Sắp ra mắt tính năng hạn chế nghiện Facebook

Sẽ sớm cập nhật "Your Time on Facebook"

Có vẻ như Facebook cũng đang muốn đi theo con đường của Android P và iOS 12, khi mà mạng xã hội khổng lồnày đang tiến hành phát triển một tính năng mới cho phép người dùng biết mình đã "đốt" bao nhiêu thời gian vào ứng dụng Facebook trên điện thoại. Tính năng mới này mang tên "Your Time on Facebook" và được tìm thấy trong mã nguồn của ứng dụng Facebook bởi một người dùng Twitter tên June Manchun Wong. Sau khi được hỏi, Facebook đã thừa nhận rằng đúng là họ đang phát triển tính năng nói trên và sẽ sớm cập nhật tính năng này đến với người dùng trên toàn thế giới.

Tính năng cho biết thời gian sử dụng Facebook sắp được cập nhật.

Theo như những bức hình được Wong đăng tải, tính năng nói trên sẽ cho phép người dùng thấy được tổng thời gian mà họ tiêu tốn mỗi ngày để sử dụng ứng dụng Facebook trong thời gian 7 ngày đổ lại, cũng như thời gian trung bình mà họ "lướt Facebook" mỗi ngày. Bên cạnh đó, ứng dụng Facebook sẽ cho phép người dùng đặt giờ hiển thị thông báo, cảnh báo về việc họ đang chìm đắm trong Facebook quá lâu.

Đầu năm 2018, Mark Zuckerberg đã tiết lộ rằng, mục tiêu của mạng xã hội khổng lồ Facebook cho năm 2018 là đảm bảo thời gian mà người dùng sử dụng Facebook là "đáng lấy từng phút". Zuckerberg cũng cho biết, Facebook sẽ dần chuyển định hướng hoạt động từ "giúp người dùng thấy những nội dung liên quan" thành "giúp người dùng có những tương tác ý nghĩa" khi sử dụng mạng xã hội này.

Hạn chế “nghiện” Facebook

Tính năng "Your Time on Facebook", theo như những gì chúng ta có thể thấy ở thời điểm hiện tại, vẫn chưa thống kê được chi tiết thời gian người dùng sử dụng ứng dụng ra sao, hay thời gian họ dùng ứng dụng đó có "đáng lấy từng phút" hay không. Tuy nhiên, tính năng mới này vẫn sẽ có ích cho những người lo lắng về việc mình đã đốt quá nhiều thời gian vào ứng dụng Facebook có một nhận thức rõ ràng và chi tiết hơn về thói quen của mình. Dẫu sao, "nhận thức cũng chính là bước đầu tiên để dẫn đến thay đổi".

Facebook không phải là công ty công nghệ duy nhất đang tích cực làm việc để giúp người dùng thống kê và quản lý thời gian sử dụng ứng dụng của mình. Tháng 5 vừa rồi, Instagram đã xác nhận rằng họ đang tạo ra công cụ mới để người dùng bớt "nghiện smartphone". Còn YouTube, ứng dụng mobile của dịch vụ này đã có một mục cài đặt cho phép người dùng hẹn giờ để hiện thông báo khi mình xem YouTube quá nhiều.

Nhiều người tiêu tốn thời gian vào Facebook. 

Tất cả những động thái trên của các hãng công nghệ bắt nguồn từ lời tuyên bố chống nghiện Smartphone được Google và Apple đưa ra tại sự kiện công nghệ của mình. Hai hệ điều hành lớn là Android P và iOS 12 đều sẽ được cập nhật những tính năng để giúp người dùng theo dõi cách mà mình sử dụng thiết bị, cũng như giới hạn thời gian cho một số ứng dụng nhất định. Và những động thái kể trên, có lẽ chính là câu trả lời hết sức rõ ràng của giới công nghệ về tình trạng nghiện Smartphone đang khiến xã hội hết sức quan ngại ở thời điểm hiện tại.

Đọc thêm