Săn hàng second - hand

Tâm lý chọn cho mình một “chú dế” hay chiếc máy tính bảng vào cuối năm đang là thời điểm thích hợp khi nhiều cửa hàng đua nhau giảm giá sản phẩm, đặc biệt là thị trường mua bán hàng công nghệ cũ cũng khá tấp nập. Như thường lệ, các dòng máy cũ của Apple như iPhone 4, iPhone 4S, 3GS dù lỗi thời vẫn đang hút hàng.

Sôi động “chợ” hàng cũ

“Nhu cầu hàng cũ cuối năm đang tăng cao, bên mình chủ yếu bán iPhone, cứ mỗi lần rao bán hơn chục điện thoại Apple cũ là hai ngày sau bán hết sạch” - anh Hoàng Phú Nam, Giám đốc Công ty Di Động Sao Việt - HnamMobile, cho biết.

Theo anh Nam, cửa hàng chỉ bán hàng cũ trên 89% và không thu máy hỏng hóc về làm lại nên sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng. Hiện giá iPhone 4 cũ bản Global 16G tại cửa hàng chỉ có giá gần 6 triệu đồng, một lựa chọn đáng tiền trong thời buổi kinh tế khó khăn và quan trọng chiếc iPhone 4 có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dùng.

Săn hàng second - hand ảnh 1

Chiếc iPad 2, nếu “săn” được hàng tốt giá rẻ, sau khi nâng cấp iOS 7 thì vẫn có thể xài tốt không thua gì máy mới. Ảnh: NHƯ VŨ

Tương tự, anh Trần Trung Tuyển, chủ hệ thống cửa hàng Bạch Long Mobile, khẳng định bao nhiêu máy cũ xả hàng đều bán hết, trung bình một ngày hệ thống bán ra năm chiếc điện thoại cũ. Thông thường hàng cũ được bán dưới hai hình thức là hàng trưng bày qua một năm và hàng của khách đang xài còn bảo hành nên khách hàng có thể yên tâm mua hàng cũ mà không phải lo lắng về chất lượng.

Ngoài “trái táo khuyết”, nhiều dân chơi cũng đang tích cực tìm kiếm cho mình chiếc điện thoại lỗi thời nhưng vẫn luôn nằm trong tốp các smartphone “huyền thoại”. Anh Đình Cường ở đường Bàu Cát 1, quận Tân Bình, một dân mê công nghệ, cho hay mấy ngày nay anh đang săn lùng siêu phẩm HTC HD2 của nhiều năm trước, đây được xem là “ngựa chiến” khi chạy được hầu như tất cả hệ điều hành. “Giá bán con này chỉ hơn 2 triệu đồng nhưng điều băn khoăn của mình là không biết có gặp phải đồ dỏm hay không? Nếu không biết cách coi thì mua về tầm chừng mấy tháng thì máy sẽ “chết” ngay. Mình đã có kinh nghiệm khi một lần đi săn Motorola V3, mua dùng được ba tháng thì phát hiện máy bị vô nước trước đó, hết cứu” - anh Cường nói.

Câu chuyện tương tự cũng đến với những tín đồ máy tính bảng đang tính trang bị cho mình một chiếc máy cũ chơi tết. Trên thị trường, các dòng máy tính bảng đã qua sử dụng đang được bán với giá khá rẻ và nếu may mắn người mua có thể chọn cho mình một sản phẩm tốt với giá hời. Những dòng máy như iPad 1, iPad 2 hay một số dòng máy Nexus, Samsung đời cũ cũng là một sự lựa chọn giá rẻ phù hợp.

Phải biết chọn hàng

Thế nhưng một trong những vấn đề quan trọng nhất của việc mua hàng cũ là phải biết coi sản phẩm, dù bạn có là dân chuyên hay không chuyên thì việc tìm hiểu tường tận về sản phẩm là điều không thể thiếu, thậm chí trên nhiều diễn đàn công nghệ đều có những chia sẻ bí quyết chọn đồ second - hand. Đây là một kênh mà giới mua sắm không nên bỏ qua trước khi quyết định mua một máy tính bảng cũ hay điện thoại cũ nào đó.

“Với iPhone thì dòng 4S và 5 ít xảy ra tình trạng hàng “dựng” do hãng đổ keo rất nhiều và làm chắc chắn, còn các dòng trước đó thì khách hàng cần lưu ý. Hàng “dựng” là hàng được lắp ghép các bộ phận kém chất lượng lại với nhau (bo mạch, màn hình, nắp lưng) rồi in lại số IMEI/Serial dán lên vỏ hộp cho khớp với IMEI/Serial của thân máy, nhiều nơi làm kỹ đến độ bạn không thể phân biệt đâu là đồ dựng và đồ thật” - anh Nguyễn Thanh Nguyên, chủ trang unlock24h.com, cho biết.

Anh Nguyên cho rằng để tránh mua hàng cũ trôi nổi, không đảm bảo, điều đầu tiên người mua phải kiểm tra kỹ số IMEI/Serial của máy (kiểm tra bằng những phần mềm miễn phí hoặc vào trang chủ của hãng kiểm tra trực tiếp), ngoài ra cần tìm mua hàng cũ ở những nơi uy tín. “Tuy nhiên, ngay cả khi bạn biết cách kiểm tra thì việc mua phải hàng “dựng” vẫn có thể xảy ra, để chắc ăn thì có thể nhờ đến dịch vụ xem máy hộ, dịch vụ này được rao khá nhiều trên mạng, mỗi lần xem chỉ khoảng 50.000-100.000 đồng”- anh Nguyên phân tích.

Quy trình rà soát bắt đầu từ phần cứng đến phần mềm, khi nhận hàng, cần xem có móp, méo, trầy cả mặt trước và sau (kể cả phần camera), các phần ron cao su viền quanh máy xem đã bong hay chưa, màn hình máy cũ rất hay bị xước nên bạn cần để ý kỹ và yêu cầu nhân viên bán hàng lột bỏ miếng dán màn hình nếu có, bật tắt máy nhiều lần nhìn bốn góc máy xem có bị hở sáng không. Các máy có thể mở bung ra được thì cần mở để kiểm tra tường tận bên trong, một số sản phẩm có dán các loại tem nhằm xác định xem đã bị tháo chip xử lý và thay hay chưa, đây cũng là điểm quan trọng.

Sau khi thẩm định phần cứng, đến công đoạn test phần mềm là kiểm tra “điểm chết” bằng cách nhấn vào icon và di chuyển liên tục trên màn hình, nếu có những điểm icon không di chuyển được thì đó gọi là “điểm chết”. Check độ cảm ứng, khả năng chụp ảnh, kết nối Wi-Fi, 3G, gọi điện, thử tải một ứng dụng và chạy ứng dụng để xem máy hoạt động tốt và chạy mượt không…

An tâm với máy tính bảng cũ

Mặc dù không phải không có, thế nhưng theo giới công nghệ, việc chọn lựa một chiếc máy tính bảng cũ đặc biệt là những chiếc máy tính có thương hiệu như Apple hay Google thì lại an tâm hơn. Với máy tính bảng, việc “dựng” lại khó khăn hơn vì các chi tiết được làm tỉ mỉ, cẩn thận nên hầu hết dân “làm hàng” thường chỉ chọn dựng lại điện thoại.

PHAN SAN

Đọc thêm