Sắp bùng nổ làn sóng sáp nhập viễn thông

Sắp bùng nổ làn sóng sáp nhập viễn thông ảnh 1
Ảnh minh họa

“5 năm nữa sẽ chứng kiến những vụ sáp nhập rất lớn trong ngành viễn thông di động”, Naguib Sawiris nói. “Tất cả các mạng di động nhỏ và vừa đang tìm kiếm các thương vụ mua bán phù hợp để có thể tự đảm bảo cho mình một vị trí trên bản đồ thế giới mới trong lĩnh vực di động”.

Do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, giá trị các giao dịch mua bán và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực di động đã giảm xuống còn có 80,4 tỷ USD vào năm ngoái sau khi đã đạt đỉnh 284,7 tỷ USD vào năm 2005, theo công ty phân tích thị trường Mergermarket. Nhưng năm nay, các thương vụ mua bán và sáp nhập trong ngành viễn thông đã tăng mạnh trở lại với tốc độ tăng trưởng khoảng 50%.

Chỉ trong hơn 2 tháng đầu năm, giá trị các vụ mua bán và sáp trong lĩnh vực viễn thông di động đạt đạt 31,2 tỷ USD, trong đó riêng các thương vụ mua lại 3 nhà cung cấp di động của châu Mỹ Latinh (América Móvil, Carso Global và Telmex Internacional) của nhà tài phiệt Mexico Carlos Slim Helú đã chiếm tới 83%, với giá trị 23,8 tỷ USD.

Với mức độ thâm nhập di động vẫn còn thấp, châu Phi và Trung Đông đang là tâm điểm của hoạt động mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực di động toàn cầu. Một số thương vụ mua bán lớn trong lĩnh vực di động sắp sửa diễn ra. Đáng kể là thương vụ Bharti Airtel, mạng di động lớn nhất Ấn Độ, chi khoảng 10,7 tỷ USD để mua lại hoạt động kinh doanh dịch vụ di động ở châu Phi của Zain, mạng di động của quốc gia Trung Đông Kuwait. Bharti Airtel cho biết vào tuần trước là họ đã hoàn tất các thủ tục và dự kiến sẽ sớm ký thỏa thuận mua lại Zain.

Bên cạnh đó, China Unicom, mạng di động có thuê bao lớn thứ hai của Trung Quốc, cũng đã quyết định đầu tư 2,5 tỷ USD để lập liên doanh với mạng di động Telecommunications của Nigeria.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các vụ mua bán ở châu Phi tương đối khó thực hiện do bất đồng về giá. Trước đây, cũng đã có nhiều vụ mua bán trong lĩnh vực di động ở châu Phi và Trung Đông bất thành.

Ở khu vực châu Âu, nơi hầu hết các thị trường di động đã trưởng thành và ít có biến động, cũng đã có dấu hiệu gia tăng hoạt động mua bán và sáp nhập. Dự báo này trở nên khả dĩ hơn sau khi mạng di động Orange của tập đoàn viễn thông France Télécom (Pháp) thông báo sáp nhập với T-Mobile của tập đoàn Deutsche Telekom (Đức) ở Anh (trở thành mạng di động lớn nhất ở Anh với 37% thị phần) và Thụy Điển, và với mạng di động TDC của Đan Mạch.

“Thị trường di động ở Anh và Thụy Điển đã phát triển đến giới hạn nên phối hợp kinh doanh sẽ có lợi hơn là cạnh tranh với nhau”, Gervais Pellissier, giám đốc tài chính của France Télécom nói vậy. “Hơn nữa, tăng trưởng trong tương lai sẽ đến từ băng rộng di động, chứ không phải từ dịch vụ thoại và với điều đó bạn cần có mạng lưới lớn nhất có thể.”

Cùng với những dấu hiệu phục hồi kinh tế và sự phất lên của ngành di động ở một số thị trường, các nhà phân tích tin rằng các thương vụ mua bán và sáp nhập lớn trong lĩnh vực di động sắp diễn ra sẽ định hình thị trường này trong tương lai.

Theo Quốc Cường (ICTnews / NYtimes)

Đọc thêm