Sau tuổi 40, Internet sẽ ra sao?

Sau tuổi 40, Internet sẽ ra sao? ảnh 1
Công nghệ 3 chiều (3D) có thể sẽ tiếp tục làm thay đổi diện mạo Internet trong vài năm tới. Ảnh minh họa.

Internet vừa bước sang tuổi 40, không khó để nhận thấy những thay đổi nó mang lại cho thế giới. Đó là email, tin nhắn nhanh, mua bán cổ phiếu trực tuyến, là xem phẫu thuật qua mạng trong thời gian thực và rất nhiều hoạt động được phổ biến nhờ Internet.
Chỉ có một lời để mô tả tác động của Internet với cuộc sống là “đáng kinh ngạc”. Các doanh nghiệp có thể giữ liên hệ với khách hàng qua mạng xã hội Twitter và Facebook. Các lãnh đạo viết blog về công ty và công việc hàng ngày của họ. Và từ ứng viên tổng thống đến các ngôi sao thể thao và giờ thêm cả các nhà du hành vũ trụ đang sử dụng dịch vụ tiểu blog Twitter từ ngoài không gian.
Leonard Kleinrock, một trong những nhà khoa học tạo ra mạng máy tính đầu tiên vào tháng 9/1969, nói rằng Internet đã bước sang tuổi 40 nhưng tương lai sẽ còn rất nhiều tiềm năng không thể ngờ tới. “Internet mới chỉ đạt độ tuổi thiếu niên”, Kleinrock nói trong phỏng vấn với tạp chí Computerworld (Mỹ). “Bây giờ mới chỉ là khởi đầu, còn lâu Internet mới bước sang giai đoạn trưởng thành”.
Vậy, Internet sẽ con tạo ra tác động gì với xã hội trong tương lai?
“Không dễ xác định được tương lai của Internet”, Rob Enderle, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Enderle Group nói. "Có điều rõ ràng là nó sẽ đưa thế giới và loài người sang một hướng khác. Chúng ta không biết hướng đó là gì, nó sẽ cứu giúp hay làm khổ chúng ta. Nhưng chắc chắn là Internet sẽ thay đổi chúng ta”.
Marc Weber, người sáng lập chương trình lịch sử Internet ở bảo tàng lịch sử máy tính (Mỹ) đồng tình với ý kiến của Leonard Kleinrock cho rằng Internet mới ở giai đoạn khởi đầu. Khi nó phát triển, nó sẽ tiếp tục nuốt gọn những loại hình truyền thông khác.
“Nó là loại truyền thông đại chúng sẽ trùm lên các dạng truyền thông đại chúng khác”, Marc Weber nói. “Chúng ta thực hiện cuộc gọi điện qua Internet. Chúng ta có hòm thư ở dạng thư điện tử. Bạn có thể xem tivi qua web. Có thể thấy Internet đang hút các kênh truyền thông khác. Điều gì sẽ xảy ra khi bạn có thể làm mọi thứ từ trình duyệt?”
Weber cũng cho rằng xu hướng lên di động của Internet có thể sẽ tiếp tục phát triển trong vài thập kỷ tới. “Hãy nghĩ đến khi bạn đang đi du lịch”, Weber nói. “Internet di động sẽ chỉ cho bạn biết tất cả những gì về nơi bạn đến. Chỉ cần trỏ di động vào tấm biển và bạn sẽ thấy mọi thông tin từ mua sắm, kết nối những con người gần bạn cho đến thông tin liên quan đến nơi bạn đến. Ngoài ra, thiết bị di động sẽ trở thành nền tảng thanh toán di động.”
Theo Weber, Internet tương lai sẽ có thêm nhiều ứng dụng cộng tác như mô hình xử lý thông tin của bách khoa thư trực tuyến Wikipedia. Ngày càng nhiều trang web và ứng dụng có thể tận dụng lợi thế của Internet di động để trở nên có tính cộng tác hơn.
Với Sean Koehl, chuyên gia công nghệ của Intel, tương lai của Internet sẽ có cái nhìn 3 chiều hơn. “Điều gì xảy ra khi bạn đưa những kinh nghiệm ảo bạn thu được từ game vào Internet?’, Sean Koehl tự hỏi. “Hiện nay, Internet đã có một số ứng dụng đồ họa nhưng đưa môi trường 3D thực như cuộc sống lên Internet mới chỉ là khởi đầu. Chúng ta sẽ thực sự phấn khích khi thế giới web 2D chuyển lên 3D”.
Điều đó sẽ làm cho cuộc sống trực tuyến của chúng ta giống với cuộc sống thực hơn, theo Koehl. Ví dụ, Koehl dự đoán một lúc nào trong tương lai người mua hàng trực tuyến sẽ quét cơ thể để tạo ra mẫu hình trực tuyến giống như ngoài đời thực. Bằng cách đó, họ có thể bước vào những phòng thử 3D trong cửa hàng trực tuyến và biết được quần áo sẽ như thế nào khi mặc vào cơ thể họ.
Theo Koehl, những điều kiện hạ tầng phân tán hiện nay chưa cho phép các ứng dụng 3D như trên có cơ hội áp dụng. Tuy nhiên, khoảng 3-5 năm tới, những khả năng kết nối sẽ tốt lên, chúng ta có thể sẽ bắt đầu bước vào thế giới 3D trông khá giống đời thực. Mức độ giống với đời thực của Internet 3D sẽ ngày càng được cải thiện cùng với những tiến bộ của công nghệ.

Theo ICTnews (Computerworld)

phamquang

Đọc thêm