Sàn giao dịch của dân mê cây cảnh

Dịch vụ kinh doanh cây cảnh qua mạng bùng phát trong khoảng một năm trở lại đây. Cách bán hàng mới này không chỉ phát triển trong giới nghệ nhân mà nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử cũng tham gia.

Nhộn nhịp làm web cây cảnh

Những trang website như hoavacaycanh.com, caycanhvietnam.net, ocdaoxanh.com, hoadaonhattan.com… bắt đầu trở thành sân chơi cho giới mê cây cảnh. Nhiều trang web không chỉ đơn thuần kinh doanh dịch vụ, mà còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt cho dân mới vào nghề.

Anh Phùng Tấn Dũng, quản trị của trang hoavacaycanh.com, chia sẻ: dù trang web chỉ mới được thành lập gần một năm nay nhưng đã có khá nhiều người tham gia diễn đàn. Mỗi tháng có gần 100 giao dịch mua bán. Anh Dũng cho biết anh và một nhóm bạn vốn mê cây cảnh. Thế nhưng do ở xa nhau nên việc sưu tầm, giao lưu cây cảnh còn hạn chế. Trong một lần tình cờ lân la các diễn đàn mạng, anh nghĩ: “Tại sao mình không tạo một diễn đàn cây cảnh để anh em giao lưu?”. Thế là tháng 3-2010, trang web hoavacaycanh.com ra đời. Ngoài mục đích tạo cầu nối giữa người mua, người bán, trang web còn trở thành một diễn đàn nông nghiệp để nông dân trồng cây cảnh có thể vào xem, chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt.

Sàn giao dịch của dân mê cây cảnh ảnh 1

Những trang web kinh doanh cây cảnh qua mạng.

Còn theo anh Nguyễn Đức Trình, quản lý trang ocdaoxanh.com, khoảng một năm trước, nhu cầu mua bán cây cảnh ở Hà Nội phát triển mạnh nhưng việc giới thiệu sản phẩm, cũng như mua cây cảnh ở các vùng xa khá khó khăn. Sau đó, anh Trình hùn vốn với bạn bè lập trang web. Từ đó đến nay, lượng khách đến mua hàng tăng mạnh ở khu vực Hà Nội. Nhiều khách ở các địa phương khác cũng đến xem và đặt mua hàng với số lượng lớn.

Không chỉ giới nghệ nhân, giới kinh doanh cũng tìm thấy cơ hội bán cây cảnh qua mạng. Ban đầu anh Quý (quận 10, TP.HCM) lập trang web kyhoadithao để sưu tập hình ảnh về các loại hoa kiểng, bon sai. Nhờ đó, anh thường xuyên nhận được email, điện thoại đặt mua cây kiểng hoặc thuê cây kiểng trang trí văn phòng, phục vụ các sự kiện, hội nghị của doanh nghiệp. Sau đó, anh tiếp tục lập trang web sieuthicaykieng.com để chính thức giới thiệu và kinh doanh cây kiểng.

Mở rộng quảng bá sản phẩm

Theo khảo sát, các loại cây cảnh bán trên mạng đều được niêm yết giá rõ ràng, ít bị nói thách. Đặc biệt, cây cảnh mua trên mạng còn được chủ vườn bảo hành, vận chuyển đến tận nơi và có thể đổi, trả lại nếu thích... Không chỉ bán hàng, nhiều nghệ nhân còn phát triển các dịch vụ thiết kế sân vườn, tiểu cảnh, hướng dẫn kỹ thuật cây trồng, cung cấp giống cây trồng các loại… Theo anh Phùng Tấn Dũng, quản trị của trang hoavacaycanh.com, trong vòng vài năm tới, thị trường sẽ bùng nổ dịch vụ kinh doanh cây kiểng do đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Sàn giao dịch của dân mê cây cảnh ảnh 2

Nông dân trồng cây cảnh cần có thêm kênh quảng bá sản phẩm trên web.

Điểm hạn chế hiện nay của loại hình kinh doanh cây cảnh qua mạng là những hiện tượng như lừa đảo, thanh toán phức tạp, thiếu kiểm định khiến khách hàng vẫn e ngại khi muốn mua cây cảnh qua mạng. Ông Trương Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP.HCM, cho rằng: “Việc đưa cây cảnh lên mạng giới thiệu là một việc rất tốt. Điều này cho thấy nhiều nông dân, nghệ nhân nắm được thời cơ kinh doanh trong thời công nghệ cao. Thế nhưng cái khó hiện nay vẫn là khâu thanh toán, chất lượng cây cảnh. Do thiếu tin tưởng nên dù sản phẩm có trên mạng nhưng người mua vẫn phải đến xem hàng tận nơi”.

Cũng theo ông Hoàng, để có thể yên tâm hơn khi mua cây kiểng qua mạng, khách hàng có thể tham khảo thông tin ở các trang web, các diễn đàn trong và ngoài nước để đánh giá, so sánh trước khi tiến hành giao dịch.

Phát triển nhiều dịch vụ cây cảnh mới

Theo khảo sát, các loại cây cảnh bán trên mạng đều được niêm yết giá rõ ràng, ít bị nói thách. Đặc biệt, mua cây cảnh trên mạng còn được chủ vườn bảo hành, vận chuyển đến tận nơi và có thể đổi, trả lại nếu thích... Không chỉ đơn thuần bán hàng, nhiều nghệ nhân còn phát triển các dịch vụ thiết kế sân vườn, tiểu cảnh, hướng dẫn kỹ thuật cây trồng, cung cấp giống cây trồng các loại…

Làm giàu nhờ bán cá cảnh qua mạng

Không chỉ với dịch vụ cây cảnh, nghệ nhân cá cảnh Tống Hữu Châu (quận 12) cũng thành công với việc đưa cá cảnh lên mạng. Website chautongfishfarm.com của ông Châu ra đời đã được ba năm. Nhờ có website, việc kinh doanh cá cảnh của ông không dừng lại ở TP.HCM mà mở rộng ra Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội... Dần dần, khách hàng từ Thái Lan, Singapore, Đài Loan cũng tìm cách liên lạc. Thương hiệu Châu Tống cũng được các khách hàng khó tính như Pháp, Mỹ biết đến. Ông Châu hiện đã xây dựng một vùng nguyên liệu riêng với hơn 20 hộ dân trong vùng. Một trang trại mới với diện tích hơn 1 ha cũng được ông mở thêm tại Củ Chi.

NHƯ VŨ

Đọc thêm