có thông tin "ma"

Sẽ cắt một chiều liên lạc với thuê bao có thông tin "ma" ảnh 1

Hàng triệu thuê bao sẽ bị cắt hoạt động một chiều do đăng ký thông tin thuê bao không chính xác. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước với các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng mạng ngày 9/10.

Theo đại diện Cục Viễn thông, thời gian qua, Bộ TT&TT đã kiểm tra thông tin thuê bao di động ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Kết quả đã phát hiện ra rất nhiều thuê bao trả trước có thông tin không chính xác. Nếu đúng theo tinh thần của Thông tư 04 về quản lý thuê bao di động trả trước, các thuê bao này sẽ bị chấm dứt hoàn toàn hoạt động nhưng do châm chước cho doanh nghiệp trong việc phát triển thuê bao, Cục Viễn thông đề xuất trước mắt chỉ tạm cắt 1 chiều. Các thuê bao muốn sử dụng lại dịch vụ phải làm thủ tục đăng ký lại thông tin thuê bao.

Đầu tháng 9/2012, ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, việc đối soát thông tin thuê bao tại TP.HCM vừa được hoàn tất. Trong tổng số 5,1 triệu thuê bao được chuyển sang Bộ Công an để đối soát có 3 triệu thuê bao không có trong cơ sở dữ liệu của Bộ Công an. Như vậy, chỉ có hơn 2 triệu thuê bao được đối soát, trong đó có nhiều thuê bao đăng ký thông tin không chính xác. 

Cũng tại Hội nghị giao ban này, trước yêu cầu của Hanoi Telecom cho phép sử dụng SIM hỗ trợ bán hàng (SIM đa năng) trong việc phát triển thuê bao mới. Cục Viễn thông khẳng định, Thông tư 04 đã quy định rõ việc cấm sử dụng SIM đa năng để đăng ký thông tin thuê bao. Vì thế, việc Hanoi Telecom tiếp tục sử dụng SIM đa năng để đăng ký thông tin thuê bao là vi phạm quy định, làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đang chấp hành nghiêm chỉnh, đồng thời làm thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ di động trả trước khi đăng ký thông tin thuê bao qua SIM đa năng.

Bên cạnh đó, Cục Viễn thông cũng bác bỏ đề xuất cho phép VNPT thực hiện đăng ký thông tin thuê bao trả trước bằng máy tính qua Internet tại các điểm bán hàng lưu động (xe/quầy/cộng tác viên bán hàng lưu động…) như tại các điểm bán hàng cố định do khó đáp ứng những điều kiện tối thiểu về trang thiết bị, không có địa chỉ cụ thể, mặt bằng riêng... để đảm bảo tính chính xác của thông tin thuê bao đăng ký.

Tuy nhiên, Cục Viễn thông đã đồng ý cho phép VNPT chỉ triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước tại các phường/xã có sóng MobiFone/VinaPhone thay vì phải triển khai tại tất cả phường/xã trên toàn quốc.

Kể từ 1/12, doanh nghiệp di động sẽ phải tổ chức và hướng dẫn phương thức truy cập trên website để chủ thuê bao di động trả trước kiểm tra được thông tin thuê bao của mình. Ngoài ra, các doanh nghiệp di động tổ chức triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao của doanh nghiệp tại mỗi quận, huyên, thị xã, thành phố thuộc tỉnh từ ngày 1/9 và tại mỗi phường, xã từ 1/12. Cũng từ 1/12, các điểm đăng ký thông tin thuê bao không đáp ứng được điều kiện theo quy định phải ngừng hoạt động tiếp nhận, đăng ký thuê bao di động trả trước.

Thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp giữa Bộ TT&TT với Bộ Công an và các Sở TT&TT địa phương trong công tác đối soát số liệu CMND thuê bao trả trước cũng như đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp di động, chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao được ủy quyền trong hoạt động đăng ký quản lý thuê bao di động trả trước.

Theo TP (ICTnews)

Đọc thêm