Sắp có tuyến cáp quang biển có dung lượng khủng

Sau khi hoàn thành vào quý 4-2022, đây sẽ là tuyến cáp quang biển có dung lượng lớn nhất Việt Nam, gấp ba lần cáp APG hiện nay, với lưu lượng tối thiểu 18 Tbps. 

Tuyến cáp quang biển ADC (Asia Direct Cable) được thiết kế bao gồm nhiều cặp sợi quang với dung lượng đạt trên 140 Tbps, cho phép truyền tải dữ liệu lớn tốc độ cao giữa các quốc gia trong khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

Với dung lượng hệ thống lớn, tuyến cáp ADC có khả năng hỗ trợ hoạt động cho các ứng dụng với nhu cầu băng thông cao, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ 5G, điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT) và Trí tuệ nhân tạo (AI).

cap-quang-bien

Tuyến cáp quang biển do Viettel tham gia đầu tư. Ảnh: Viettel

Ông Đoàn Đại Phong, Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel cho biết: “Tuyến cáp quang biển ADC sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn xã hội, đáp ứng được nhu cầu truyền tải dữ liệu ngày càng tăng cao cũng như thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ tiên tiến”.  

ADC là dự án cáp quảng biển thứ năm do Viettel đầu tư trong những năm vừa qua bên cạnh các tuyến cáp quang biển: AAE-1 (Trạm cập bờ đặt tại Vũng Tàu), TGN-IA (Trạm cập bờ đặt tại Vũng Tàu), APG (Trạm cập bờ đặt tại Đà Nẵng) và AAG (Trạm cập bờ đặt tại Vũng Tàu).

Sắp tới, Viettel sẽ xây dựng Trạm cập bờ (CLS) tuyến cáp quang biển ADC tại Quy Nhơn, Viettel là thành viên Việt Nam duy nhất đầu tư vào tuyến cáp quang biển ADC này, theo đó, trạm cập bờ tại Quy Nhơn cũng sẽ là trạm cáp biển thứ ba mà Viettel sở hữu độc quyền.

Đọc thêm