Sau Coca-Cola, giá trị thương hiệu IBM lớn thứ 2 thế giới

Tuy nhiên, Coca-Cola và IBM vẫn giữ điểm trong mắt khách hàng, tiếp tục là hai thương hiệu có giá trị nhất thế giới.

Công ty tư vấn toàn cầu Interbrand tiếp tục năm thứ 10 xếp hạng các thương hiệu lớn nhất thế giới. Lần đầu tiên báo cáo hàng năm của hãng này cho thấy tổng giá trị của 100 thương hiệu hàng đầu giảm.

Theo công bố của Interbrand hôm 17/9, tổng giá trị của 100 thương hiệu lớn nhất, bao gồm cả những tên tuổi công nghệ đình đám như Google, Nintendo và Sony, đã giảm 4,6% xuống còn 1,15 nghìn tỷ USD.

“Thông tin trên phản ánh phần nào hoàn cảnh kinh doanh tồi tệ mà chúng ta đang phải trải qua, đặc biệt khi tính đến dữ kiện “giá trị của thương hiệu luôn ít biến động hơn thực trạng kinh doanh” ”, Jez Frampton, giám đốc điều hành Interbrand, nhận xét. Ông là người đã cho rằng thương hiệu của một công ty là tài sản có giá trị nhất của công ty đó.

Hoàn cảnh hiện tại, do ảnh hưởng của tình trạng suy thoái kinh tế, đã ăn mòn niềm tin của khách hàng đối với các thương hiệu, bắt đầu từ các công ty tài chính, ông Frampton cho biết.

Khách hàng, ông Frampton quả quyết, thậm chí vẫn ngờ vực ngay cả khi các công ty giảm giá bán lẻ sản phẩm để tăng doanh số. Họ tự hỏi “trước kia tại sao mình lại phải trả giá cao hơn?”.

Thương hiệu không chỉ là những cái tên, màu sắc đặc trưng hay logo. Một thương hiệu chứa đựng tất cả các yếu tố của một sản phẩm hay một dịch vụ, từ thiết kế, sản xuất cho đến việc quảng bá hình ảnh, và tất nhiên là cả logo.

IBM xếp thứ 2 trong top 100 thương hiệu có giá trị lớn nhất thế giới, sau Coca-Cola. Giá trị thương hiệu Coca-Cola tăng 3% trong năm 2009 lên 68,73 tỷ USD, trong khi giá trị thương hiệu IBM tăng 2% lên 60,21 tỷ USD.

Gã khổng lồ công nghệ, thường được gọi là "Big Blue", đã có thêm nhiều sản phẩm mới để tăng giá trị thương hiệu trong năm 2009. IBM – nhà cung cấp máy chủ, phần mềm và các dịch vụ liên quan đến công nghệ phục vụ cho hoạt động kinh doanh – đã nhận hơn 4.000 bằng sáng chế ở Mỹ trong suốt lịch sử phát triển 16 năm gần đây của hãng.

“IBM tung ra nhiều sản phẩm mới để giữ chân khách hàng, khiến họ tiếp tục quan tâm và bỏ tiền mua sản phẩm, ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế”, ông Frampton bình luận. Tuy nhiên, ông chú ý, IBM không được phép lơ là khi tình trạng suy thoái tiếp tục kéo dài.

Sáng tạo là nền tảng của bất cứ công ty thành công nào trong tương lai”, ông nói. “Không doanh nghiệp nào có thể trụ vững nếu thiếu sáng tạo”.

Tổng giá trị của 5 thương hiệu hàng đầu giảm so với năm trước, trong đó có IBM và 3 thương hiệu công nghệ khác.

Thương hiệu Microsoft giảm 4% giá trị xuống còn 56,64 tỷ USD, tại vị ở vị trí thứ 3, trong khi giá trị của General Electric giảm 10% xuống còn 47,77 tỷ USD, xếp vị trí thứ 4. Nokia mất 3% giá trị, xếp thứ 5 với 34,86 tỷ USD.

Giá trị của thương hiệu Google lại một lần nữa tăng nhanh nhất thế giới, thêm 25% để đạt mức 31,98 tỷ USD, từ vị trí thứ 10 nhảy lên vị trí thứ 7. Ông Frampton cho rằng sức tăng trưởng của Google là “phi thường”, mặc dù báo cáo cho thấy lẽ ra gã không lồ trực tuyến đã có thể làm tốt hơn.

Theo Dân Trí (AP)

Đọc thêm